Viên đá vũ trụ hàng tỷ năm tuổi già nhất từng rơi xuống Trái Đất

Viên đá vũ trụ 4,6 tỉ năm tuổi xuất hiện ở Sahara được mệnh danh là thiên thạch lâu đời nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất.
Viên đá vũ trụ hàng tỷ năm tuổi già nhất từng rơi xuống Trái Đất

Các chuyên gia tiến hành phân tích một thiên thạch phát hiện ở sa mạc Sahara có thể làm sáng tỏ hệ mặt trời từ thủa sơ khai.

Viên đá vũ trụ 4,6 tỉ năm tuổi, nặng khoảng 32 kg, có màu rám nắng với những đốm màu xanh lá cây trong suốt.

Viên đá vũ trụ có tên là Erg Chech 002 (EC 002) từng là một phần của hành tinh nào đó thủa sơ khai.

Các chuyên gia cho biết thiên thạch là mảnh đá từ một hành tinh hình thành trước khi Trái Đất tồn tại.

Nhóm các nhà khoa học Pháp và Nhật Bản xác định rằng tảng đá từng là dung nham lỏng, đã nguội lạnh, đông đặc hơn 100.000 năm trước, cuối cùng rơi trúng Trái Đất.

Những tảng đã này thoạt nhìn trông giống những gì có trên Trái Đất nhưng EC 002 chủ yếu có thành phần từ đá núi lửa, rất giàu natri, sắt và magie.

Theo nhóm nghiên cứu, EC 002 là đá từ tính lâu đời nhất từng được quan sát. EC 002 là hạt tương đối thô, chứa khoảng 58% silicon dioxide, rất hiếm.

Các mảnh của EC 002 tìm thấy ở Adrar, Algeria, vào tháng 5/2020, phát hiện giúp cung cấp thêm thông tin về lớp vỏ nguyên sơ bao phủ những tiền hành tinh cổ xưa nhất. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Những vụ việc liên quan đến thiên thạch vẫn luôn thu hút sự chú ý của người dân khắp thế giới và giới khoa học. Có rất nhiều vụ việc vẫn chưa có lời đáp dù hàng thập kỷ đã trôi qua.

Nhiều năm qua, các nhà khoa học tìm kiếm bằng chứng sớm nhất về việc thiên thạch rơi xuống Trái Đất trúng người và gây thiệt mạng. Trên tạp chí Khoa học Khí tượng và Hành tinh, các chuyên gia từng giải thích về việc phát hiện bằng chứng về vụ việc xảy ra ở Iraq vào cuối thế kỷ 19.

Hay vụ việc diễn ra vào năm 2007, chỉ vài giờ sau khi một thiên thạch lao xuống gần ngôi làng hẻo lánh Carancas ở Peru, hàng trăm người bắt đầu xuất hiện các triệu chứng lạ. Các nhân chứng kể lại rằng họ đã nhìn thấy một vật thể bốc lửa băng qua bầu trời, sáng rõ đến độ cư dân ở cách đó 20 km vẫn quan sát được.

Vào năm 2017, một thiên thạch đã gây chú ý khi nó xuất hiện trên bầu trời Michigan. Quả cầu lửa rực sáng khiến các thợ săn thiên thạch tranh nhau tìm mảnh vỡ của khối đá vũ trụ quý hiếm.

Chiếc xe bay lơ lửng giữa trời mây gây bão mạng

Video ảo ảnh quang học cho thấy người phụ nữ điều khiển chiếc xe ô tô bay qua những đám mây lan truyền trên mạng xã hội TikTok.

trái đất

Mật ong đắt đỏ nhất thế giới một năm thu hoạch một lần sâu trong hang động Thổ Nhĩ Kỳ

Mật ong khai thác trong hang động ở độ cao khoảng 2,4 km so với mực nước biển ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là đắt đỏ bậc nhất thế giới, được ví như kho báu.

Cách người Nhật ướp xác khi vẫn… còn sống, hiệu quả lưu giữ nguyên vẹn nghìn năm

Đây là một phương thức ướp xác lâu đời và độc đáo.

Thần đồng 12 tuổi học đại học và ước mơ làm việc cho NASA

Một cô bé 12 tuổi sắp vào đại học muốn sau khi ra trường sẽ làm việc cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

10 cây cầu xuyên biên giới đẹp và độc đáo nhất

Đường biên phân cách giữa các quốc gia được đánh dấu bằng những cây cầu tuyệt đẹp trở thành điểm tham quan nổi tiếng hút khách du lịch.

Đố vui tinh mắt: Thử tìm đồ giấu kín trong 10 bức hình rực rỡ

Liệu trong vòng 10 giây, bạn có thể nhanh mắt phát hiện ra những vật lẩn trốn trong bức ảnh nhiều sắc màu về động vật.

Thử thách khắc nghiệt trải nghiệm cuộc sống trong hang động hẻo lánh 40 ngày

15 người sẽ cùng nhau ở trong hang động tại Ariège, miền nam nước Pháp trong 40 ngày trải qua cuộc sống tách biệt với phần còn lại của thế giới.

Người đàn ông dũng cảm một mình vượt qua Đại Tây Dương

Gareth Reynolds đã dũng cảm hoàn thành chuyến đi một mình vượt qua Đại Tây Dương mà không cần đến bất cứ sự trợ giúp nào.

'Cánh cổng địa ngục' chật hẹp hút khách du lịch ở Mỹ

Lối vào hang động nhỏ ở Texas, Mỹ chỉ vừa một người là địa điểm của nhiều người ưa khám phá mạo hiểm lui tới.

Sự thật về những mảnh rác không gian siêu nhỏ tiềm tàng nguy hiểm khôn lường

Những mảnh rác không gian nhỏ bé có kích thước chỉ tương đương một tế bào E. coli nhưng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho Trạm vũ trụ trụ quốc tế ISS.

Sinh vật lạ có ngoại hình như não người, nhầy nhụa ghê sợ ở Canada

Vật thể 'đốm não sền sệt' nằm ở trong công viên tại British Columbia, Canada nhìn vào đã thấy khiếp sợ.