Phát hiện hóa thạch cổ giải đáp bí ẩn về cách gấu trúc ăn chay

Hóa thạch 6 triệu năm của gấu trúc giúp các nhà khoa học tìm ra lời giải cho câu hỏi bí ẩn liên quan đến chế độ ăn chay của loài động vật to lớn này.

Việc phát hiện hóa thạch gấu trúc 6 triệu năm ở Trung Quốc giúp các nhà nghiên cứu giải đáp bí ẩn về cách loài khổng lồ phát triển trở thành loài ăn chay duy nhất trong họ nhà gấu.

Phát hiện hóa thạch cổ giải đáp bí ẩn về cách gấu trúc ăn chay

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hóa thạch có niên đại khoảng 6 triệu năm ở khu vực Vân Nam, Trung Quốc, đó là phần xương cổ tay rất to của gấu trúc.

Hóa thạch thuộc về họ hàng cổ đại hiện đã tuyệt chủng của gấu trúc Ailurarcto sống ở Trung Quốc từ sáu đến tám triệu năm trước.

Nghiên cứu cho thấy ngón tay cái giả dài hơn ngón tay cái thường thấy ở gấu trúc hiện đại, nhưng không có móc bên trong. Sở dĩ tiến hoá như ngày nay vì nó phải "chịu gánh nặng đáng kể của trọng lượng cơ thể".

Wang Xiaoming, làm việc tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Los Angeles cho biết: "Gấu trúc khổng lồ là trường hợp hiếm hoi về loài động vật lớn ăn thịt nhưng chuyên ăn chay. Ngón tay cái giả của Ailurarcto chứng minh thời gian và các bước xảy ra trong quá trình tiến hóa ăn chay hoàn toàn của gấu trúc".

Theo các chuyên gia, ngón tay cái giả của gấu trúc hoạt động tương tự như ngón tay cái của con người trong khoảng một thế kỷ. Tuy nhiên, việc không tìm thấy bằng chứng hóa thạch khiến các nhà nghiên cứu không tìm được lời giải đáp về cách thức và thời điểm gấu trúc tiến hóa xuất hiện ngón tay cái giả.

Mặc dù ngón tay cái giả không thực sự khéo léo nhất, nhưng ngay cả một cục u nhỏ nhô ra ở cổ tay cũng giúp gấu trúc trong việc cầm nắm tre trúc dài. Các hoá thạch cũng là bằng chứng lâu đời nhất được biết đến về ngón tay cái giả của gấu trúc khổng lồ hiện đại. Ngón tay giả này cho phép gấu trúc dễ dàng kẹp và bẻ gãy những thân tre.

"Mặc dù ngón tay cái giả của gấu trúc khổng lồ trông không bắt mắt và cũng không khéo léo nhất. Nhưng chỉ cần một cục u nhỏ nhô ra ở cổ tay cũng trợ giúp khá tốt trong việc ngăn tre trượt khỏi các ngón tay cong", Wang Xiaoming nói.

Gấu trúc chuyển đổi chế độ ăn giàu protein, ăn tạp của tổ tiên để chọn sang tre trúc, loại thức ăn ít chất dinh dưỡng nhưng có sẵn quanh năm ở khu vực nam Trung Quốc.

Gấu trúc thường ăn tới 15 giờ mỗi ngày. Một con gấu trúc trưởng thành tiêu thụ khoảng 45 kg tre mỗi ngày.

Cậu bé 15 tuổi câu được cá da trơn màu trắng quý hiếm

Edwards Tarumianz, 15 tuổi bắt được con cá da trơn toàn thân trắng toát khi đang đi câu ở Tennessee, Mỹ.

gấu trúc

Quân cờ lớn nhất thế giới cao gần bằng nhà hai tầng

Một câu lạc bộ cờ vua của Pháp phá kỷ lục Guinness thế giới bằng cách xây dựng quân cờ cao hơn 6,4 mét.

Cận cảnh đàn vẹt sặc sỡ màu sắc sống trong vách đá đổ nát Patagonia

Phía bắc bờ biển Patagonia ở Argentina, bầu trời tràn ngập những đàn vẹt sặc sỡ.

Chú chó lạc đoàn tụ với chủ nhờ đi ké xe buýt

Người tài xế lái xe buýt lâu năm không thể ngờ rằng vị khách cuối cùng trên chuyến đi là một chú chó lạc đường.

Đạp xe đạp trên biển, vượt qua chặng đường 3.352 km để lập kỷ lục thế giới

Người phụ nữ 72 tuổi lập kỷ lục thế giới khi hoàn thành chặng đường dài 3.352 km đạp xe trên biển trong 43 ngày.

Hổ Sumatra quý hiếm sinh đôi ở sở thú Mỹ

Vườn bách thảo và sở thú thành phố Oklahoma, Mỹ thông báo về sự ra đời của hai chú hổ con Sumatra có nguy cơ tuyệt chủng.

Choáng với tàu lượn siêu tốc 10 vòng xoay đảo ngược

Lần đầu tiên tại Anh xuất hiện tàu lượn siêu tốc mới có 10 vòng xoay đảo ngược ngoạn mục.

Phát hiện tôm hùm xanh hai triệu con mới có một

Ngư dân Mỹ mới đây đã bát được một con tôm hùm xanh cực hiếm ở ngoài khơi vùng biển Portland, Oregon.

Trải nghiệm độc lạ: Uống trà trong chiếc bát cổ trị giá 25.000 USD trong quán Nhật Bản

Trải nghiệm độc đáo thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với quán trà ở Yanaka, Tokyo, Nhật Bản

Phát hiện cá trong suốt hiếm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học tìm thấy cá trong suốt kỳ lạ cùng nhện biển khổng lồ trong chuyến thám hiểm biển sâu gần Alaska.

Trải nghiệm có một không hai trong căn phòng bằng kính đặt giữa khách sạn

Du khách có cơ hội trải nghiệm lý thú khi ở trong căn phòng đầy đủ tiện nghi nội thất nhưng xung quanh là tường bằng kính và đặt ở giữa khách sạn ở Tây Ban Nha.