Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn.

Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở Châu Á. Tuy nhiên, loài sinh vật to lớn sử dụng thứ vũ khí sắc bén đó để tìm kiếm thức ăn là thực vật, chứ không phải là theo đuổi những con mồi động vật.

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện dấu vết hoá thạch khủng long dài khoảng 10 cm thuộc nhóm therizinosaurs ăn cỏ,  sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. Đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Á trong trầm tích biển. Nó được ví như loài bò sát thần chết ở biển Nhật Bản.

Hóa thạch bao bọc trong một khối bê tông, bảo quản trong tình trạng rất tốt. Hóa thạch khủng long có hình móc câu, gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước; hiện được lưu trữ trong bộ sưu tập tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Nakagawa ở Hokkaido, Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú.

Xương bàn chân hóa thạch chứng tỏ móng vuốt của loài khủng long rất dài, dùng để quét qua thảm thực vật để lấy thực vật ăn.

Anthony Fiorillo, giáo sư tại Đại học Southern Methodist, ở Dallas cho biết: "Loài khủng long này sử dụng móng vuốt làm công cụ kiếm ăn, thức ăn ưa thích là các loài thực vật, không dùng để gây hấn hay săn các loài động vật".

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắc loài khủng long therizinosaurs lớn đến mức nào. Tuy nhiên, ước tính, khủng long therizinosaurs khá lớn, có kích thước bằng loài khủng long có mỏ vịt, dài tới 9 mét và nặng khoảng 3 tấn.

Các hóa thạch về therizinosaur từng xuất hiện ở một số khu vực châu Á, cũng như ở Bắc Mỹ, cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia Denali tại Alaska ngày nay. Theo thời gian, loài khủng long ăn cỏ này đã thích nghi với môi trường ven biển.

Theo Anthony Fiorillo, phát hiện về loài khủng long mới chứng minh rằng lịch sử về sự sống trên Trái Đất vẫn còn nhiều bí ẩn đáng kinh ngạc cần con người khám phá thêm.

Mê lịch sử, cặp đôi thiết kế nhà theo phong cách những năm 1930, dùng ti vi đen trắng, điện thoại cố định

Cặp vợ chồng từ bỏ cuộc sống hiện đại để quay trở về quá khứ, sống như những năm 1930, dùng điện thoại cố định, ti vi đen trắng, tủ lạnh Westinghouse năm 1935.

khủng long

Dàn hoa hậu tham quan mua sắm tại đại lộ shophouse NovaWorld Ho Tram

Hoa hậu Trái đất 2020, 2021 cùng Top 3 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 vừa có chuyến trải nghiệm thú vị tại tuyến shophouse ven biển bậc nhất Hồ Tràm.

Chiếc nhẫn đính 24.679 viên kim cương lập kỷ lục thế giới

Một công ty Ấn Độ lập kỷ lục thế giới khi tạo ra chiếc nhẫn với 24.679 viên kim cương.

Bầu trời Nam Cực bừng sáng trong ánh sáng rực rỡ màu tím sau vụ phun trào núi lửa

Núi lửa Tonga phun trào tạo ra khung cảnh hiếm thấy xung quanh khu vực bầu trời Nam Cực.

Người đàn ông lập kỷ lục kỳ quặc đẩy hạt lạc lên núi bằng mũi

Người đàn ông đến từ Mỹ đã phá kỷ lục vô cùng kỳ lạ, trở thành người dùng mũi đẩy một hạt lạc lên núi nhanh nhất từ ​​trước đến nay.

Mẹ con gấu đột nhập vào nhà dân lục tung bếp tìm thức ăn

Gấu mẹ và gấu con thản nhiên đi vào khu bếp của một gia đình ở California, Mỹ để tìm thức ăn.

Cuộc di cư của hơn 55.000 cá voi được mệnh danh là 'chim hoàng yến của đại dương'

Đàn cá voi beluga lớn nhất từ trước tới nay xuất hiện ở phía đông bắc Canada thực hiện chuyến di cư để sinh sản.

Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi, chứa nhiều nguyên tố phóng xạ

Mạch nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất trong mỏ ở Nam Phi là một trong những nguồn nước lâu đời nhất trên Trái Đất.

Khám phá những điều thú vị trong cuộc sống khiến bạn phải ‘há hốc mồm’

Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn tràn đầy những điều thú vị nhưng chúng ta lại ít khi để tâm tới.

Những sự thật thú vị chứng minh Nhật Bản khác biệt với tất cả các quốc gia khác

Người Nhật Bản là những người khá nguyên tắc, rất khác biệt so với các dân tộc khác. Có lẽ vì vậy mà việc nghiên cứu về lối sống và thói quen của cư dân đất nước Mặt trời mọc rất thú vị.

Chú chó ngộ nghĩnh tái hiện những bức tranh nổi tiếng thế giới

Antonio Carlos Jobim Adorra, còn được gọi là Tom, một chú chó Bull Terrier ở Anh với sở thích rất khác thường. Cùng với chủ nhân Antonio Rodriguez Jr., chú chó này đã tái hiện các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng một cách hài hước và dễ thương.