HTX Đại Hiệp: Góp phần đưa xã Đại Hiệp về đích NTM đầu tiên ở huyện Đại Lộc

HTX đã tập trung đầu tư hoàn thành một số công trình, góp phần cùng với địa phương hoàn thành 19 tiêu chí, là xã đầu tiên của huyện Đại Lộc về đích Nông thôn mới (NTM).

Không chỉ làm tốt vai trò “bà đỡ” cho nông dân trong sản xuất, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cũng rất linh hoạt trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh nhằm tăng doanh thu cho đơn vị, góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương.

Đặc biệt, HTX đã tập trung đầu tư hoàn thành một số công trình, góp phần cùng với địa phương hoàn thành 19 tiêu chí, là xã đầu tiên của huyện Đại Lộc về đích Nông thôn mới (NTM).

{keywords}
Nông nghiệp ở xã Đại Hiệp được cơ giới hóa

HTX Đại Hiệp ra đời từ năm 1978, có tiền thân là HTX Nông nghiệp 1 và HTX Nông nghiệp 2 được hợp nhất. Năm 1997, thực hiện Luật Hợp tác xã, HTX Đại Hiệp được tái lập, tạo bước chuyển mình với mô hình mới về kinh tế hợp tác. Đến năm 2015, đơn vị tái cơ cấu lại HTX và chuyển dần hoạt động sang hướng mới theo Luật HTX năm 2012, từ đó hoạt động ngày càng phát huy hiệu quả.

Ông Phạm Thành Sự - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đại Hiệp cho biết, hiện nay các dịch vụ chủ yếu của HTX là tổ chức hướng dẫn sản xuất, khuyến nông; sản xuất và tiêu thụ giống lúa, sản phẩm nông nghiệp; dịch vụ thủy lợi; cung ứng vật tư, bảo vệ thực vật; kinh doanh điện; sản xuất gạch tuynel. Tất cả dịch vụ đều được cơ giới hóa và đặc biệt lĩnh vực sản xuất gạch tuynel và xây dựng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

{keywords}
Sản xuất gạch mang lại doanh thu cao cho HTX Đại Hiệp 

Theo đó, cùng với việc tập trung cải tạo đồng ruộng, HTX Đại Hiệp đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư thi công đồng bộ kết cấu hạ tầng và quy hoạch xây dựng một số cánh đồng mẫu lớn, với quy mô mỗi mô hình 20 - 35ha.

Theo ông Sự, nhờ HTX quản lý, điều hành khá tốt 34 máy cày loại lớn và 14 máy gặt đập liên hợp nên vụ nào tiến độ làm đất, thu hoạch cũng sớm hơn 5 - 7 ngày so với trước đây nông dân thực hiện bằng thủ công.

“Tất cả diện tích đất canh tác của Đại Hiệp đã được cơ giới hóa. Có thể nói, nhờ thực hiện hiệu quả khâu này mà việc sản xuất luôn đảm bảo khung thời vụ, đặc biệt là giúp nông dân giải phóng sức lao động, tiết kiệm một phần chi phí đầu tư, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích”, ông Sự chia sẻ.

Không chỉ làm tốt vai trò “bà đỡ” cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, trước yêu cầu của thị trường, đầu năm 2010, HTX Đại Hiệp quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel bằng công nghệ hiện đại có công suất 10 - 15 triệu viên/năm với tổng kinh phí 12 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX Việt Nam cho vay ưu đãi 3 tỷ đồng, số khác là vốn tự có của đơn vị và huy động vốn liên doanh, liên kết.

“Trong 8 năm qua, bình quân mỗi năm nhà máy sản xuất gạch tuynel của HTX cung ứng ra thị trường 12 - 15 triệu viên, đạt doanh thu 12 - 15 tỷ đồng. Hiện nay, tại nhà máy có 80 lao động được giải quyết việc làm thường xuyên với mức lương hằng tháng dao động 4,5 - 5 triệu đồng/người”, ông Sự cho hay.  

Không chỉ sản xuất gạch, HTX Đại Hiệp còn đảm nhận dịch vụ quản lý điện nông thôn. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ nhu cầu ở địa phương, từ nguồn vốn vay của dự án RE 2 và vốn tự có, HTX tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo toàn bộ hệ thống lưới điện hạ thế. Nhờ vậy, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 15% xuống còn 9,3% và việc kinh doanh đã đem lại hiệu quả thiết thực. 

Ngoài ra, HTX Đại Hiệp cũng nhận thầu các công trình xây dựng tại địa phương với doanh thu hàng năm từ 1,5 - 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 30 lao động có tay nghề. Đặc biệt, HTX là đơn vị tiên phong tham gia xây dựng một số công trình NTM, góp phần cùng với địa phương hoàn thành 19 tiêu chí, đưa Đại Hiệp là xã đầu tiên của huyện Đại Lộc về đích NTM. 

Ông Sự cho biết thêm, những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả các loại hình dịch vụ và linh hoạt trong sản xuất - kinh doanh nên doanh thu của HTX luôn đạt cao. Năm 2019 tổng doanh thu của HTX đạt hơn 29 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 1,1 tỷ đồng. 

Với thành tích đạt được, những năm qua, HTX Đại Hiệp liên tục được nhà nước, các cấp, các ngành tặng bằng khen. Năm 2015, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2016 và 2018 được UBND tỉnh Quảng Nam tặng danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” tỉnh lần thứ III và IV. Năm 2016 được Liên minh HTX Việt Nam tặng danh hiệu HTX điển hình tiên tiến toàn quốc.

Năm 2016 được UBND tỉnh Quảng Nam bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, chung tây xây dựng NTM.  Cũng trong năm 2016, HTX Đại Hiệp được UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế hợp tác.

Năm 2018, HTX Đại Hiệp vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Được Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và 2019.

Sơn Tùng 

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !