Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Tại các ngã tư đường cao tốc tới thị trấn Hồng Hồ, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đều có những tấm biển quảng cáo về củ sen Hồng Hồ. Trên đó in ảnh 1 cô gái đứng trong ao, tay cầm củ sen dài, nở nụ cười rất tươi. Cô gái này là Triệu Mỹ Lệ.

cogai1.jpg

Hình ảnh của Triệu Mỹ Lệ trên các tấm biển quảng cáo

7 năm trước, Triệu Mỹ Lệ từ bỏ công việc ổn định ở thành phố để về quê trồng sen. Khi đó, cô không hề biết rằng mình sẽ mang đến sự thay đổi lớn cho quê hương.

Sự nổi tiếng bất ngờ

Theo trang Touliao, cuối tháng 6/2020, Triệu Mỹ Lệ cùng chị họ tới một hồ sen để quay video. Trời đột nhiên mưa to. Cô vội hái lá sen để che mưa, vừa chạy vừa nói: “Trời mưa to quá, tôi không thể về nhà được. Mọi người biết không, hạt sen ngon nhất là sau mưa”.

Phía sau lưng cô là một đầm sen mênh mông với ngàn đóa hoa sen nở rộ tuyệt đẹp.

Cô đã tải đoạn video này lên mạng xã hội, không ngờ có hơn 600.000 lượt xem chỉ trong 3 ngày. Nhiều người nhắn tin nói muốn mua sen ở chỗ cô ở về ăn thử. Tận dụng dịp này, cô quay video trực tiếp bán hàng, không ngờ có hơn 200 người đặt mua.

Trước đó, vào năm 2016, Triệu Mỹ Lệ phải rời quê lên thành phố kiếm sống. Cô làm nhân viên kế toán ở Vũ Hán. Tới cuối năm, bà của cô qua đời. Nghĩ tới việc từ nay không còn ai nấu canh củ sen với sườn heo cho mình nữa, cô nhận ra bản thân chưa dành nhiều thời gian cho gia đình. Vì vậy, cô đã trở về quê sinh sống.

cogai2.jpg

Cô thường xuyên quay video bán củ sen ngay trên chính ao sen quê mình

Anh họ cô là một trong số ít thanh niên còn sót lại trong làng. Anh mở một cửa hàng trực tuyến, đăng bán các sản phẩm nông nghiệp, có ngày bán được cả nghìn đơn. Cô trở thành nhân viên của anh. Nhưng thời gian tốt đẹp không kéo dài được lâu, bắt đầu từ 2019, hoạt động kinh doanh của anh sa sút, cuối cùng phải đóng cửa vào năm 2020.

Thời điểm đó, mặc dù Douyin phát triển nhanh chóng trên khắp cả nước nhưng ở những vùng nông thôn như Hồng Hồ vẫn ít người sử dụng. Một người chị họ gợi ý cho Triệu Mỹ Lệ quay video bán nông sản địa phương trên nền tảng này.

Nơi cô phát sóng trực tiếp là ao sen trong làng. Cô mang ủng đứng dưới bùn và nói trước camera: “Xin chào mọi người, tôi là Triệu Mỹ Lệ ở thị trấn Hồng Hồ”. Cô gọi đây là “trải nghiệm phát sóng trực tiếp”, cho phép người hâm mộ tận mắt chứng kiến ​​củ sen được đào lên khỏi bùn và giao cho họ như thế nào.

cogai3.jpg

 Cô hăng say thu hoạch củ sen mỗi ngày

Khởi nghiệp với củ sen

Khởi đầu của Triệu Mỹ Lệ không mấy suôn sẻ, chỉ có vài chục người xem. Gia đình cũng không ủng hộ việc cô làm. Họ cho rằng, công việc của cô ở thành phố đang rất tốt, đàng hoàng, giờ lại suốt ngày ra ao sen lội bùn chụp ảnh.

Khó khăn nhất của cô là không nhận được sự hỗ trợ từ người trồng củ sen. Cô thường phải mất 1 hoặc 2 giờ để tìm được một ao sen thích hợp. Nhưng khi cô lắp đặt thiết bị và chuẩn bị chụp ảnh, những người nông dân lại cho rằng cô đang cản trở công việc của họ.

Vào thời điểm đó, dân làng chưa biết nhiều về quay video trực tiếp bán hàng, và họ không hiểu khái niệm bán hàng trực tuyến. Triệu Mỹ Lệ tin rằng, cần chút thời gian để những người nông dân chấp nhận hình thức bán hàng qua phát sóng trực tiếp kiểu này.

Đến khi video che mưa bằng lá sen được lan truyền rộng rãi, mọi chuyện mới được khởi sắc.

cogai 4.jpg
Nhờ cô mà đời sống của người dân được cải thiện đáng kể

Triệu Mỹ Lệ cùng một số người khác đã giúp người nông dân quê mình giải cứu được 500.000kg củ sen sắp sửa bị thối.

Những nỗ lực của Triệu Mỹ Lệ cũng được ghi nhận nhiều hơn. Khi đi trong làng, thường xuyên có người mời cô ghé vào nhà ăn cơm. Tháng 10/2023, cô nhận được danh hiệu "Thanh niên tiên phong chấn hưng nông thôn toàn quốc" do Bộ Nông nghiệp trao tặng.

Chế biến thực phẩm từng là nỗi trăn trở của ngành trồng củ sen ở đây. Nhưng bây giờ việc cải tiến khâu xử lý đã giúp kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm, thuận tiện trong việc vận chuyển đường dài và không còn bị hạn chế theo mùa.

Hiện Triệu Mỹ Lệ đã đăng ký hai nhãn hiệu "Triệu Mỹ Lệ" và "Honghu Impression", đồng thời hợp tác với các công ty chế biến rau củ địa phương để đưa sản phẩm củ sen đến bàn ăn của nhiều người hơn. Trong phòng phát sóng trực tiếp của cô, tinh bột củ sen đóng hộp và hạt sen là 2 món hấp dẫn nhất. 

Mỗi khi đi công tác về Hồng Hồ và lái xe đến lối ra đường cao tốc, Triệu Mỹ Lệ có thói quen nhìn lên bảng quảng cáo có in ảnh của mình trên đó.

Trong tương lai, cô còn nhiều kế hoạch và dự định mở rộng các loại hình đặc sản địa phương. Cô hy vọng sẽ mở rộng phát triển du lịch Hồng Hồ, giúp cải thiện nhiều hơn nữa đời sống của người dân nơi đây.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !