Phát hiện loài cây độc lạ chuyên gia bẫy con mồi dưới lòng đất

Các nhà khoa học phát hiện loài thực vật ăn thịt, bẫy con mồi dưới lòng đất ở Indonesia.

Loài thực vật mới là một phần trong họ cây nắp ấm, nhóm thực vật ăn thịt tạo ra những cái bẫy ngụy trang khéo léo để bắt mồi.

Phát hiện loài cây độc lạ chuyên gia bẫy con mồi dưới lòng đất
Phát hiện thực vật bẫy con mồi dưới lòng đất

Các nhà khoa học phát hiện loài cây mới ở bắc Kalimantan, đảo Borneo, Indonesia. Nhà khoa học Ľuboš Majesk từ Đại học Palacky, Olomouc, cùng nhóm nghiên cứu phát hiện khi trong chuyến đi nhiều ngày đến khám phá khu vực Borneo.

Nhóm đã mạo hiểm quan sát xung quanh ngọn núi ít người lui tới, vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn. Ľuboš Majesk cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận loài cây mới thuộc họ nắp ấm chưa từng được biết đến từ trước tới nay. Sau khi tìm kiếm cẩn thận, chúng tôi phát hiện một vài con mồi nhỏ mắc kẹt bên trong. Trên thực tế, loài này dài tới 11 cm, nằm dưới lòng đất. Chúng hình thành trong các hốc trực tiếp trong đất và bẫy các động vật sống dưới lòng đất".

Loài thực vật có ngoại hình giống như chiếc bình màu đỏ, kích thước trung bình, những chiếc lá xung quanh nhỏ hơn, không có màu xanh như bình thường mà là màu trắng.
Loài này chủ yếu ăn kiến, ấu trùng muỗi, giun tròn, sâu nhỏ... Theo các chuyên gia, loài thực vật này trải qua một quá trình tiến hóa để có thể bẫy con mồi dưới lòng đất.

Các nhà khoa học phát hiện cây mới ở đỉnh núi đá khô, cách mặt đất khoảng 1.100 đến 1.300 mét. Những hốc ngầm có điều kiện môi trường ổn định hơn, độ ẩm tốt, nhiều con mồi hơn trong thời kỳ mặt đất khô hạn.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng khám phá này rất quan trọng đối với việc bảo tồn thiên nhiên ở Borneo, Indonesia, nhấn mạnh tầm quan trọng, một điểm nóng đa dạng sinh học thế giới.

"Chúng tôi hi vọng rằng việc phát hiện ra loài cây ăn thịt độc đáo này góp tiếng nói giúp bảo vệ các khu rừng nhiệt đới Borneo, ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình chuyển đổi rừng nguyên sinh", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Cá rơi từ trên trời xuống bất thường ở Mỹ

Cơn mưa cá xuất hiện trên bầu trời San Francisco, Mỹ khiến cư dân địa phương hoang mang.

thực vật

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới về quý bà mang thai chết vì ung thư

Xác chết 2.000 năm tuổi của một phụ nữ mang thai hé lộ dạng bệnh hiếm gặp khi mang thai từ tuần thứ 26 đến 30.

Choáng với bộ sưu tập 12.402 lon nước ngọt của người đàn ông đến từ Italia

Christian Cavaletti, Italia sở hữu có bộ sưu tập lon Pepsi khổng lồ, ghi tên mình là sách kỷ lục Guinness thế giới.

Giải cứu trăn khổng lồ dài gần 4 mét ở Ấn Độ

Người dân địa phương đã tìm thấy con trăn bị thương ở gần khu vực Amguri, biên giới Ấn Độ và Bhutan.

Chim cánh cụt trong thủy cung Nhật Bản từ chối ăn thức ăn rẻ tiền

Sự việc hi hữu xảy ra trong một thủy cung ở Nhật Bản khi những con chim cánh cụt kiên quyết từ chối ăn loại cá rẻ tiền hơn.

Khoảnh khắc kinh hoàng trận tuyết lở ập xuống vách đá

Trận tuyết lở ập xuống vách đá diễn ra ở Kyrgyzstan khiến nhiều người kinh ngạc.

Kinh ngạc khoảnh khắc cây rực lửa từ bên trong, giống như cổng địa ngục

Những bức ảnh ấn tượng cho thấy cái cây đang bốc cháy từ bên trong sau vụ sét đánh.

Hà mã dũng mãnh một mình tấn công 3 con sư tử băng qua sông

Khoảnh khắc hiếm có trong tự nhiên khi một con hà mã tấn công 3 con sư tử đang băng qua sông tại Khu bảo tồn Selinda ở Botswana.

Quân cờ lớn nhất thế giới cao gần bằng nhà hai tầng

Một câu lạc bộ cờ vua của Pháp phá kỷ lục Guinness thế giới bằng cách xây dựng quân cờ cao hơn 6,4 mét.

Hóa thạch 500 triệu năm tuổi lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi 3 mắt đáng sợ

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi ba mắt ở dãy núi đá Canada.

Cận cảnh đàn vẹt sặc sỡ màu sắc sống trong vách đá đổ nát Patagonia

Phía bắc bờ biển Patagonia ở Argentina, bầu trời tràn ngập những đàn vẹt sặc sỡ.