Trò chơi trẻ em trở thành môn thể thao độc nhất vô nhị ở Nhật Bản như thế nào?

Hàng năm, hàng chục đội từ khắp Nhật Bản tập hợp đến thị trấn Ito để tranh tài tại một trong những sự kiện thể thao độc đáo nhất thế giới - Giải vô địch đấu gối toàn quốc.

{keywords}
Trò chơi trẻ em trở thành môn thể thao độc nhất vô nhị ở Nhật Bản

Dùng gối đánh vào người đối phương từ lâu là trò tiêu khiển được trẻ em ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới hay chơi, Nhật Bản cũng vậy. Tuy nhiên, tại đất nước này, đấu gối được nâng lên thành môn thể thao quốc gia.

Sau khi vượt qua vòng loại khu vực, các đội chiến thắng tụ hội về thị trấn đánh cá nhỏ Ito, phía nam Tokyo, để so tài trong Giải vô địch đấu gối toàn Nhật Bản.

Giải đấu lấy cảm hứng từ makura-nage, trò đấu gối vui nhộn mà học sinh nước này tham gia trước giờ đi ngủ trong các chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Một ngày nọ, vài học sinh nảy ra ý tưởng biến nó thành giải đấu. Giải thi đấu đấu gối ra đời năm 2013 và đến nay được tổ chức hàng năm.

Bắt đầu từ nhóm học sinh cấp ba ở Shizuoka, cuộc thi đấu gối dựa trên một bộ quy tắc nhưng khá đơn giản. Mỗi trận đấu có hai đội tham gia, mỗi đội 5 người, đều mặc yukata, trang phục mùa hè truyền thống của Nhật Bản. Mở đầu trận đấu, người chơi giả vờ ngủ trên nệm cho đến khi trọng tài thổi còi ra hiệu họ đứng dậy và lấy gối.


Kể từ thời điểm này, trận đấu gối sẽ diễn ra, mục tiêu là cầm gối đánh vào cầu thủ đội đối phương, thường là người đội trưởng, để ghi điểm. Những quy tắc khác thường tạo nên sự độc đáo của trận đấu, chẳng hạn nếu có hiệu lệnh "giáo viên đến", các đội sẽ phải lui về nệm 10 giây. Trong khoảng thời gian này, họ được đi xung quanh và nhặt gối từ sân đối phương về.

Khi một đội ném trúng đội trưởng đối phương, dù tất cả người chơi đều đang trong trận đấu, thì vòng này cũng kết thúc. Đội nào thắng trước hai vòng, mỗi vòng kéo dài 2 phút, sẽ chiến thắng chung cuộc. Đội trưởng sẽ được một người dùng chăn bảo vệ để không bị ném trúng.

Năm 2014, một năm sau khi Giải thi đấu đấu gối toàn Nhật Bản ra mắt, công ty Makura Kabushikigaisha đã tung ra một loại gối đặc biệt chuyên phục vụ giải đấu. Đến nay đây vẫn là loại gối duy nhất được chính thức sử dụng trong các mùa giải. Chiếc gối có giá 30 USD, có độ đàn hồi tốt để không gây thương tích cho người chơi.

Cứ đến tháng 2 hàng năm, những đội xuất sắc sẽ tập hợp ở Ito để tham dự giải vô địch ném gối toàn quốc. Người chơi có thể là đứa trẻ 9 tuổi, cho tới những cựu binh ngoài 60 tuổi. Tuy phần thưởng dành cho đội chiến thắng không quá nhiều, 915 USD, nhưng tất cả người chơi đều hết mình để giành chiến thắng.

Cụ bà 100 tuổi lập kỷ lục trở thành VĐV nâng tạ lớn tuổi nhất thế giới, bí quyết khiến nhiều người bất ngờ

Cụ bà 100 tuổi lập kỷ lục trở thành VĐV nâng tạ lớn tuổi nhất thế giới, bí quyết khiến nhiều người bất ngờ

Edith Murway-Traina, đến từ Tampa, Florida đã được vinh danh trở thành vận động viên nữ nâng tạ lớn tuổi nhất thế giới, tiết lộ một trong những bí quyết tăng cường sức khoẻ là uống rượu Martinis mỗi tối.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !