Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Loài cá giống sinh vật ngoài hành tinh quý hiếm có chiếc đầu trong suốt và đôi mắt màu xanh lục phát sáng được phát hiện ngoài khơi bờ biển California.

Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Bên cạnh việc nghiên cứu tìm hiểu về người ngoài hành tinh sống ngoài không gian, các nhà khoa học cũng phát hiện trên Trái Đất có vô số dạng sống kỳ lạ, kỳ diệu ẩn nấp dưới làn nước biển xanh ngắt?

Các nhà sinh vật biển đã bắt được con cá lạ, có ngoại hình giống sinh vật ngoài hành tinh ở Vịnh Monterey, ngoài khơi bờ biển California, Mỹ. Con cá sống ở độ sâu hơn 600 mét, nơi ánh sáng mặt trời khó có thể chiếu tới.

Các nhà sinh vật biển làm việc tại Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) phát hiện bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Phương tiện này đã ghi lại hơn 5.600 lần lặn thành công và ghi lại hơn 27.600 giờ video tuy nhiên các chuyên gia mới chỉ bắt gặp loài cá này 9 lần.

Con cá khó nắm bắt có hai vết lõm nhỏ trông giống phần mắt nhưng không phải, kế đó là đôi mắt thật màu xanh lục phát sáng. Phần đầu trong mờ để lộ đôi mắt phát sáng.

Đôi mắt ở vị trí đặc biệt cho phép sinh vật có thể quan sát ở vùng nước phía trước để tìm thức ăn. Do sống ở độ sâu lớn, thức ăn ít nên con cá phải xoay mắt về phía trước để quan sát được khu vực rộng lớn.

Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Theo các nhà sinh vật học tiến hóa, loài cá phát triển thị giác mạnh mẽ như vậy là do môi trường khắc nghiệt, không có ánh sáng mặt trời.

Đôi mắt của loài cá này gọi là mắt hình ống, thường thấy ở các sinh vật biển sâu, bao gồm võng mạc nhiều lớp và một thấu kính lớn.

Vào năm 2019, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng đôi mắt bất thường của cá có thể xoay trong một tấm chắn trong suốt giúp nó tìm kiếm thức ăn và nhìn xa về phía trước.

Các nhà sinh vật biển cũng phát hiện ra rằng loài cá đặc biệt này sử dụng những chiếc vây lớn và phẳng để có thể điều khiển cơ thể bất động trong nước.

Điều này khiến các sinh vật xung quanh không thể nhìn thấy nó một cách rõ ràng. Những con mồi như cá nhỏ, sinh vật phù du ở phía trên không nhìn thấy nó nhưng nó có thể nhìn thấy ở phía trên để săn bắt. Khi xác định được con mồi, con cá tấn công từ trong bóng tối, nhanh chóng nuốt chửng.

Dự án 'Into the Deep', khám phá đại dương bằng ROV được kỳ vọng sẽ mang đến những phát hiện sinh vật sống dưới đáy biển sâu như thạch xương rồng, san hô bong bóng và cua nhện Nhật Bản.

Bắt được cá da trơn vàng tươi cực hiếm ở Hà Lan

Con vật màu vàng tươi có khả năng mắc một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp.

mỹ

'Hung thần biển cả' bơi lạc vào sông Seine, người Pháp đau đầu tìm cách giải cứu

Pháp lên kế hoạch hướng dẫn con cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine về với biển bằng cách sử dụng âm thanh của đồng loại.

Bật cười với những đường phố viết sai chính tả tại Anh

Sai chính tả tại một số biển báo, tên đường tại nơi công cộng là chuyện hài hước đôi khi xảy ra ngay tại nước Anh. Thậm chí hướng dẫn còn khiến các tài xế xe buýt phải 'vò đầu bứt tai'

Tảng đá khổng lồ có hình dáng giống người ngoài hành tinh gây sốt

Tảng đá lớn trong một trang trại ở Brazil có hình dạng giống người ngoài hành tinh bất ngờ nổi tiếng, thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm.

Cụ ông 88 tuổi nhận bằng tốt nghiệp đại học

Cụ ông đến từ Mỹ đã hoàn thành giấc mơ từ thời trẻ bằng cách quay lại trường học và nhận bằng tốt nghiệp đại học ở tuổi 88.

Rắn đánh đu trên cần gạt nước ô tô khiến tài xế giật mình

Con rắn bất thình lình xuất hiện trên kính trước, liên tục ngỏng đầu, đánh đu như cần gạt nước khiến tài xế giật mình.

Cô gái chỉ ăn bánh mỳ bơ và khoai tây chiên suốt 23 năm

Một cô gái ở Anh chỉ sống bằng bánh mỳ bơ, pho mát, khoai tây chiên suốt 23 năm qua và gần đây cô đã có thể ăn các thức ăn thông thường khác nhờ thuật thôi miên.

Phát hiện vi khuẩn có gen kháng thuốc kháng sinh ở Nam Cực

Các nhà khoa học bất ngờ khi phát hiện loại vi khuẩn có gen kháng thuốc kháng sinh ở Nam Cực.

Người phụ nữ mất một cánh tay nỗ lực leo tường cao 396 mét lập kỷ lục

Anoushe Husain, người khuyết tật, chỉ có một tay khiến tất cả phải trầm trồ khen ngợi khi lập kỷ lục leo bức tường cao 396 mét.

Phát hiện dấu vết 'rồng tử thần' khổng lồ sải cánh dài 9 mét

Đây là khám phá hiếm hoi về loài vật được mệnh danh là 'quái thú', kẻ săn mồi đáng sợ trên bầu trời lớn nhất từng được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Cậu bé 9 tuổi phát hiện báo đốm gầm gừ trong nhà vệ sinh ở trường

Một cậu bé 9 tuổi đến từ Brazil hoảng sợ khi đối mặt với con báo đốm khi tình cờ bắt gặp nó đang gầm gừ trong nhà vệ sinh trường học.