Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn ở vùng biển Caribe

Các nhà nghiên cứu tìm cách bảo vệ cá sấu Cuba, sinh vật ưa sống trên cạn nhất trong những loài cá sấu, đang có nguy cơ tuyệt chủng ở đất nước này.

 

Etiam Perez, nhà nghiên cứu theo dõi cá sấu nhiều năm qua không ngần ngại lội sâu trong làn nước đục gầu ở đầm lầy Zapata ở Cuba để thả một cá sâu non mới tịch thu từ những kẻ săn bắt trái phép về lại với tự nhiên.

"Đó là một chiến thắng nhỏ trong một trận chiến lớn", Etiam Perez nói.

{keywords}
Etiam Perez đang thả cá sấu Cuba con trở về tự nhiên

Cá sấu Cuba là một loài đặc hữu chỉ thấy ở đầm lầy trên đảo Youth của ở vùng biển Caribe này. Vì môi trường sống đang ngày càng bị thu hẹp, số lượng loài không gia tăng, cá sấu Cuba đang thuộc loại cực kỳ nguy cấp cần có chiến lược bảo tồn lâu dài.

Etiam Perez chính là một trong những nhà nghiên cứu của dự án bảo tồn cá sấu Cuba. Anh cho biết mặc dù chính phủ Cuba đã bảo vệ gần như toàn bộ vùng đầm lầy rộng lớn, được nhiều chuyên gia đánh giá là khu bảo tồn tốt nhất ở Caribe, nhưng điều này vẫn là chưa đủ để bảo vệ loài cá sấu đặc hữu này.

Ước tính, chỉ có khoảng 4.000 cá sấu Cuba đang sống trong tự nhiên. Chúng chủ yếu sống trong vùng đất ngập nước tương đối nhỏ, chỉ cần một thảm họa khí hậu xảy ra cũng có thể quét sạch phần lớn dân số cá sấu.

{keywords}
Con đường bảo vệ loài cá sấu ưa sống trên cạn nhất ở vùng biển Caribe

Một trong những biện pháp các nhà nghiên cứu thực hiện trong nhiều năm gần đây là xây dựng chương trình trại giống, hàng năm thả vài trăm con vào tự nhiên. Đồng thời tịch thu từ thợ săn, giải phóng cá sấu bị bắt trở về tự nhiên.

Etiam Perez nói: "Với trại giống, chúng tôi đang cố gắng gia tăng số lượng loài và đưa vào tự nhiên".

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê cá sấu Cuba vào loại cực kỳ nguy cấp vào năm 2008. Điều kiện khắc nghiệt là thách thức thường xuyên ở Cuba. Tại Zapata, cần được quan tâm nhiều hơn khi những con cá sấu mới nở đồng loạt được thả vào tự nhiên để khám phá thế giới mới.

Tuy nhiên, cá sấu non sẽ nhanh chóng trở thành những kẻ săn mồi hung dữ và đáng sợ. Khi trưởng thành, cá sấu Cuba đạt chiều dài gần 5 mét.

{keywords}

Gustavo Sosa, bác sĩ thú y cho biết: "Cá sấu Cuba là sinh vật rất tò mò. Khi bạn nhìn thấy một con trong tự nhiên, không khó để nhận ra đó là một con cá sấu Cuba vì nó sẽ tìm đến bạn".

Cá sấu Cuba có nhiều đặc điểm không giống so với loài cá sấu khác, ví dụ như màu sắc của con trưởng thành sáng hơn, xù xì hơn, vảy nhiều gờ nhô lên hơn, chân dài và rất mạnh mẽ. Đây là loài ở trên mặt đất nhiều nhất trong các loài cá sấu.

Người đi biển California lao đao vì 'cá mập nhỏ' ăn chân

Người đi biển California lao đao vì 'cá mập nhỏ' ăn chân

Những người đi biển ở Nam California, Mỹ đang là mục tiêu của bầy bọ biển nhỏ bé vô cùng hung hãn, 'thèm ăn chân người'.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !