To lớn như khủng long, đây là loài chim nguy hiểm nhất con người từng nuôi

18.000 năm trước con người từng nuôi đà điểu đầu mào, loài chim nguy hiểm nhất thế giới với những ngón chân dài sắc nhọn.
To lớn như khủng long, đây là loài chim nguy hiểm nhất con người từng nuôi

Từ gà đến vịt, hầu hết các loài chim mà con người nuôi ngày nay rất lành, không hung ác. Nhưng một phân tích mới về vỏ trứng cho thấy người cổ đại sống ở New Guinea cách đây 18.000 năm đã dũng cảm nuôi một loại chim đáng sợ, đà điểu đầu mào.

Với bản tính hung dữ, có tính lãnh thổ cao và thường được so sánh với khủng long về ngoại hình, đà điểu đầu mào là một sinh vật khó có thể thuần hoá.

Các nhà khoa học từ Đại học Bang Pennsylvania đã nghiên cứu 1.000 vỏ trứng cổ đại và phát hiện ra rằng người cổ đại lấy một số quả trứng nhỏ làm thức ăn, những quả trứng lớn hơn thì nuôi cho đến khi nở thành con.

Những con đà điểu đầu mào nở ra sẽ được nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành.

Vào thời điểm đó, con người trên đảo New Guinea, ở phía bắc Australia đã nỗ lực rất nhiều để thu thập trứng của đà điểu đầu mào, loài chim có khả năng gây ra thương tích chết người. Đà điểu đầu mào trưởng thành có kích thước lớn, cao tới 1,8 mét và nặng 59 kg.

Theo Sở thú San Diego, chúng là loài chim nguy hiểm nhất thế giới, với móng vuốt sắc nhọn giống dao găm dài khoảng 10 cm ở mỗi bàn chân có thể cắt đứt những kẻ săn mồi, hay kể cả con người.

Hầu hết vỏ trứng được tìm thấy đều ở giai đoạn cuối, nghĩa là phôi thai bên trong đã hình thành đầy đủ các chi, mỏ, móng vuốt và lông. Các nhà nghiên cứu cho rằng khu rừng nhiệt đới trên đảo cách đây 18.000 năm là 'bằng chứng sớm nhất chứng minh việc con người can thiệp vào quá trình sinh sản của loài gia cầm'.

Giáo sư Kristina Douglass tại Đại học Penn State cho biết: "Con người nuôi đà điểu đầu mào từ hàng nghìn năm trước khi thuần hoá gà. Đây không phải là một số loài gà nhỏ, nó là một loài chim khổng lồ, không biết bay và rất hung dữ".

Ngày nay, đà điểu đầu mào là động vật có xương sống lớn nhất của New Guinea. Lông và xương của chúng là những vật liệu rất tốt để làm đồ trang sức và trang phục nghi lễ. Thịt chim còn được coi là một món ngon ở New Guinea. Chúng rất hung dữ, năm 2019, một người đàn ông ở Florida đã bị một con đà điểu đầu mào giết chết.

Đường hầm dưới lòng đất và những căn phòng bí mật giấu kín sau tủ sách khiến chủ nhà bất ngờ

Người đàn ông 23 tuổi vô cùng kinh ngạc phát hiện ra hàng chục đường hầm dưới lòng đất và những căn phòng bí ẩn đằng sau tủ sách.

australia

Khoảnh khắc giải cứu báo hoa mai quý hiếm rơi xuống giếng sâu

Người dân địa phương ở ngôi làng Beslar, Ấn Độ giải cứu con báo hoa mai rơi xuống giếng sâu.

Top 1 trải nghiệm mua hàng kỳ lạ: Nhận nguyên củ khoai tây bên trong gói bim bim

Người phụ nữ không nói nên lời sau khi tìm thấy một củ khoai tây sũng nước khi mua gói khoai tây chiên giòn.

Mèo lạ mặt hai màu nổi tiếng thế giới do 'tai nạn' bẩm sinh hiếm gặp

Thoạt nhìn hình ảnh về mèo hai mặt nhiều người cho rằng đó là sản phẩm của công nghệ photoshop nhưng trên thực tế đó là những sinh vật có thật được yêu thích.

Cận cảnh những đường băng sân bay đáng sợ nhất thế giới

Đường băng ngắn, hạ cánh bên bờ biển hay giữa các vách núi dựng đứng... những sân bay đáng sợ này chỉ có phi công tay lái thuộc dạng 'cứng' mới tự tin cất hạ cánh.

Phát hiện hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn gây chấn động khi thông báo phát hiện ra hành tinh đầu tiên bên ngoài Dải Ngân Hà, cách Trái Đất 28 triệu năm ánh sáng.

Mục sở thị bó hoa độc nhất vô nhị để một năm vẫn tươi như mới

Hoa tươi để được cả năm? Nghe có vẻ không thể, nhưng một công ty đã đi tiên phong tạo ra bó hoa thần kỳ này.

Hành động khi lạc đà phẫn nộ khiến du khách giật mình

Tưởng bị trêu đùa bằng một củ cà rốt, con lạc đà to lớn bất ngờ phun nước bọt vào mặt du khách.

Cần thủ California giải cứu cá voi vướng bẫy tôm hùm và cái kết không thể ngờ

Một người đàn ông đã không ngần ngại nhảy xuống nước để giải cứu một con cá voi mắc vào bẫy tôm hùm ở ngoài khơi bờ biển San Diego và sự quay trở lại bất ngờ của cá voi để cảm ơn ân nhân khiến tất cả xúc động.

Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm trong không gian.

Cừu tràn ra đầy đường, đổ bộ 'đánh chiếm' thủ đô Tây Ban Nha

Các đường phố ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha đông đúc khác thường nhưng không phải do lượng xe cộ mà do hàng nghìn con cứu.