Sự thật bất ngờ về nước trên bề mặt đầy nắng của Mặt Trăng

Nước được phát hiện ở bán cầu nam trên mặt trăng, gần miệng núi lửa Clavius.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố phát hiện chưa từng có về Mặt Trăng. NASA xác nhận rằng nước có mặt trên bề mặt đầy nắng của Mặt trăng.

Paul Hayne, nhà khoa học hành tinh tại Đại học Colorado, tác giả chính của một trong những nghiên cứu công bố về chủ đề này cho biết nước xuất hiện ở gần miệng núi lửa Clavius. Cứ khoảng 1 mét khối đất sẽ có lượng nước tương đương với một chai 355 ml.

{keywords}

Paul Hertz, Chuyên gia của NASA, quản lý bộ phận vật lý thiên văn cho biết: "Chúng tôi có được bằng chứng cho thấy dấu hiệu của H2O-nước ở khu vực được chiếu sáng của Mặt trăng. Khám phá mới này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về bề mặt Mặt trăng và đặt ra những câu hỏi hấp dẫn về các nguồn tài nguyên liên quan đến việc khám phá không gian sâu".

Một nghiên cứu khác do Honniball dẫn đầu đã tìm thấy sự hiện diện của nước trên bề mặt, trong khi nghiên cứu của Hayne suy đoán rằng nước có thể bị mắc kẹt trong các "không gian nhỏ" trên khắp bề mặt của Mặt trăng.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã biết về sự tồn tại của nước trên Mặt trăng. Họ phát hiện ra hơi nước lần đầu tiên vào năm 1971. Năm 2009, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có được bằng chứng về nước đóng băng trên bề mặt.

Jacob Bleacher, trưởng nhóm nhà khoa học thám hiểm, ban giám đốc nhiệm vụ hoạt động và khám phá con người của NASA, cho biết kết quả rất thú vị đối với hoạt động khám phá của con người và có nhiều ý nghĩa lớn hơn. Ông cho biết: "Biết được vị trí của nước sẽ giúp chúng tôi xác định được nơi gửi các phi hành gia Artemis lên Mặt trăng".

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nước có thể tiếp cận dễ hơn nhiều so với suy đoán trước đây. Nước có thể được dùng để uống, cung cấp nhiên liệu và một vài trường hợp sử dụng khác.

Trước đây, người ta tin rằng nước trên Mặt trăng chỉ tồn tại ở những khu vực trong bóng tối, không nhận được ánh sáng Mặt trời. Do vậy, các phi hành gia sẽ gặp nhiều nguy hiểm, khó khăn và đáng sợ hơn khi tiếp cận.

Nhà khoa học Honniball cho biết: "Trước khi quan sát từ đài SOFIA chúng tôi biết rằng có một số phản ứng hydrat hóa nhưng không biết có bao nhiêu. Nếu thực sự thì chứng tỏ có sự tồn tại của phân tử nước. "

Khám phá mới thực hiện từ Đài quan sát thiên văn Hồng ngoại (SOFIA) của NASA, mà người ta mô tả rằng đó là "đài quan sát trên không lớn nhất thế giới."

SOFIA vốn là một chiếc máy bay Boeing 747 đã được sửa đổi có khả năng bay cao trong bầu khí quyển của Trái Đất. Do vậy, kính thiên văn dài 2,75 mét trên đó có thể cho cái nhìn rõ nét về vũ trụ cũng như các vật thể khác trong hệ mặt trời.

Vào năm 2018, một nhóm các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu cho thấy nước trên mặt trăng có thể dễ tiếp cận hơn so với suy đoán trước đây. Phát hiện này đưa ra trước chương trình Artemis của NASA, chương trình dự định đưa các phi hành gia Mỹ lên Mặt trăng vào năm 2024, cũng như thiết lập cần thiết cho sự hiện diện bền vững của con người trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất này.

HD (lược dịch)

Gặp gỡ cô gái 19 tuổi xinh đẹp mong muốn đặt chân lên sao Hỏa

Gặp gỡ cô gái 19 tuổi xinh đẹp mong muốn đặt chân lên sao Hỏa

Cô bé Alyssa Carson 19 tuổi đã cam kết với bản thân và nỗ lực cho chuyến đi tới hành tinh đỏ trong tương lai.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !