Có một thế hệ thứ hai người Việt ở Dresden (Đức)

Thế hệ thứ hai của người Việt Nam đến Dresden (Đức) vào những năm 1980, họ đều trẻ trung, chăm chỉ và có mục đích. Thời điểm này, các tiệm làm móng tay, cửa hàng rau quả, nhà hàng và quầy ăn nhanh, vẫn là thủ phủ các DN Việt tại đây.

Ở thành phố cổ kính Dresden (Đức) này có một thế hệ thứ 2 người Việt năng động, thành công

Khát vọng vươn lên

Dresden là  thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông nước Đức. Dresden là cái tên được nhắc tới năm 1206, và người ta lấy năm này là năm thành lập thành phố. Trước kia, Dresden là nơi sống và làm việc của các đời Vua Sachsen. Chính vì vậy Dresden không những một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng mà thành phố còn có một bề dầy lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa. Dòng sông Elbe hiền hòa chia thành phố thành hai phần:  Altstadt và Neustadt. Khu Altstadt có nhiều công trình kiến trúc lâu đời, và nó thường là những chứng tích lịch sử qua các đời vua. Ngược lại, khu Neustadt là khu  phù hợp cho một cuộc sống nhộn nhịp, trẻ trung và nhiều màu sắc.

Thành phố Dresden là một trong những địa điểm du lịch yêu thích nhất trên nước Đức của những người dân Châu Âu và không ít người  Châu Á như Nhật, Hàn cũng tới đây hàng năm.

Thế hệ thứ hai của người Việt Nam đến Dresden vào những năm 1980, họ đều trẻ trung, chăm chỉ và có mục đích. Các tiệm làm móng tay, cửa hàng rau quả, nhà hàng và quầy ăn nhanh - hầu như tất cả các quận ở Dresden vẫn là nơi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Dresden vào những năm 1980. Vào thời điểm đó họ là công nhân nước ngoài trong các doanh nghiệp của nước Cộng hòa dân chủ Đức, sau khi thời cuộc ở Đức thay đổi họ bắt đầu kinh doanh với các cửa hàng riêng của mình.

Cha mẹ của Đoàn Anh Vũ và Nguyễn Hồng Đức cũng như vậy. Hai người đàn ông trẻ tuổi, đều ở tuổi 25, thuộc về thế hệ thứ hai của người Việt Nam ở Dresden. Giờ đây, họ đã mở nhà hàng riêng của mình tại Haus am Postplatz sôi động.

Đó là nhà hàng "Codo" thứ ba ở Dresden và là cái đầu tiên ở phía Altstädter Seite (thị trấn cổ). Kể từ năm 2013, bà Dannemann Giang người Việt Nam điều hành một nhà hàng Codo ở Neustadt thuộc Dresden, trong năm 2016 là nhà hàng thứ hai. Với nhà hàng thứ ba ở Postplatz, người phụ nữ 41 tuổi đã giành cho hai người đàn ông trẻ tuổi. Nó được gọi là nhà hàng nhượng quyền thương mại của Giang Dannemann: Đoàn và Nguyễn làm việc độc lập, nhưng tài chính là họ đóng góp và trong số những thứ khác là tên Codo. Một mặt, điều này có lợi là những người mới làm hàng ăn có thể rút ra những kinh nghiệm của Giang Dannemann. Mặt khác, danh tiếng của các nhà hàng Codo sẽ giúp họ trong những bước đầu tiên của việc tự làm chủ.

Phụ huynh coi trọng giáo dục

“Hỗ trợ lẫn nhau - đó luôn là điều rất quan trọng trong những người Việt Nam sống ở Dresden”, Giang Dannemann nói. Cộng đồng giống như một gia đình, đặc biệt là những người đã ở đó từ những năm 1980 biết rõ nhau. Giang Dannemann đến Đức năm 1993, khi mới 15 tuổi. Mẹ bà là một công nhân ở Dresden. Trước khi nước Đức thay đổi, có khoảng 60 000 người Việt Nam sống ở nước Cộng hòa dân chủ Đức, họ là công nhân hay sinh viên.

Đến năm 1992, đã có 1 417 người có quốc tịch Việt Nam - nhóm người nước ngoài lớn nhất trong thành phố. Kể từ đó, con số này vẫn tương đối ổn định. HIện có khoảng  1 610 người Việt sống ở đây, chiếm 0,3% tổng dân số thành phố. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhóm người nước ngoài hơn tới từ Nga, Trung Quốc, Syria và Ba Lan trong thành phố. Người Việt Nam xếp thứ 6 là về số lượng đông đảo ở Dresden.

Ngoài 1 600 cư dân Dresden với hộ chiếu Việt Nam, hơn 700 người gốc Việt sống ở thủ phủ của bang, nhưng họ có hộ chiếu Đức.

Giống như cô Ngô Quỳnh Mỹ 24 tuổi. Mặc dù cô được sinh ra ở đây, nhưng giống như bố mẹ - có quốc tịch Việt Nam. Lý giải điều này, Quỳnh Mỹ cho biết: "Khi tôi đến tuổi, tôi nộp đơn xin quốc tịch Đức và phải làm một bài kiểm tra nhập tịch".

Là chuyên viên nhân viên ngân hàng trẻ tuổi, Quỳnh Mỹ cho biết thêm, cha mẹ của cô cũng hoạt động trong ngành công nghiệp ăn uống, nhưng ngày càng có nhiều người Việt trẻ sẽ có một sự nghiệp khác, và cô được xem như là ví dụ của thế hệ tiếp nối người Việt tại đây.

Bởi trong số bạn bè của cô có người là nhân viên hải quan và nhân viên cảnh sát, cô hiện đang nghiên cứu quản lý báo chí. Điều đặc biệt, trong những gia đình người Việt tại đây, họ đều coi giáo dục là giá trị. Theo đó, có khoảng 57% trẻ em  người Việt theo học trường chuyên ở Dresden.

P.V

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !