Clip học sinh đánh bạn liên tục xuất hiện trên MXH: 'Liều thuốc' nào trị được bạo lực học đường?

Ngay cả khi học sinh phải ở nhà học trực tuyến mà những vụ bạo lực gây xôn xao dư luận vẫn diễn ra. 

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường

Ngày 30/9, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip quay lại cảnh 1 nữ sinh bị nhóm khoảng 4 thiếu niên nam nữ khác hành hung tập thể.

Nữ sinh bị đánh hội đồng trong clip được xác định là em N.H.T.T, hiện đang học lớp 7 tại Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Theo lời kể của em T., các học sinh tham gia đánh em đều học ở trường khác. Trước đó, các em từng học cùng ở bậc tiểu học. Trong khi trò chuyện, theo thói quen, các em xưng “tau, mi”.

Tuy nhiên, có bạn cho rằng như thế là hỗn và hẹn nhau ra nói chuyện. Tiếp đó, các học sinh này gặp nhau ở gần chân núi Sơn Trà rồi xảy ra vụ hành hung.

{keywords}
Em N.H.T.T. bị nhóm học sinh khác trường đánh.  (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến sự việc, bà Hà Thị Ngọc Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - cho biết, công an đang làm rõ vụ học sinh của trường bị nhóm học sinh trường khác đánh tập thể.

"Em T. bị trầy xước ở tay và gia đình cũng đã đưa em T. đi khám. Gia đình em T. đã báo công an. Hiện công an phường đang xử lý và trường đang chờ kết quả từ công an", bà Hoa thông tin.

Một vụ bạo lực học đường khác cũng gây xôn xao mạng xã hội vào ngày 29/9. Theo đó, một clip dài khoảng một phút ghi lại cảnh nữ sinh bị 3 bạn khác vây đánh. Trước sự tấn công dồn dập của nhóm bạn, nữ sinh này chỉ biết ngồi xuống đường ôm mặt chịu đòn.

{keywords}
Nữ sinh bất lực chịu đòn. (ảnh cắt từ clip)

Về vụ việc, ông Nguyễn Sỹ Hiệp - Hiệu trưởng trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết trường đã báo cáo Phòng GD&ĐT huyện về việc nữ sinh lớp 9 tham gia đánh hội đồng bạn.

Theo ông Hiệp, ngày 27/9, học sinh đến trường học tập sau thời gian dài nghỉ vì dịch bệnh. Sau giờ học, nữ sinh tên T. (lớp 9) được bạn gọi ra vườn vắng phía sau trường nói chuyện. Khi em này đến nơi, nhóm nữ sinh khác đứng chờ sẵn lao vào đánh hội đồng và quay clip.

Sau đó, một em trong nhóm học sinh đánh T. đã gửi clip cho chị gái nạn nhân để hù dọa. Nguyên nhân được xác định là do các em nói xấu nhau trên mạng xã hội.

Giải quyết bạo lực học đường bằng cách nào?

Theo ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thì bạo lực học đường giữa học sinh với nhau chủ yếu do tâm sinh lý lứa tuổi, các em ở độ tuổi mới lớn lại có tâm lý thích thể hiện, không tiết chế được cảm xúc.

“Để ngăn chặn bạo lực học đường thì việc tổ chức các hoạt động lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục phẩm chất đạo đức mới là biện pháp căn cơ, gốc rễ trong nhà trường.

Chúng ta phải tuyên truyền để các em hiểu được văn hóa trong môi trường học đường. Muốn thế sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội là vô cùng cần thiết, góp phần giảm thiểu, xóa bỏ tình trạng bạo lực học đường”, ông Hoàng Mạnh Cường nói.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) thì trách nhiệm phòng, chống bạo lực học đường trước hết là của nhà trường, của ngành giáo dục. Hiện nay có rất nhiều chương trình giáo dục đang triển khai nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường.

“Trong đó, giáo dục kỹ năng, giá trị sống cho học sinh là nền tảng quan trọng để phòng, chống bạo lực học đường. Chương trình quản lý hành vi của học sinh, chương trình giúp giáo viên tăng nhận thức về biểu hiện tổn thương sức khỏe tinh thần của học sinh cũng góp phần sớm nhận ra những học sinh bị tổn thương, nhằm ngăn chặn bạo lực học đường.

Rồi phải có các chương trình đánh giá nguy cơ và sàng lọc toàn trường để phân loại xử lý bạo lực tiềm tàng. Ví như những học sinh rơi vào các vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng thường là các em có vấn đề về tâm lý, do bị ức chế quá mức, không kiểm soát được cảm xúc, nếu được phát hiện sớm, được hỗ trợ sẽ không dẫn đến những vụ việc bạo lực học đường”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, phòng chống, ngăn chặn bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục mà còn liên quan mật thiết với gia đình học sinh. Phụ huynh phải được tuyên truyền để tránh hành vi bạo lực ở nhà, đây là một vấn đề nền tảng góp phần phòng chống bạo lực học đường.

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !