Lần hiếm hoi phát hiện dấu vết tiểu hành tinh va vào Trái Đất

Một tiểu hành tinh nhỏ đã va vào Trái Đất phía trên Iceland chỉ hai giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra.

Tiểu hành tinh nhỏ có tên 2022 EB5 bốc cháy gần hết trong bầu khí quyển của Trái Đất. Các nhà thiên văn học chỉ phát hiện ra trước khi nó bốc cháy hai giờ đồng hồ.

Lần hiếm hoi phát hiện dấu vết tiểu hành tinh va vào Trái Đất

Các chuyên gia ước tính tiểu hành tinh 2022 EB5 có kích thước rộng khoảng 3 mét. Do vậy, ngay cả khi tiểu hành tinh gây tác động lên Trái Đất cũng không có tạo ra nhiều thiệt hại.

Krisztián Sárneczky, nhà thiên văn học người Hungary phát hiện ra tiểu hành tinh khi đang quan sát một trạm thuộc Đài quan sát Konkoly gần Budapest.

Một số người dân địa phương ở Iceland đã báo cáo về việc nghe thấy tiếng nổ lớn và những tia sáng trên bầu trời vào thời điểm 2022 EB5 va vào Trái Đất.

Theo các chuyên gia, tiểu hành tinh 2022 EB5 lao vào bầu khí quyển Trái Đất với vận tốc 18,5 km/s, rơi xuống bề mặt ở khu vực giữa Greenland và Na Uy. Hiện tại, chưa tìm thấy bất cứ mảnh thiên thạch nào trên Trái Đất sau vụ va chạm.

David Polishook, nhà thiên văn học ở Viện Khoa học Weizmann cho biết: "Vụ va chạm không gây thiệt hại, rơi xuống vùng biển Na Uy đến Iceland. Nó chỉ được phát hiện hai giờ trước đó. Tiểu hành tinh có kích thước quá nhỏ nên không ảnh hưởng lớn".

Đây là tiểu hành tinh thứ 5 được phát hiện trước khi va vào Trái Đất và có nhân chứng rõ rằng về vụ việc.

Năm 2008, tiểu hành tinh 2008 TC3, rộng 4,1 mét, nặng 80 tấn lao xuống Trái Đất gây ra iếng nổ lớn trên sa mạc Nubian. Các chuyên gia thu hồi được khoảng 600 mảnh thiên thạch kích thước khác nhau sau vụ va chạm.

Vào năm 2014, một tiểu hành tinh gần Trái Đất có tên 2014 AA đã va vào bầu khí quyển phía trên Venezuela. Năm 2018, một tiểu hành tinh rơi trúng Trái Đất đã tạo ra nhiều mảnh vỡ gụn gần biên giới Botswana và Nam Phi.

Năm 2020, tiểu hành tinh thứ tư va chạm với Trái Đất tạo ra một vụ nổ lớn nhưng vô hại ở ngoài khơi bờ biển phía nam Puerto Rico.

Tiểu hành tinh là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà Trái Đất có thể gặp phải, một trong những nguyên nhân là do hiện tại không có cách nào để ngăn chặn chúng.

Một tiểu hành tinh rộng khoảng 140 mét sẽ giải phóng lượng năng lượng lớn hơn 1.000 lần so với năng lượng giải phóng do bom nguyên tử nếu nó va chạm với Trái Đất.

Đó là lý do tại sao Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang thực hiện một sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng đường đi của một tiểu hành tinh.

Leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới để ... uống trà

Nhà thám hiểm người Mỹ đã thực hiện ý tưởng táo bạo khi leo lên núi cao nhất thế giới và cùng bạn bè tổ chức uống trà, ăn bánh giữa cơn bão tuyết.

Người phụ nữ mất một cánh tay nỗ lực leo tường cao 396 mét lập kỷ lục

Anoushe Husain, người khuyết tật, chỉ có một tay khiến tất cả phải trầm trồ khen ngợi khi lập kỷ lục leo bức tường cao 396 mét.

Phát hiện dấu vết 'rồng tử thần' khổng lồ sải cánh dài 9 mét

Đây là khám phá hiếm hoi về loài vật được mệnh danh là 'quái thú', kẻ săn mồi đáng sợ trên bầu trời lớn nhất từng được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Cậu bé 9 tuổi phát hiện báo đốm gầm gừ trong nhà vệ sinh ở trường

Một cậu bé 9 tuổi đến từ Brazil hoảng sợ khi đối mặt với con báo đốm khi tình cờ bắt gặp nó đang gầm gừ trong nhà vệ sinh trường học.

'Núi lửa cá mập' phun trào giữa Thái Bình Dương

NASA chia sẻ hình ảnh cho thấy núi lửa cá mập nằm ở tây nam Thái Bình Dương bước vào giai đoạn phun trào khiến các nhà khoa học lo lắng.

Người lùn nhất Nepal lập kỷ lục Guinness thế giới

Theo Daily Mail, một cư dân 18 tuổi ở Nepal đã được công nhận là thiếu niên lùn nhất thế giới và được ghi vào sách kỷ lục Guinness với chiều cao chỉ 73,43cm.

Sản phẩm mới là “chìa khoá” gia tăng sức hút du lịch

Mùa du lịch cao điểm hè đang tới gần, cơ hội mới đang đến với ngành du lịch Việt sau dịp 30/4 bùng nổ. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ về những kỳ vọng phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Nhà khoa học sốc khi 1 thí nghiệm vô tình khiến chuột hamster 'thay tính đổi nết'

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ bị sốc sau thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster trở nên hung dữ hơn.

Cừu bị đi tù 3 năm vì tấn công người hàng xóm đến chết

Một con cừu gây ra cái chết cho một người phụ nữ 45 tuổi phải đi tù 3 năm

Kho báu hàng trăm đồng tiền cổ phát hiện ở Anh

George Ridgway bất ngờ tìm thấy hàng trăm đồng tiền cổ thời La Mã trên cánh đồng gần thị trấn Suffolk, Anh.

'Cánh cửa địa ngục' ngày càng phát triển, không gì có thể ngăn cản

Miệng núi lửa được mệnh danh là cánh cửa địa ngục ở Siberia đang ngày càng mở rộng hơn, không có gì ngăn cản được.