Hình ảnh tuyệt đẹp bên trong máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới
Máy bay lai khinh khí cầu Airlander 10 có kích thước khổng lồ sở hữu phần nội thất bên trong như khách sạn 5 sao.
Công ty Hybrid Air của Anh gần đây đã công bố những hình ảnh về một trong những chiếc máy bay lai khinh khí cầu lớn nhất thế giới, Airlander 10.
Đây là loại máy bay lai khinh khí cầu có cabin bên trong rộng rãi với cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn, có kích thước dài 91 mét, rộng 34 mét với sức chứa khoảng 100 người.
Hình ảnh tuyệt đẹp bên trong máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới |
Nhưng thay vì bị nhồi nhét, hành khách sẽ được trải nghiệm trong không gian rộng rãi, chỗ để chân thiết kế giống như khoang thương gia trên các máy bay hiện đại.
Dự kiến máy bay lai khinh khí cầu sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, thách thức các loại máy bay phản lực thông thường trên một số tuyến đường ngắn phổ biến, nhờ vào sự thoải mái và lượng khí thải thấp hơn 90%.
Mike Durham, Giám đốc kỹ thuật của Hybrid Air Vehicle cho biết: "Lợi ích số một của chiếc máy bay là lượng khí thải carbon cực thấp, thân thiện với môi tường. Tuy nhiên, khả năng di chuyển của Airlander 10 sẽ chậm hơn máy bay thông thường khác, bù lại chất lượng hành trình tăng cao hơn".
Cỗ máy hoạt động nhờ vào sự kết hợp lực nâng nổi từ Helium với lực nâng khí động học để cất cánh.
Khi lên cao, nó sẽ di chuyển chậm giống một chiếc khinh khí cầu. Tốc độ tối đa của Airlander 10 sẽ là khoảng 130 km/h, thường sẽ đạt trung bình gần 100 km/h.
Với vận tốc này, Airlander 10 di chuyển tương đương với ô tô hoặc tàu hỏa, kém xa máy bay phản lực đường ngắn, bay với vận tốc hơn 720 km/h.
Công ty ước tính rằng sử dụng Airlander 10 thì việc đi lại giữa Seattle, Mỹ và Vancouver, Canada sẽ mất hơn 4 giờ, trong khi đi máy bay mất khoảng chưa tới 3 giờ đồng hồ.
Điều quan trọng, Airlander 10 sẽ chỉ tạo ra 4,6 kg CO2 trên mỗi hành khách trong hành trình này, thay vì 53 kg CO2 nếu sử dụng máy bay thông thường.
Các cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn, kết hợp với độ cao bay dưới 3.040 mét cung cấp tầm nhìn ngoạn mục cho du khách. Do thân tàu khổng lồ chứa đầy khí heli ngăn cách động cơ và cabin nên hầu như không có tiếng ồn và rung. Máy bay cũng phần lớn không bị ảnh hưởng bởi nhiễu động.
Durham cho biết: "Một khi đã bay ở trên cao, du khách cảm nhận đang bay trong môi trường gần như im lặng hoàn toàn".
Đến năm 2030, công ty dự kiến sẽ cung cấp phiên bản Airlander chạy hoàn toàn bằng điện.
Hoàng Dung (lược dịch)