Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn giành lại sự sống cho nhiều người

Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn đã cấp cứu cho hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ trên các điểm đảo Trường Sa, DK1 và bà con ngư dân ra khai thác đánh bắt hải sản trên các vùng biển của tổ quốc.

Anh Phùng Bá Hưng, sinh năm 1978 quê ở Nghệ An được các bác sĩ của Bệnh xá Trường Sa lớn cấp cứu. Khi đó, tàu cá của anh Hưng khai thác đánh bắt hải sản trên vùng biển đảo Trường Sa được hơn 20 ngày thì anh Hưng bị điện giật. Khi đưa vào bệnh xá anh Hưng đã chết lâm sàng, toàn bộ thân người tím tái, không cử động, đồng tử giãn to, đầu chi tay, chân bầm tím. 

Khi vào cấp cứu, các bác sĩ đã nhận định đây là ca cấp cứu khẩn cấp, đưa bệnh nhân lên băng ca, vô trùng, tập trung thiết bị máy móc, nhanh chóng hội chẩn xác định: bệnh nhân bị điện giật, đuối nước, chấn thương sọ não, tràn dịch màng phổi, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ với thâm tâm "còn nước còn tát" đã không bỏ qua cơ hội nào giành giật sự sống của anh Hưng với tử thần. Sau bao nỗ lực cấp cứu, hồi sức, ngón tay của anh Hưng dần cử động được. Hai ngày sau, bệnh xá báo cáo với Quân chủng Hải quân và xin điều máy bay DHC-6 của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 ra đưa bệnh nhân Hưng vào đất liền.

10 năm qua, Bệnh xá Đảo Trường Sa đã khám và điều trị hơn 30.000 lượt quân nhân và ngư dân, phẫu thuật hơn 1.000 ca, chuyển đất liền 160 ca bệnh nặng với nhiều chuyến bay đêm. Đặc biệt Bệnh viện đã chỉ đạo qua hệ thống Telemecine thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, thật sự là điểm tựa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân an tâm công tác, lao động sản xuất trên các ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn hiện nay duy trì thường xuyên 10 cán bộ gồm: 03 bác sĩ và 06 y sĩ, điều dưỡng và 01 kỹ sư trang bị. Bệnh viện tổ chức huấn luyện chuyên môn theo kế hoạch thay quân trước 1 năm và phối hợp với Vùng 4 Hải quân huấn luyện tại căn cứ Cam Ranh 3 tháng trước khi ra đảo. Công tác đổi quân mỗi năm 2 đợt (tháng 7 và tháng 12 hàng năm) được thực hiện trên 50% quân số của Bệnh xá để bảo đảm duy trì công tác ổn định.

{keywords}
Một ca cấp cứu tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn

Hiện bệnh xá đã phối kết hợp tốt với Tổng cục Hậu cần, Lữ đoàn TT 596 để bảo đảm thông tin liên lạc tốt (qua hệ thống Telemedicin) giữa BVQY 175 với Bệnh xá Trường Sa và với các đơn vị: Bệnh viện TƯQĐ108, BVQY 103, BVQY 211/QĐ 3, tàu QY 561 HQ, Bệnh xá đảo Thổ Chu, Đội điều trị 78 đảo Phú Quốc. Kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn cho lực lượng quân y các đơn vị. Hàng tuần, Bệnh viện tổ chức giao ban trực tuyến với các đầu mối qua hệ thống Telemedicin để nắm bắt tình hình và trao đổi chuyên môn.

Trong năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Cục QY, BVQY 175 đã phối hợp với Quân chủng Hải quân, Quân chủng PK-KQ, Binh đoàn 18 tổ chức cấp cứu bước đầu và vận chuyển 12 trường hợp quân nhân và ngư dân về bệnh viện an toàn. Năm 2020, trong công tác cấp cứu biển đảo cũng ghi nhận sự nổ lực của Đội bay Binh đoàn 18 đã thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khí tượng phức tạp, có những chuyến bay ban đêm ra đảo.

Cấp cứu hàng nghìn người

Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn ngoài khám, cứu chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ 21 đảo/33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa, 15 Nhà giàn DK1, còn là điểm tựa sức khỏe cho bà con ngư dân ra khai thác đánh bắt xa bờ. 

Năm 2019 và đầu năm 2020, bệnh xá đã cấp cứu, điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân, trong đó 3/4 bệnh nhân thuộc bà con ngư dân bị tai nạn lao động.

Hiện nay, đảo đã được trang bị mua sắm nhiều thiết bị y tế hiện đại như buồng giảm áp, có hệ thống chẩn đoán y khoa hiện đại cho quân dân ở 9 đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa.

Kết quả hoạt động chuyên môn của Bệnh xá đảo Trường Sa, năm 2020 tổng số khám và điều trị 1.775  (lượt/người) 1.775 năm 2019 là 1.641 tăng 8,17%. Trong đó có 634 trường hợp trong quân đội, 1.141 trường hợp người dân. Số Bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh xa là 3376 người tăng 56,58 % so với năm 2019.

Cũng trong năm 2020, bệnh xá phẫu thuật 9 trường hợp, giảm 47,06% so với năm 2019. Tiểu phẫu 82 trường hợp giảm 50,30%.

Cũng trong năm 2020, bệnh xá Trường Sa lớn tham gia vận chuyển cấp cứu 15 trường hợp về đất liền an toàn trong đó có 8 trường hợp bằng đường hàng không, 7 trường hợp là đường thuỷ. Các bệnh nhân vận chuyển về đất liền tăng hơn năm 2019.

Khánh Chi 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !