Viên đá vũ trụ hàng tỷ năm tuổi già nhất từng rơi xuống Trái Đất

Viên đá vũ trụ 4,6 tỉ năm tuổi xuất hiện ở Sahara được mệnh danh là thiên thạch lâu đời nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất.
Viên đá vũ trụ hàng tỷ năm tuổi già nhất từng rơi xuống Trái Đất

Các chuyên gia tiến hành phân tích một thiên thạch phát hiện ở sa mạc Sahara có thể làm sáng tỏ hệ mặt trời từ thủa sơ khai.

Viên đá vũ trụ 4,6 tỉ năm tuổi, nặng khoảng 32 kg, có màu rám nắng với những đốm màu xanh lá cây trong suốt.

Viên đá vũ trụ có tên là Erg Chech 002 (EC 002) từng là một phần của hành tinh nào đó thủa sơ khai.

Các chuyên gia cho biết thiên thạch là mảnh đá từ một hành tinh hình thành trước khi Trái Đất tồn tại.

Nhóm các nhà khoa học Pháp và Nhật Bản xác định rằng tảng đá từng là dung nham lỏng, đã nguội lạnh, đông đặc hơn 100.000 năm trước, cuối cùng rơi trúng Trái Đất.

Những tảng đã này thoạt nhìn trông giống những gì có trên Trái Đất nhưng EC 002 chủ yếu có thành phần từ đá núi lửa, rất giàu natri, sắt và magie.

Theo nhóm nghiên cứu, EC 002 là đá từ tính lâu đời nhất từng được quan sát. EC 002 là hạt tương đối thô, chứa khoảng 58% silicon dioxide, rất hiếm.

Các mảnh của EC 002 tìm thấy ở Adrar, Algeria, vào tháng 5/2020, phát hiện giúp cung cấp thêm thông tin về lớp vỏ nguyên sơ bao phủ những tiền hành tinh cổ xưa nhất. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Những vụ việc liên quan đến thiên thạch vẫn luôn thu hút sự chú ý của người dân khắp thế giới và giới khoa học. Có rất nhiều vụ việc vẫn chưa có lời đáp dù hàng thập kỷ đã trôi qua.

Nhiều năm qua, các nhà khoa học tìm kiếm bằng chứng sớm nhất về việc thiên thạch rơi xuống Trái Đất trúng người và gây thiệt mạng. Trên tạp chí Khoa học Khí tượng và Hành tinh, các chuyên gia từng giải thích về việc phát hiện bằng chứng về vụ việc xảy ra ở Iraq vào cuối thế kỷ 19.

Hay vụ việc diễn ra vào năm 2007, chỉ vài giờ sau khi một thiên thạch lao xuống gần ngôi làng hẻo lánh Carancas ở Peru, hàng trăm người bắt đầu xuất hiện các triệu chứng lạ. Các nhân chứng kể lại rằng họ đã nhìn thấy một vật thể bốc lửa băng qua bầu trời, sáng rõ đến độ cư dân ở cách đó 20 km vẫn quan sát được.

Vào năm 2017, một thiên thạch đã gây chú ý khi nó xuất hiện trên bầu trời Michigan. Quả cầu lửa rực sáng khiến các thợ săn thiên thạch tranh nhau tìm mảnh vỡ của khối đá vũ trụ quý hiếm.

Chiếc xe bay lơ lửng giữa trời mây gây bão mạng

Video ảo ảnh quang học cho thấy người phụ nữ điều khiển chiếc xe ô tô bay qua những đám mây lan truyền trên mạng xã hội TikTok.

trái đất

Nín thở xem màn đi bộ trên dây, mạo hiểm vượt qua sông ở Paris

Một người đàn ông 27 tuổi đi bộ trên một sợi dây ở độ cao 70 mét để vượt qua sông Seine ở Paris, Pháp khiến nhiều người chứng kiến nín thở chờ đợi.

Lá thư trong chai 'xuất phát' từ Nhật Bản đến Mỹ sau 37 năm

Một học sinh trung học ở Nhật Bản đã thả xuống biển một chai thuỷ tinh cùng bức thư đặc biệt. Sau 37 năm người ta tìm thấy ở vùng biển Hawaii.

Mèo nhỏ nhưng có võ, con mồi hiếm khi thoát khỏi móng vuốt của nó

Mèo có kích thước chỉ khoảng 20 cm nhưng số nạn nhân của nó trong các cuộc đi săn thì vượt qua cả con số mà báo hung dữ kiếm được trong một tháng.

Cây cà chua bi 'khủng' giúp người làm vườn thu được 839 quả

Người làm vườn ở Anh thu hoạch được 839 quả từ một cây cà chua bi.

'Sinh vật ngoài hành tinh' sống trên Trái Đất gương mặt vô cùng đáng sợ

Loài côn trùng nhỏ bé sở hữu hình thù kỳ dị, có dáng vẻ cầu kỳ, độc đáo nổi bật bởi sự khác biệt mỗi nơi chúng đặt chân đến.

Người đàn ông chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày suốt 12 năm qua

Một người đàn ông đến từ Nhật Bản tiết lộ rằng anh chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày trong những năm qua để rèn luyện trí óc và cơ thể.

Loài hoa đẹp hiếm có chỉ tồn tại ở hai địa điểm trên thế giới

Cây hoa trà đỏ chính là loài hoa đẹp hiếm nhất thế giới vì nó chỉ mọc ở hai địa điểm trên thế giới là Anh và New Zealand.

Chóng mặt với tàu lượn siêu tốc 'khủng' nhất thế giới với 240km/h, người chơi phải đeo kính an toàn

Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới đạt vận tốc tối đa 240 km/h thách thức bất cứ ai đam mê mạo hiểm.

Bí ẩn về vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Từ khi phát hiện vào thế kỷ 19, vết cắt thẳng đến khó tin của tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Nhảy dây bằng mái tóc siêu dài, cô gái trẻ lập kỷ lục thế giới

Cô gái trẻ đến từ Bờ Biển Ngà lập kỷ lục thế giới khi thực hiện động tác nhảy dây bằng chính mái tóc siêu dài của mình.