Chuyển đổi và thích ứng nhanh trong đại dịch, doanh nghiệp bán lẻ thắng lớn

Mặc dù dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhưng đại dịch đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch, thích ứng nhanh từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại đã giúp ngành bán lẻ lại tăng trưởng mạnh mẽ...

{keywords}
Chuyển đổi và thích ứng nhanh trong đại dịch, doanh nghiệp bán lẻ thắng lớn

Do một số địa phương thực hiện giãn cách do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong những tháng gần đây giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước tính đạt 381,9 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so với tháng trước và giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 2/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.177,6 nghìn tỷ đồng, giảm 8,4% so với quý trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 956,8 nghìn tỷ đồng, giảm 7% và tăng 6%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 101,1 nghìn tỷ đồng, giảm 17,8% và giảm 1,4%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,4 nghìn tỷ đồng, giảm 55,4% và giảm 5,7%; doanh thu dịch vụ khác đạt 118,3 nghìn tỷ đồng, giảm 10,1% và tăng 4,2%.

Dịch Covid -19 bùng phát đã tác động sâu rộng tới nền kinh tế, làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải nắm bắt và có sự chuyển hướng kịp thời để thích nghi với tình hình mới. Giữa bối cảnh đó, chuyển đổi số được coi là “cứu cánh” giúp các doanh nghiệp bán lẻ tối ưu nguồn lực, ổn định hoạt động, vững vàng vượt “bão dịch”.

Cục thống kê Vĩnh Phúc cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 35.423,9 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 31.712,9 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đây có thể coi là một trong những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Vĩnh Phúc.

Để có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của tỉnh trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, không thể thiếu được sự nhanh nhạy trong việc thay đổi thích ứng với tình hình mới của các đơn vị bán lẻ.

Đặc biệt là việc chủ động tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh, hay còn được gọi là chuyển đổi số. Đây được coi là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại. Nắm bắt sự dịch chuyển này, các công ty có kênh bán lẻ như Tập đoàn Masan (MSN) với chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi Vinmart/Vinmart+, hay CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đang đi đầu trong xu hướng này với kết quả hoạt động tốt, tăng trưởng mạnh hơn so với toàn ngành.

Đây là những doanh nghiệp sở hữu kênh thương mại hiện đại (siêu thị, siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử) tăng trưởng mạnh mẽ do các biện pháp giãn cách xã hội.

Hơn nữa, xu hướng tiêu dùng kênh thương mại hiện đại này tại khu vực đô thị đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành tăng thị phần trong giai đoạn đại dịch.

Sự kỳ vọng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán về triển vọng kinh doanh của hai “ông lớn” bán lẻ hàng tiêu dùng là Masan và Bách Hóa Xanh đã thể hiện rõ thông qua việc cổ phiếu của các doanh nghiệp này trở thành những mã tăng giá mạnh nhất trong thời gian qua, cho dù xen kẽ vào đó cũng có những phiên mất giá mạnh (điển hình như cổ phiếu MWG trong phiên 19/7).

{keywords}
3 tỷ phú ngành hàng tiêu dùng đang kiếm được bộn tiền 'nhờ' dịch Covid-19.

Theo thống kê từ đầu tháng 5/2021 (thời điểm bùng phát dịch lần thứ tư) đến thời điểm hiện nay, giá cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động đã tăng 16,8%. Qua đó, tài sản của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cũng tăng thêm 1.500 tỷ đồng kể từ đầu tháng 5. Với tỷ lệ nắm giữ 13,37% cổ phần tại MWT, hiện tại giá trị cổ phiếu MWG do ông Tài nắm giữ tương đương 10.461 tỷ đồng, giúp ông trở thành người đứng thứ 12 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Thậm chí, có thời điểm cổ phiếu MWG đạt đỉnh 176.600 đồng/cp (phiên 12/7), giá trị tài sản của ông Nguyễn Đức Tài lên đến 11.224 tỷ đồng, tăng gần 2.300 tỷ đồng so với đầu tháng 5.

Cùng thời điểm trên, giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đã tăng thêm 25,58%. Thậm chí, chốt phiên gần nhất, ngày 20/7, MSN đạt mức giá kỷ lục 123.000 đồng/cp. Đây cũng chính là cổ phiếu hot nhất trên thị trường trong giai đoạn vừa qua.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, MSN đã đem lại cho ông Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang thêm 6.608 tỷ đồng, góp phần nâng tổng giá trị cổ phiếu MSN do ông nắm giữ lên 31.261 tỷ đồng, đứng thứ năm trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Cùng với đó, cổ đông lớn Hồ Hùng Anh (Chủ tịch Techcombank) cũng có thêm 6.387 tỷ đồng trong giai đoạn này nhờ vào MSN, nâng giá trị cổ phiếu MSN do vị đại gia này nắm giữ lên con số 30.417 tỷ đồng. Hiện ông Hồ Hùng Anh đang đứng thứ tư trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với tổng tài sản hơn 32 nghìn tỷ đồng (tính cả cổ phiếu TCB).

Hiền Anh

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bất ngờ thị trường, 4 tỷ phú giàu nhất bội thu, cổ phiếu họ FLC tưng bừng hai phiên rồi tụt dốc

Bất ngờ thị trường, 4 tỷ phú giàu nhất bội thu, cổ phiếu họ FLC tưng bừng hai phiên rồi tụt dốc

Dù thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp nhưng điểm nhấn trong tuần là các cổ phiếu họ FLC đã có những phiên giao dịch bùng nổ khi đồng loạt tăng trần làm nức lòng các nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.