Cơ hội tham gia để được bình đẳng cho những người chuyển giới

Người chuyển giới công khai sống thật với giới tính của mình, một giới tính đi ngược lại với giới tính sinh học nên phải đối mặt với nhiều sự kì thị, dễ bị nhìn nhận là “khác người” vì bản dạng giới và thể hiện giới của họ.

Trong bối cảnh các dự án về chăm sóc sức khỏe tình dục trước đây tập trung rất nhiều vào các nhóm đích khác. Công đồng người chuyển giới thường được lồng ghép vào chung với nhóm nam quan hệ tình dục đồng tính (MSM) và được thụ hưởng những hỗ trợ từ các dự án. Tuy nhiên thực tế cho thấy, có những nhóm nhu cầu của cộng đồng người chuyển giới mà các dự án của MSM không đáp ứng phù hợp. 

{keywords}
Cơ hội tham gia để được bình đẳng cho những người chuyển giới

Người chuyển giới công khai sống thật với giới tính của mình, một giới tính đi ngược lại với giới tính sinh học nên phải đối mặt với nhiều sự kì thị, trong đó nặng nhất là kì thị với giới tính. Người chuyển giới dễ bị nhìn nhận là “khác người” vì bản dạng giới và thể hiện giới của họ. 

Trước đây, khi chưa có quy định pháp luật về chuyển đổi giới tính, những người chuyển giới đã phẫu thuật toàn phần, hoặc chưa phẫu thuật nhưng có thể hiện giới tính rõ ra bên ngoài thì gặp rất nhiều khó khăn trong đó có việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Họ rất ngại khi phải đi khám bệnh, vì dễ nhận phải những ánh nhìn khác lạ từ người khác; nên khi có vấn đề về sức khỏe thường họ sẽ giấu bệnh, hoặc tự mua thuốc uống, chỉ khi bệnh quá năng thì mới đi bác sĩ.

Ban đầu, chúng tôi chỉ là những  người chuyển giới riêng lẻ, sống gần nhau cùng một khu vực, thường xuyên gặp mặt nhau tại các công viên nên quen biết nhau. Từ đó chúng tôi thành một nhóm thường đi chơi chung với nhau, thường tham gia các sự kiện truyền thông về sức khỏe tình dục của các tổ chức dựa vào cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi hiểu thêm về sức khỏe tình dục, hiểu thêm về những kì thị, phân biệt đối xử. Chúng tôi được nghe và được nhìn thấy thêm nhiều hoàn cảnh của những người chuyển giới khác. Chúng tôi nhận thấy rằng, mình cần phải tập hợp lại với nhau để cùng thành lập một hội nhóm như các hội nhóm khác để có những hoạt động chuyên biệt, chuyên sâu cho chính cộng đồng người chuyển giới của mình.

{keywords}
Cơ hội tham gia để được bình đẳng cho những người chuyển giới

Từ đó nhóm tự lực Strong Ladies ra đời vào 20 tháng 10 năm 2013. Chúng tôi lúc đầu vỏn vẹn chỉ có 6 - 7 thành viên nòng cốt, cùng với một số bạn khác. Cuối năm 2016, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống - Life thông báo việc tuyển chọn một nhóm tự lực của người chuyển giới để thực hiện các dự án cho cộng đồng. Chúng tôi là một trong 4 nhóm ứng tuyển vào thời điểm đó, bằng tất cả nỗ lực, tâm huyết vì chính cộng đồng của mình chúng tôi được chọn về mái nhà chung của Life. Trong suốt 5 năm hoạt động, chúng tôi không chỉ nỗ lực hoàn thành tất cả các dự án của Trung tâm  Life giao phó. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng tìm kiếm và viết các đề xuất từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước. Những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp bằng 9 đề xuất trong nước và 2 đề xuất quốc tế thành công.

Từ lúc trở thành Tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) chúng tôi cũng chính thức nhận được sự hỗ trợ từ PEPFAR thông qua dự án “Tăng cường kết nối cộng đồng phòng chống HIV/AIDS phí Nam” do USAID tài trợ. Khoảng thời gian 5 năm chính thức là CBO là 5 năm liên tục chúng tôi thực hiện dự án Clink. Bên cạnh đó, bằng nỗ lực chí cầu tiến, chúng tôi không ngừng viết các đề xuất dự án bên ngoài. Trong số đó phải kể đến 4 lần được thực hiện dự án K=K của Đại học Y Hà Nội hỗ trợ thông qua sự tài trợ từ CDC Hoa Kỳ.

Trong 5 năm thực hiện dự án, chúng tôi đã tư vấn, xét nghiệm cho hơn 5.000 nam quan hệ tình dục đồng tính, người chuyển giới nữ, người hành nghề mại dâm tại thành phố Hồ Chí Minh; kết nối điều trị HIV cho gần 400 trường hợp nhiễm HIV vào chương trình điều trị.

Chúng tôi đã tạo việc làm chính thức cho hơn 20 thành viên của nhóm và kết nối, giới thiệu cho một số người chuyển giới khác trong cộng đồng.

'Chúng tôi không đòi hỏi những đặc quyền riêng biệt. Chúng tôi chỉ cần được đối xử bình đẳng', đây là lời chia sẻ của Adriana Trang – người sáng lập nhóm tự lực Strong Ladies của cộng đồng người chuyển giới.

Adriana Trang

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !