Kỳ lạ cô gái trẻ mắc chứng 'mù mặt', không thể nhớ khuôn mặt bất cứ ai

Mắc căn bệnh lạ, người phụ nữ có tên Lena Ash, 29 tuổi không thể nhận ra bất cứ khuôn mặt nào, kể cả bản thân cô.

{keywords}

Bạn có thể tưởng tượng đến khoảnh khắc bạn nhìn vào gương nhưng không thể nhận ra người đang nhìn là chính mình. Đó là điều mà người phụ nữ Nga, Lena Ash, 29 tuổi đang trải qua vì mắc căn bệnh lạ.

Chứng mệnh là Lena mắc có tên prosopagnosia, khiến người bệnh không thể nhận ra khuôn mặt, hay có có thể nói là 'mù mặt'.

Người phụ nữ 29 tuổi mới mắc chứng bệnh lạ vào năm ngoái. Nhưng từ nhỏ, Lena đã gặp vấn đề trong việc nhận diện khuôn mặt. Cô có nói chuyện với bố mẹ về vấn đề này nhưng không đem lại hiệu quả.

Ngay cả những bác sĩ mà cô đến điều trị các triệu chứng như đau đầu, đau nửa đầu, huyết áp thấp, buồn nôn cũng không tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe của Lena. Đôi khi, Lena cảm thấy xấu hổ về bản thân mình.

Cho đến năm ngoái, cô gái với biết được nguyên nhân gây ra chứng bệnh kỳ lạ của bản thân mình, cô ấy muốn nói ra để những người mắc bệnh khác biết rằng họ không cô đơn.

Khi nói chuyện với ai đó, Lena có thể nhìn thấy khuôn mặt của họ rất rõ ràng nhưng ngay khi họ rời đí, cô đã quên mất họ trông như thể nào.

{keywords}
Lena Ash mắc chứng 'mù mặt' không thể nhớ khuôn mặt bất cứ ai

Phần bộ não của chúng ta được lập trình để ghi nhớ về những người chúng ta đã gặp, giúp ta nhận ra họ dễ dàng hơn trong lần tới nhưng bộ não của cô ấy không tạo ra lưu trữ về khuôn mặt của bất cứ ai, kể cả cô ấy.

Lena Ash chia sẻ rằng: "Tôi sử dụng một số mẹo để cố gắng nhận ra khuôn mặt chính mình. Khi tôi nhìn vào gương hay bức ảnh của bản thân, tôi biết được ai đang đứng trước mặt minh qua vị trí nốt ruồi trên lông mày, hình dạng tóc, vết sẹo trên cằm và dáng mũi. Tôi biết biết đặc điểm khuôn mặt và có thể nhớ trong đầu".

Cô cũng phải nhớ những đặc điểm của người khác khi gặp mặt. Cô tập trung vào một số đặc điểm khó sửa đổi thay thế như nốt ruổi nổi bật, vết sẹo, hình xăm hay mũi bị biến dạng. Cô không chú ý nhớ về quần áo, râu tóc vì điều này có thể gây nhầm lẫn. Ví dụ như chồng cô lúc cạo râu và để râu là hai người hoàn toàn khác trong mắt cô.

Cô gái trẻ người Nga này cũng phải tự học cách nhận ra giọng nói mọi người để phân biệt. Trong khi mọi người nhận ra nhau nhờ khuôn mặt thì Lena phân biệt mọi người bằng giọng nói. Vì đây là đặc điểm chính xác nhất mà cô có thể dựa vào.

Ví dụ như khi đón con trai từ trường mẫu giáo, thực sự hữu ích với cô khi nghe tiếng con gọi mẹ

Lena thừa nhận việc sống chung với chứng prosopagnosia không hề dễ dàng. Trong những tình huống mà hầu hết mọi người có thể coi là bình thường chằng hạn như gặp người quen cũ, bạn học cũ tình cờ gặp trên đường để trò chuyện, thì lại là vấn đề lớn với cô. Đơn giản vì cô không thể nhận ra người đang nói chuyện cùng với mình.

Lena nói: "Một số người coi tôi là kiêu ngạo vì tôi không chào hỏi họ khi đi ngang qua nhau trên phố nhưng thực ra là vì tôi không nhận ra họ. Một số người không tin khi tôi nói về tình trạng của mình. Tuy nhiên vẫn có nhiều người hiểu và hỏi làm thế nào tôi sống mà không thể nhận ra khuôn mặt mọi người".

May mắn, cô gái nhiều nghị lực vẫn cố gắng suy nghĩ tích cực sống với căn bệnh 'mù mặt'.

Prosopagnosia không có cách chữa trị hoặc điều trị, những người mắc phải chỉ có thể dựa vào một loạt các kỹ thuật để cải thiện trí nhớ cũng như các kỹ năng vận động tinh để phát triển bán cầu chịu trách nhiệm nhận dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện tốt những kỹ thuật này.

Lena Ash chia sẻ: "Tôi ước gì các bác sĩ đưa ra một giải pháp có thể giúp tôi ổn định tình trạng, chữa khỏi thì càng tốt. Tôi sợ rằng 10 năm nữa tôi sẽ không thể nhận ra ai cả".

HD (lược dịch)

Bật cười với chiêu hút khách độc nhất vô nhị của các cửa hàng khắp thế giới

Bật cười với chiêu hút khách độc nhất vô nhị của các cửa hàng khắp thế giới

Các nhà thiết kế cửa hàng luôn biết cách thu hút sự chú ý của khách hàng qua những chi tiết độc đáo, thú vị.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !