Vết máu bí ẩn dính trên mặt nạ vàng 1.000 năm tuổi

Chiếc mặt nạ vàng tìm thấy ở Peru khiến các chuyên gia đau đầu tìm lời giải về vết máu trong lớp sơn đỏ.

{keywords}
Vết máu bí ẩn dính trên mặt nạ vàng 1.000 năm tuổi

Lần đầu tiên người ta tìm thấy chiếc mặt nạ vàng vào những năm 1990 nhưng từ đó đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể xác định được chất kết dính hữu cơ trong lớp sơn đỏ cho đến gần đây.

Mặt nạ nằm trên hộp sọ của một người đàn ông ưu tú đã chết cách đây 1.000 năm ở Peru.

Mặt nạ bằng vàng có lớp sơn đỏ có vết máu người. Người đàn ông, khoảng 40 đến 50 tuổi vào thời điểm qua đời, sống trong thời Sicán kéo dài từ năm 750 sau Công nguyên đến năm 1375. Đây là thời đại nổi tiếng với hàng loạt đồ vật bằng vàng chói lọi.

Bên cạnh người đàn ông là bộ xương của hai phụ nữ trẻ và hai bộ xương của trẻ em đang cúi mình đặt ở một tầng cao hơn.

Các nhà khảo cổ phát hiện trong nhiều ngôi mộ của tầng lớp ưu tú thời đó chứa nhiều đồ vật bằng vàng. Nhiều khả năng đồ dùng của người quá cố sẽ được chôn cất cùng.

Phân tích mới của các nhà nghiên cứu cho thấy phần sơn đỏ bên ngoài mặt nạ vàng là một dạng thủy ngân màu đỏ gạch, có chất kết dính hữu cơ chứa máu người và protein trứng chim.

Izumi Shimada, nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu, Dự án Khảo cổ học Sicán cho biết chiếc mặt nạ cổ đại có chứa máu người. Bằng cách sử dụng phương pháp quang phổ, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sáu protein từ máu người trong lớp sơn đỏ, bao gồm albumin huyết thanh và immunoglobulin G, một loại kháng thể huyết thanh người.

Ngoài ra còn có protein khác bao gồm ovalbumin, từ lòng trắng trứng. Vì các protein bị phân hủy rất mạnh nên các nhà nghiên cứu không thể xác định chính xác loài trứng chim được sử dụng để làm sơn.

Ông nói: "Sự hiện diện của máu người trên chiếc mặt nạ vàng bổ trợ cho lý thuyết trước đây về sơn chu sa đỏ, đại diện cho sức mạnh dồi dào hỗ trợ tái sinh".

Nền văn hóa Sican sinh sống ở bờ biển phía bắc của Peru ngày nay và những người thuộc tộc Inca, nhưng họ phát triển như thế nào thì không có nhiều tài liệu rõ ràng.

Một số người cho rằng người Sicáns là hậu duệ của nền văn hóa Moche phát triển mạnh mẽ ở Peru từ năm 100 đến năm 700 sau Công nguyên.

Văn hóa Sicán chú trọng nhiều vào các tập tục an táng của giới tinh hoa, những người này sau khi qua đời được chôn cất với nhiều vật phẩm trang trọng. Hơn nữa, tục lệ Sicán có hiến tế con người và chủ yếu là phụ nữ được hiến tế và đặt trong lăng mộ của đàn ông.

Kỳ lạ em bé sinh ra có mái tóc trắng như tuyết

Kỳ lạ em bé sinh ra có mái tóc trắng như tuyết

Một em bé mới sinh ở Berkshire có màu tóc khác thường do thiếu một thành phần chất tạo màu trong tóc.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !