Nông thôn mới thay đổi cuộc sống người dân huyện Điện Biên như thế nào?

Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Điện Biên đã mang lại hiệu quả thiết thực nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân. Xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng lên.

Điển hình như xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, một xã nằm ở trung tâm khu vực phía Nam của huyện Điện Biên, với hơn 9 nghìn nhân khẩu thuộc 2 dân tộc Kinh, Thái cùng chung sống ở 27 thôn, bản. Đây là xã thứ hai của huyện Điện Biên về đích NTM từ năm 2017.

Với đặc điểm địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng còn yếu, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên giai đoạn đầu khi mới triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Noong Hẹt gặp phải khá nhiều khó khăn.

Thực hiện phương châm “cán bộ, đảng viên đi đầu”, Đảng bộ xã Noong Hẹt đã chủ động ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình xây dựng nông thôn mới từ xã đến thôn, bản.

{keywords}
Cuộc sống của người dân xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Tuân Nguyễn.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã Noong Hẹt cũng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đó, người dân tại nhiều thôn, bản đã tập trung thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp; phát triển mô hình trồng nấm ăn; sản xuất lúa giống, lúa thuần chủng chất lượng cao… Đồng thời chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên sản lượng lương thực và tổng đàn gia súc, gia cầm hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chị Lò Thị Thơm ở bản Châu Bình, xã Noong Hẹt phấn khởi chia sẻ: “Hiểu rõ xây dựng nông thôn mới chính là điều kiện phát triển mọi mặt đời sống của người dân nên mọi người trong bản đều bảo nhau tự giác tham gia thực hiện các tiêu chí. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng… Vì vậy, nhiều vấn đề khó khăn trong xây dựng nông thôn mới đã lần lượt được tháo gỡ với sự đồng thuận cao của người dân địa phương”.

Có thể thấy, cùng với những kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, một cuộc sống mới ấm no, đầy đủ đã và đang được hiện thực hóa tại xã miền núi Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

{keywords}
Cánh đồng Mường Thanh, thuộc địa phận xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Tuân Nguyễn.

Hay như xã Mường Pồn, một xã đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao. Từ khi xã Mường Pồn triển khai xây dựng NTM (năm 2011) đến nay bộ mặt nông thôn thay đổi nhiều, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền xã xác định mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân, không chạy theo thành tích. Vì vậy ngay từ khi triển khai, xã chú trọng thực hiện tiêu chí giảm nghèo.

Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: “Từ định hướng đúng đắn đã làm thay đổi đời sống, thu nhập của người dân. Nếu như năm 2016 thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 16 triệu đồng/người thì đến năm 2020 đạt gần 30 triệu đồng/người; bình quân lương thực đầu người gần 500kg/năm. Số hộ nghèo toàn xã đến năm 2020 là 188 hộ (chiếm 17,22%) giảm 57 hộ (5,6%) so với năm 2019. Đến nay xã Mường Pồn được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM”.

Không chỉ riêng xã Mường Pồn, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện Điện Biên đã lan tỏa sâu rộng và được người dân đồng tình, ủng hộ. Kết quả của chương trình đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện ổn định, bền vững; bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, chất lượng cuộc sống nhân dân các dân tộc được nâng cao. Đến tháng 4/2021, toàn huyện có 14/21 xã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM; tiêu chí đạt bình quân 16,6 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng/năm; bình quân lương thực đầu người đạt gần 800kg/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hàng năm giảm mạnh, từ 29,03% (năm 2015) xuống còn 10,69% (năm 2020).

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Điện Biên cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Đến nay huyện đã đạt 7/10 tiêu chí và 10/15 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng huyện NTM theo Quyết định 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Điện Biên cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2025; có 21/21 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phấn đấu tại các xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2016 - 2020 mỗi xã có 50% số thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; các xã còn lại có trên 60% thôn, bản đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm trở lên.

Hiền Anh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !