Kỳ tích sống sót của em bé sinh ra chỉ nặng 420 gram, phá kỷ lục thế giới

Curtis Zy-Keith Means chào đời khi mới được 21 tuần 1 ngày, trở thành kỷ lục gia Guinness thế giới, đứa trẻ sinh non nhất sống sót.

{keywords}
 Curtis Zy-Keith Means sinh ra chỉ nặng 420 gram, nằm gọn trên hai bàn tay bác sĩ

Cậu bé Curtis Zy-Keith Means đến từ Alabama, Mỹ, sinh vào tháng 7/2020 sẽ đi vào lịch sử thế giới, trở thành đứa trẻ chào đời sớm nhất từ trước đến nay vẫn sống sót.

Curtis Zy-Keith Means chào đời khi mới được 21 tuần 1 ngày. Ban đầu, thai kỳ của Michelle Chelly Butler, mẹ của bé Curtis Zy-Keith Means vẫn đang tiến triển tốt và dự kiến sẽ sinh con đủ tháng đủ ngày vào tháng 11/2020.

Nhưng bất ngờ đã xảy ra, vào ngày 4/7/2020, cô phải nhập viện khẩn cấp để tiến hành phẫu thuật. Nhờ sự phản ứng nhanh của đội ngũ ý bác sĩ giàu kinh nghiệm tại bệnh viện, Michelle "Chelly" Butler buộc phải sinh con sớm khi thai mới được 21 tuần 1 ngày.

Khi mới chào đời, cậu bé Curtis Zy-Keith Means nhẹ hơn 7 lần so với cân nặng trung bình của một trẻ sơ sinh đủ ngày tháng. Cậu bé chỉ nặng khoảng 420 gram, tương đương một quả bóng đá.

Michelle "Chelly" Butler chia sẻ rằng: "Thời gian đó tôi đã rất căng thẳng. Các bác sĩ nói rằng thông thường họ không giữ đứa trẻ sơ sinh chào đời ở độ tuổi thai đó. Họ không chắn chắn liệu em bé có sống sót được hay không. Các bác sĩ cũng đã nói với gia đình tôi rằng hãy tiếp tục cầu nguyện, mong ước mọi điều tốt lành".

{keywords}
 Curtis Zy-Keith Means và mẹ Michelle Chelly Butler bên cạnh bảng ghi thành tích của Kỷ lục Guinnesss thế giới

Cuối cùng, điều kỳ diệu đã đến với gia đình Michelle Chelly Butler trước sự ngạc nhiên của mọi người. Cậu bé Curtis chào đời đã phản ứng rất tốt với những điều trị của bác sĩ. Ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, cậu bé trở nên khỏe mạnh hơn. Cậu bé đã phải trải qua nhiều tháng điều trị, chăm sóc tích cực.

Đáng kinh ngạc, Michelle Chelly Butler mang song thai và Curtis là một trong hai trẻ sinh non may mắn sống sót. C'Asya Means, em gái của cậu kém phát triển hơn và không đáp ứng được phương pháp điều trị khi sinh ra ở 21 tuần 1 ngày. C'Asya Means qua đời chỉ một ngày sau khi chào đời.

Đối với phần lớn trẻ sơ sinh thiếu tháng, chào đời quá sớm như vậy, cơ hội sống sót trong tương lai là rất mong manh. Quá trình hồi phục, phát triển khỏe mạnh của Curtis là một kỳ tích.

Brian Sims, bác sĩ sơ sinh tham gia nhiệm vụ giám sát ca song sinh sinh non và người tham gia rất nhiều vào quá trình điều tị sau đó của Curtis chia sẻ rằng: "Nhìn vào thời gian, tuổi thai khi cặp song sinh chào đời, không ai nghĩ rằng trẻ có thể sống sót. Tôi ám ảnh với câu hỏi của người mẹ rằng liệu chúng tôi có thể giúp đỡ đưa cơ hội sống sót đến với con của cô ấy hay không. Chúng tôi chưa bao giờ đưa một trẻ sơ sinh nhỏ tuổi như vậy đến trung tâm chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi thực sự như rơi vào vùng đất chưa bao giờ được khám phá".

Bản thân bác sĩ Sims đã phải kinh ngạc trước khả năng phục hồi của Curtis. "Tôi đã làm việc gần 20 năm nhưng tôi chưa bao giờ gặp đứa trẻ nào lại mạnh mẽ như cậu ấy. Có một điều gì đó đặc biệt ở Curtis", bác sĩ Sims chia sẻ.

Sau khoảng 9 tháng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ đã cho Curtis ra viện trở về nhà với gia đình vào tháng 4/2021. Cậu bé vẫn cần điều trị bằng thuốc, sử dụng oxy, ống truyền thức ăn nhưng việc xuất viện là một cột mốc quan trọng trong hành trình phi thường của Curtis.

Cậu bé tổ chức sinh nhật đầu tiên của mình vào ngày 5/7/2021. Curtis có ba anh chị em, mọi người cùng giúp đỡ chăm sóc Curtis những công việc hàng ngày như tắm rửa, mặc quần áo và cho ăn.

Michelle Chelly Butler cho biết: "Cậu bé rất tích cực, tôi rất tự hào về bé, tôi cảm nhận sự khác biệt mỗi ngày. Có được kỷ lục này là một điều may mắn".

Colm Travers, giám đốc chương trình tuần lễ vàng dành cho trẻ sơ sinh cực non tháng của bệnh viện cho biết: "Sự sống sót ở tuổi thai này chưa bao giờ xảy ra trước đây, cơ hội sống sót của cậu bé ước tính thấp hơn 1%. Tôi vẫn nhớ rõ ngày cậu bé chào đời, làn da của cậu mỏng manh như thế nào. Tôi vô cùng kinh ngạc khi cậu ấy vẫn chiến đấu, đáp ứng các phương pháp điều trị và sống sót một cách thần kỳ".

Curtis sinh ra đúng một tháng sau người giữ kỷ lục thế giới trước đó là bé Richard Hutchinson đến từ Wisconsin, người sinh ra khi mới 21 tuần 2 ngày vào năm 2020.

Trước Richard Hutchinson, kỷ lục sinh non vẫn sống sót thần kỳ đã không bị phá vỡ trong 34 năm. James Elgin Gill, sinh sống ở Ontario, Canada chào đời khi mới 21 tuần 5 ngày vào tháng 5/1987.

Kỳ lạ em bé ở Brazil sinh ra có đuôi dài 12 cm

Kỳ lạ em bé ở Brazil sinh ra có đuôi dài 12 cm

Một em bé vừa chào đời ở thành phố Fortaleza, Brazil đã có cái đuôi dài 12cm và thêm quả bóng có đường kính dài 4 cm ở đầu đuôi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !