Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Loài cá giống sinh vật ngoài hành tinh quý hiếm có chiếc đầu trong suốt và đôi mắt màu xanh lục phát sáng được phát hiện ngoài khơi bờ biển California.

Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Bên cạnh việc nghiên cứu tìm hiểu về người ngoài hành tinh sống ngoài không gian, các nhà khoa học cũng phát hiện trên Trái Đất có vô số dạng sống kỳ lạ, kỳ diệu ẩn nấp dưới làn nước biển xanh ngắt?

Các nhà sinh vật biển đã bắt được con cá lạ, có ngoại hình giống sinh vật ngoài hành tinh ở Vịnh Monterey, ngoài khơi bờ biển California, Mỹ. Con cá sống ở độ sâu hơn 600 mét, nơi ánh sáng mặt trời khó có thể chiếu tới.

Các nhà sinh vật biển làm việc tại Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) phát hiện bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Phương tiện này đã ghi lại hơn 5.600 lần lặn thành công và ghi lại hơn 27.600 giờ video tuy nhiên các chuyên gia mới chỉ bắt gặp loài cá này 9 lần.

Con cá khó nắm bắt có hai vết lõm nhỏ trông giống phần mắt nhưng không phải, kế đó là đôi mắt thật màu xanh lục phát sáng. Phần đầu trong mờ để lộ đôi mắt phát sáng.

Đôi mắt ở vị trí đặc biệt cho phép sinh vật có thể quan sát ở vùng nước phía trước để tìm thức ăn. Do sống ở độ sâu lớn, thức ăn ít nên con cá phải xoay mắt về phía trước để quan sát được khu vực rộng lớn.

Kỳ lạ cá 'sinh vật ngoài hành tinh' mắt xanh lục và đầu trong suốt

Theo các nhà sinh vật học tiến hóa, loài cá phát triển thị giác mạnh mẽ như vậy là do môi trường khắc nghiệt, không có ánh sáng mặt trời.

Đôi mắt của loài cá này gọi là mắt hình ống, thường thấy ở các sinh vật biển sâu, bao gồm võng mạc nhiều lớp và một thấu kính lớn.

Vào năm 2019, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng đôi mắt bất thường của cá có thể xoay trong một tấm chắn trong suốt giúp nó tìm kiếm thức ăn và nhìn xa về phía trước.

Các nhà sinh vật biển cũng phát hiện ra rằng loài cá đặc biệt này sử dụng những chiếc vây lớn và phẳng để có thể điều khiển cơ thể bất động trong nước.

Điều này khiến các sinh vật xung quanh không thể nhìn thấy nó một cách rõ ràng. Những con mồi như cá nhỏ, sinh vật phù du ở phía trên không nhìn thấy nó nhưng nó có thể nhìn thấy ở phía trên để săn bắt. Khi xác định được con mồi, con cá tấn công từ trong bóng tối, nhanh chóng nuốt chửng.

Dự án 'Into the Deep', khám phá đại dương bằng ROV được kỳ vọng sẽ mang đến những phát hiện sinh vật sống dưới đáy biển sâu như thạch xương rồng, san hô bong bóng và cua nhện Nhật Bản.

Bắt được cá da trơn vàng tươi cực hiếm ở Hà Lan

Con vật màu vàng tươi có khả năng mắc một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp.

mỹ

Kỳ tích của cụ ông 88 tuổi tốt nghiệp đại học cùng cháu gái 23 tuổi

Sau nhiều năm dừng việc học để mưu sinh, cụ ông 88 tuổi trở lại trường đại học, theo đuổi tấm bằng cử nhân và tốt nghiệp cùng với cháu gái 23 tuổi.

Hi hữu: Khối băng khổng lồ từ máy bay rơi trúng kính chắn gió máy bay bên dưới

Sự cố hi hữu khi máy bay đang bay ở độ cao hơn 10.600 mét thì bất ngờ kính chắn gió bị nứt do tảng băng rơi từ chiếc máy bay khác.

Đàn voi mừng rỡ gặp lại người chăm sóc sau 14 tháng xa cách

Khoảnh khắc ấm lòng lan truyền khắp mạng xã hội thu về hơn 3,7 triệu lượt xem ghi lại cảnh đàn voi đoàn tụ với người chăm sóc sau hơn 1 năm xa cách.

Kinh ngạc xem những thiết kế căn cứ trên sao Hỏa trong tương lai

Một số công ty từ các quốc gia trên thế giới đã chia sẻ các thiết kế tương lai về căn cứ của con người trên sao Hỏa.

Hàng trăm người thi bơi qua sông lạnh cóng, nhiệt độ âm 3 độ C

Hàng trăm người bất chấp làn nước lạnh cóng trên sông Vltava ở Praha để tham dự cuộc thi bơi mùa đông Alfred Nikodem.

Màn trình diễn chim cánh cụt đi bộ nổi tiếng ở Nhật Bản

Đàn chim cánh cụt đi bộ trên tuyết ở khu vực Hokkaido là khoảnh khắc tuyệt vời mà khách du lịch chờ đợi mỗi khi đến tham quan tại đây.

NASA nghiên cứu phản ứng của con người về người ngoài hành tinh

NASA mời 24 nhà thần học nghiên cứu phản ứng của con người trên Trái Đất khi biết thông tin về việc có người ngoài hành tinh.

Cá hồng mặt hung dữ, biết 'đi bộ' lần đầu tiên phát hiện ở Australia sau 2 thập kỷ

Một con cá màu hồng quý hiếm được phát hiện ngoài khơi bờ biển ở Tasmania, Australia sau 22 năm.

Đặt mua món hàng hơn 31 triệu, người đàn ông nhận được kết quả bất ngờ

Người đàn ông đặt hàng điện thoại trị giá hơn 31 triệu đồng nhưng chỉ nhận được thanh socola bọc trong giấy vệ sinh.

10 khám phá mới đáng kinh ngạc trong năm 2021

Những phát hiện hiếm có ở những nơi không ai ngờ đến hay các cuộc khai quật tìm ra đồ cổ quý báu mang nhiều ý nghĩa trong năm 2021.