Phát hiện cá mập ma đáng sợ ngoài khơi bờ biển New Zealand

Một con 'cá mập ma' con có vẻ ngoài ma quái, cực kỳ hiếm đã xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển phía đông của New Zealand.

Chimaera hay còn gọi là cá mập ma hiếm khi xuất hiện trước mắt con người và cũng rất khó để phát hiện. Lần xuất hiện hiếm hoi này khiến các nhà khoa học đặc biệt quan tâm.

{keywords}
Phát hiện cá mập ma đáng sợ ngoài khơi bờ biển New Zealand

Chimaera, có họ hàng với cá mập và cá đuối, cá mập ma tách khỏi các chi này cách đây 300 triệu năm. Con cá mập có ngoại hình kỳ dị, đôi mắt của nó cụp lại, trông như thể được khâu lại với nhau. Các nhà khoa học phát hiện ra chimaera khi đang thực hiện cuộc khảo sát về loài cá xám xanh ở Australia.

Sinh vật có vẻ ngoài gần như trong suốt, khá đáng sợ sinh sống ở độ sâu 1.200 mét tại Chatham Rise, khu vực dưới đáy biển phía đông New Zealand. Theo các chuyên gia đây là một phát hiện 'đáng kinh ngạc'.

Brit Finucci, Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia (NIWA) New Zealand cho biết: "Con cá mập ma mới nở gần đây, bụng của nó vẫn còn lòng đỏ trứng. Điều đó thật đáng kinh ngạc. Hầu hết mẫu vật phát hiện về cá mập ma trước đây là những con trưởng thành. Chúng tôi có rất ít thông tin về cá mập ma sơ sinh, trẻ tuổi".

{keywords}

Chimaera thường sống ở vùng nước sâu lạnh giá, lên đến 2,6 km, xung quanh New Zealand và đông Australia. Do đặc tính sống ở sâu dưới đại dương và tránh ánh sáng mặt trời nên các nhà khoa học gọi chúng là ma. Con trưởng thành có thể dài đến 2 mét và tuổi thọ lên đến 30 năm.

Cá mập ma có lợi nhưng không có răng, dùng để nhai các loại thức ăn như nhuyễn thể, sâu bọ. Chúng chỉ có sụn chứ không có xương. Con cái đẻ những túi trứng to, dài và được bảo vệ bởi lớp sừng. Đặc biệt bộ phận sinh dục của con đực đặt ở phần đầu và có thể thu gọn lại, gọi là 'xúc tu'. 

Chúng là những vận động viên bơi lội kém, yếu ớt với cái đầu lớn không thay đổi nhiều trong hàng triệu năm.

Bằng chứng mới kết tội cá sấu từng ăn thịt khủng long

Bằng chứng mới kết tội cá sấu từng ăn thịt khủng long

Các nhà khoa học phát hiện loài cá sấu mới từng ăn thịt khủng long con sống cách đây hàng triệu năm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !