Cò đất diễn sâu, bắt tay thổi giá, đất dọc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sốt sình sịch

Giá đất 2 bên dự án cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột ngày một tăng cao, mỗi sào đất nông nghiệp chỉ từ mức 100 - 200 triệu đồng bỗng tăng vọt lên hàng chục lần, lên đến 1,3 tỷ - 1,6 tỷ đồng
 

Sau khi dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột chính thức được công bố và bắt đầu đi vào triển khai thì giá đất khu vực 2 bên tuyến đường này ngày một tăng cao thu hút giới đầu tư bất động sản, cò đất đổ xô về tìm kiếm lợi nhuận.

{keywords}
Đất ở xã Hòa Đông cao gấp cả chục lần so với khi chưa có dự án cao tốc

Theo ghi nhận của PV Infonet, dọc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nơi nào cũng diễn ra tình trạng sốt đất nhưng điểm nóng nhất hiện nay là ở thôn Nam Thắng, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk) và một phần ở xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk).

Tại xã Hòa Đông, qua tìm hiểu của PV thì giá đất nông nghiệp tại khu vực này trước khi chưa có dự án đi qua thì mỗi sào đất nơi đây giá chỉ từ 20 triệu đến 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ khi có thông tin về dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thì giá đất dọc tuyến đường này đã được thổi giá lên hơn 1 tỷ đồng/sào. Thậm chí có nơi giá bị đẩy lên đến 1,6 tỷ - 2 tỷ đồng/sào, mức giá này cao gấp 10 đến 20 lần so với khi chưa có thông tin về dự án cao tốc.

{keywords}
Cò đất nhan nhãn ở xã Vụ Bổn

Khắp các ngả đường, ngõ xóm, thông tin rao bán đất dán trước các cổng nhà, cọc cắm ở ruộng, vườn, thậm chí được treo trên các cành cây... Điều đáng nói là dù giá đất tăng từng ngày nhưng có rất ít người đến mua.

Trong quá trình tìm hiểu tại khu vực thôn Nam Thắng, tưởng PV người đến mua đất nên người đàn ông tên N.V. A. đã đến bắt chuyện và cho biết, bản thân anh có 5,8 sào đất rẫy đang rao bán với giá 7 tỷ đồng.

Theo anh A. thì thửa đất này chỉ cách điểm nối giao thông giữa đường cao tốc và đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột khoảng vài trăm mét nên có giá cao.

Khi được hỏi sao chỉ là đất nông nghiệp mà bán giá cao như vậy, anh A. chia sẻ, khu vực này được giới kinh doanh bất động sản quan tâm vì có dự án đường cao tốc và đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột chạy qua.

Ông A. cũng khẳng định rằng, đất của mình có giá 7 tỷ đồng là không hề đắt.

{keywords}
Biển bán đất ở xã Hòa Đông được cò đất cài cắm cả trong vườn, treo lơ lửng trên cây.

Còn tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) tuy không đắt bằng khu vực xã Hòa Đông nhưng tình hình mua bán ở đây lại rất nhộn nhịp.

Theo tìm hiểu của PV, hiện giá đất ở khu vực này thấp nhất là 120 triệu đồng/sào dù đất chưa có sổ. Còn đất có sổ giá từ 160 triệu đến 170 triệu đồng/sào.

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, thông tin, thời gian qua, giá đất khu vực xã Hòa Đông lên rất cao. Những vị trí đẹp đã có giao dịch với mức giá hơn 1 tỷ đồng/sào.

“Địa phương sẽ có phương án tuyên truyền cho bà con, tránh tình trạng đất bị thổi giá lên cao dẫn đến khó khăn cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong quá trình làm đường cao tốc”, bà Trinh cho biết.

Cũng theo bà Trinh, giá đền bù nhà nước sẽ khác và không có chuyện giá bán đất cao thì giá sẽ đền bù cao nên người dân mua, bán đất phải chú ý.

Còn ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông, cho rằng, giá đất sốt cao do có dự án làm đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đã bị cò đất thổi giá lên cao.

Vào thời điểm trước đây khoảng vài tháng, cò đất về xã đông lắm và tình hình mua bán đất đai rất nhộn nhịp nhưng hiện nay cũng ít lại rồi”, ông Vượng thông tin thêm.

{keywords}
Người dân thôn Nam Thắng chào hàng đất gần cao tốc

Ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, khẳng định, cho dù đất trên toàn tỉnh đã đứng nhưng tại xã Vụ Bổn giá đất vẫn tăng gấp 3-4 lần so với trước đây khi chưa có thông tin về dự án cao tốc đi qua.

Theo ông Sáu thì trước đây đất nông nghiệp trên địa bàn có giá từ 30 đến 50 triệu đồng/sào nhưng hiện nay đất nông nghiệp (có quy hoạch thành đất ở) trên địa bàn giá tăng lên hơn 100 triệu đồng/sào.

Ông Sáu còn cho biết thêm, tình hình bán đất không được bao nhiêu vì môi giới tự “thổi” giá với nhau. Có nhiều trường hợp đặt cọc xong thì bỏ cọc.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 với 3 dự án thành phần.

Dự án có tổng chiều dài 117,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3 km. Đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng.

Điểm đầu của cao tốc là nút giao thông Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối sẽ giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Dự án dự kiến xây dựng 49 cây cầu trên tuyến chính và bảy cầu vượt ngang. Cùng với đó dự án sẽ xây dựng ba hầm gồm hầm Phượng Hoàng, hầm Ea Trang và hầm Chư Te

Hải Dương

Hậu sốt đất Tây Nguyên, chủ đất bán vườn bỗng nhiên mất luôn đất ở: Rà soát, nghiêm trọng sẽ chuyển công an điều tra

Hậu sốt đất Tây Nguyên, chủ đất bán vườn bỗng nhiên mất luôn đất ở: Rà soát, nghiêm trọng sẽ chuyển công an điều tra

UBND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) sẽ cho rà soát lại toàn bộ các hộ dân bị mất đất thổ cư khi giao dịch, mua bán đất đai tại điểm nóng xã Cư Suê trong thời gian vừa qua để có hướng xử lý tiếp theo.  

 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.