Kỳ lạ thuốc nhuộm màu tím 'đắt hơn vàng' từ ốc biển

Một người đam mê lịch sử người Tunisia đã cố gắng tái tạo thuốc nhuộm từ ốc biển từng chỉ dùng cho các thành viên hoàng gia cổ đại, giới thượng lưu.

Mouhamad Ghassen Nouira làm việc miệt mài trong vườn của mình để chế biến ốc biển thành thuốc nhuộm màu tím.

{keywords}
Kỳ lạ thuốc nhuộm màu tím 'đắt hơn vàng' từ ốc biển

Người đàn ông sử dụng các kỹ thuật cổ điển do người Phoenicia phát triển để sản xuất một loại thuốc nhuộm gọi là màu tím Tyrian.

Giá bán của một gram thuốc nhuộm màu tím Tyrian có giá khoảng 2.500 USD, tương đương khoảng hơn 56 triệu đồng.

Màu sắc tạo ra từ công thức này đắt đỏ đến mức ngay cả trong thời cổ đại, người La Mã đã hạn chế sử dụng, chỉ những người hoàng gia, giới thượng lưu được sử dụng. Đó là những người có chiếc áo choàng viền màu tím, một dấu ấn của triều đại hùng mạnh nhất Địa Trung Hải.

Đối với người Phoenicia cổ đại, việc buôn bán màu tím Tyrian đã giúp họ thu lại nhiều tiền, xây dựng một đế chế trọng thương, thiết lập các thuộc địa mới trên Địa Trung Hải.

{keywords}

Mouhamad Ghassen Nouira cho biết: "Sở thích này bắt đầu khi tôi còn là một cậu bé. Tôi thích học lịch sử, nghiên cứu về người Canaan, người Phoenicia và người Carthage và cách họ nổi tiếng với việc chiết xuất màu tím từ ốc, cho ra sản phẩm màu đắt hơn vàng".

Sau này, trong một lần trông thấy xác chết trên bãi biển và nhớ lại các lớp học lịch sử, ông đã quyết định thử nghiệm các cách tạo ra chất nhuộm màu. "Từ lúc đó tôi bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình", Mouhamad Ghassen Nouira nói.

Những người Phoenicia đã thành lập Carthage khoảng 3.000 năm trước và cuối cùng đã trở thành một trong những cường quốc thời cổ đại với lực lượng hải quân hùng mạnh, đóng tại khu liên hợp cảng gần như bất khả xâm phạm.

{keywords}
Mouhamad Ghassen Nouira tạo ra thuốc nhuộm màu tím

Dưới sự dẫn dắt của vị tướng vĩ đại nhất Hannibal, người đã đưa voi chiến đi khắp Tây Ban Nha, trên dãy Alps, Carthage gần như chinh phục Italia, nhưng cuối cùng thì Rome đã thắng thế.

Sau đó, người La Mã xây dựng lại thành phố này và hiện là một vùng ngoại ô của Tunis.
Những cột trụ của các tòa nhà cổ kính nhô ra dọc theo các con phố dân cư và cảng hùng mạnh một thời hiện là nơi có những chiếc thuyền đánh cá nhỏ, rải rác trên các bãi biển gần đó là loài ốc đặc biệt tạo ra thứ thuốc nhuộm màu tím.

Nhiều thế kỷ trôi qua, bí mật biến ốc thành thuốc nhuộm Tyrian dần bị mất cho đến khi một số người đam mê cố gắng tái tạo lại công thức.

{keywords}

Mouhamad Ghassen Nouira đã dành 14 năm để tìm ra cách sản xuất chất nhuộm màu tím từ ốc mà ông mua lại từ ngư dân địa phương. Quá trình tạo ra thuốc nhuộm khá cầu kỳ và cần tới 54 kg vỏ ốc mới tạo ra được 1 gram màu tím Tyrian.

Ban đầu, những người xung quanh chỉ trích sở thích kỳ quặc của Mouhamad Ghassen Nouira và phàn nàn về thời gian và năng lượng lãng phí mà ông bỏ ra. Cho đến khi, ông bắt đầu có kết quả, mọi người mới dần công nhận và nể phục.

"Những lời chỉ trích đã biến thành động viên thúc đẩy tôi tiếp tục theo đuổi đam mê", Mouhamad Ghassen Nouira nói.

Choáng váng xem tàu lượn siêu tốc được mệnh danh 'quái vật' kinh hãi nhất nước Mỹ

Choáng váng xem tàu lượn siêu tốc được mệnh danh 'quái vật' kinh hãi nhất nước Mỹ

Tàu lượn siêu tốc sắp ra mắt tại Busch Gardens Tampa, Florida, Mỹ với tốc độ 122 km/h chỉ dành cho những người ưa mạo hiểm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !