Đưa sản phẩm thương hiệu Việt đi khắp thế giới qua kênh thương mại điện tử

Trong vòng 1 năm, có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho các khách hàng Amazon trên khắp thế giới, trung bình 14 sản phẩm mỗi phút, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Amazon Global Selling vừa công bố Báo cáo hoạt động năm 2021 dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đây là báo cáo thường niên chia sẻ góc nhìn về tiềm năng của ngành xuất khẩu và thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Báo cáo này cũng cho thấy cách tiếp cận các cơ hội, công cụ, dịch vụ và đưa các sản phẩm "Made in Vietnam" đến với khách hàng quốc tế, tăng doanh thu, lợi nhuận và hỗ trợ tạo việc làm sau đại dịch Covid-19.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trên đà phát triển trong những năm qua tại Việt Nam. Giãn cách xã hội và hạn chế đi lại do Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số, góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tại Việt Nam, xu hướng xuất khẩu trực tuyến đã xuất hiện cùng với sự tăng trưởng về quy mô của các đối tác bán hàng. Theo thống kê trong vòng một năm, từ 1/9/2020 đến 31/8/2021, hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã bán các sản phẩm cho khách hàng trên khắp thế giới tại các cửa hàng của Amazon. Các doanh nghiệp Việt Nam đạt được thành công về xuất khẩu có thể kể đến như gốm sứ Minh Long, mũ bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, hạt điều Lafooco,…

Số lượng sản phẩm được bán ra tăng 34% so với cùng kỳ. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh số 100.000 USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh số 500.000 USD tăng hơn 53%. Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD bán hàng ra thị trường quốc tế trên Amazon tăng hơn 40%.

Đưa sản phẩm thương hiệu Việt đi khắp thế giới qua kênh thương mại điện tử
Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám Đốc công ty Minh Long I, một trong những doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu qua kênh TMĐT.

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám Đốc công ty Minh Long I, chia sẻ: “Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường bán lẻ quốc tế đã luôn là tham vọng của chúng tôi. Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ truyền thống, Gốm sứ Minh Long ý thức được tầm quan trọng và hiểu được thách thức của hành trình định vị thương hiệu khi bước ra thị trường quốc tế”.

 

Theo ông Nguyễn Hoà Anh Đồng  - nhà sáng lập LiveSpo Pharma, nhờ xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, LiveSpo Pharma đã có thể xuất khẩu sản phẩm sang hơn 20 quốc gia và đưa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tới các khách hàng quốc tế.

Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vững chắc với tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức 2,9% trong năm 2020. Trong nửa đầu năm 2021, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc 5,6%. Theo số liệu thống kê 10 tháng đầu năm 2021 do Tổng cục Thống kê công bố, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021.

Song song với đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Tuy nhiên, đứng trước những cơ hội tăng trưởng và phát triển trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến các vấn đề về chi phí, kiến thức về quy định và thông tin.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

Mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Tuy vậy, nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của họ là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ”.

Theo thống kê, tốp các danh mục bán chạy nhất gồm: hàng gia dụng; dụng cụ nhà bếp; tiện ích gia đình; sản phẩm dệt may; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân.

Tuân Nguyễn

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.