Bạch tuộc thuỷ tinh sở hữu cơ thể trong suốt nhìn rõ mồn một mọi cơ quan nội tạng

Máy quay ở độ sâu lớn dưới biển Thái Bình Dương ghi lại hình ảnh bạch tuộc thủy tinh có làn da trong suốt, nhìn thấy rõ các cơ quan nội tạng bên trong.

Thiên nhiên luôn đầy rẫy những bí ẩn và một trong số đó là những động vật trong suốt có thân hình tuyệt đẹp. Bạch tuộc thủy tinh là một trong những loài động vật bí ẩn nhất thế giới, sống ở vùng biển sâu, rất khó tìm, có thị giác rất nhạy cảm.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu khám phá vùng nước sâu nhất của Thái Bình Dương đã phát hiện ra con bạch tuộc thủy tinh quý hiếm.

Sinh vật đáng kinh ngạc có cơ thể trong suốt, bằng mắt thường nhìn thấy rõ nội tạng bên trong. Đoàn thám hiểm phát hiện sinh vật lạ gần quần đảo Phượng Hoàng xa xôi và hầu như không có người ở, phía đông Kiribati.

{keywords}
Bạch tuộc thuỷ tinh sở hữu cơ thể trong suốt nhìn rõ mồn một mọi cơ quan nội tạng
{keywords}
 
{keywords}
 

Có tên khoa học là Vitreledonella richardi, bạch tuộc thuỷ tinh lần đầu tiên được biết vào năm 1918. Tuy nhiên, do chúng sống ở vùng nước cực sâu nên hiếm khi ghi lại được hình ảnh. Các nghiên cứu trước đây về sinh vật này chỉ giới hạn trong việc phân tích các mẫu vật lấy từ ruột của những kẻ săn mồi.

Tiến sĩ Jyotika Virmani, giám đốc điều hành của Viện đại dương học Schmidt cho biết: "Đoàn thám hiểm đã có một phát hiện thú vị về những sinh vật hiếm thấy và hấp dẫn bậc nhất trong đại dương".

Bạch tuộc thuỷ tinh có chiều dài tổng cơ thể khoảng 45 cm ở con trưởng thành. Con nhỏ có chiều dài xúc tua ngang nhau trong khi con trưởng thành có xúc tu dài hơn nhiều. Đôi mắt của chúng gần như hình chữ nhật.

Quần đảo Phượng Hoàng là một trong những nơi có hệ sinh thái san hô lớn nhất thế giới. Ngoài bạch tuộc thủy tinh, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy một loạt các loài khác trong 21 lần lặn khám phá, kéo dài hơn 182 giờ đồng hồ.

Họ bắt gặp con cá mập voi dài khoảng 1,2 mét và một con cua đang ăn trộm cá của nhau, một hành vi độc đáo hiếm thấy ở biển.

Tiến sĩ Tim Shank, nhà sinh vật học tại Viện Hải dương học Woods HoIe cho biết: "Nhìn vào những cộng đồng biển sâu này đã thay đổi suy nghĩ của chúng ta về cách các sinh vật sống và cách chúng duy trì sự đa dạng trong đại dương sâu thẳm. Đại dương chứa đựng những điều kỳ diệu và hứa hẹn mà con người chưa thể tưởng tượng hết.

Những cuộc thám hiểm như thế này cho chúng ta biết lý do tại sao cần tăng cường nỗ lực để khôi phục và hiểu rõ hơn về các hệ sinh thái biển ở khắp mọi nơi. Vì chuỗi sự sống tuyệt vời bắt đầu từ đại dương rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người".

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !