Chương trình giáo dục mới từ 2022: "Sức ép" tuyển giáo viên ngoại ngữ, tin học ở đâu

Năm 2022 học sinh từ lớp 3 bắt buộc phải được học ngoại ngữ và tin học nhưng tình trạng thiếu giáo viên chuyên môn đang rất trầm trọng.

Biết ngoại ngữ, thành thạo tin học là yêu cầu căn bản với học sinh trong thời đại công nghệ 4.0 để tìm kiếm cơ hội kết nối với thế giới. 

Theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, năm 2022 học sinh từ lớp 3 bắt buộc phải được học ngoại ngữ và tin học nhưng tình trạng thiếu giáo viên chuyên môn lại xảy ra ngay cả ở những thành phố lớn.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, thiếu giáo viên dạy tiếng Anh là thực trạng đang diễn ra ở tất cả các cấp học.Theo ước tính cả nước đang còn thiếu hơn 5.000 giáo viên tiếng Anh.

Đó là chưa kể đội ngũ hiện nay có vẫn còn một số lượng không nhỏ giáo viên chưa đủ năng lực theo yêu cầu đặt ra với chương trình phổ thông mới.

{keywords}
Thiếu giáo viên ngoại ngữ vẫn là bài toán khiến nhiều cơ sở giáo dục đau đầu. (ảnh minh họa)

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để dạy học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần, Hà Nội cần khoảng 1.500 giáo viên tiếng Anh tiểu học. Thế nhưng, hiện toàn thành phố mới chỉ có 800 giáo viên đang dạy ở các trường, như vậy cần tuyển mới khoảng 700 giáo viên.

Còn theo lãnh đạo một phòng GD&ĐT tại Thái Bình thì việc tuyển giáo viên ngoại ngữ hiện nay rất khó khăn dù các trường có chỉ tiêu.

“Các ứng viên tốt nghiệp từ các trường khác nhiều nhưng ứng viên tốt nghiệp từ đại học sư phạm thì rất khan hiếm, nếu có, đa phần họ đầu quân về các trường tại thành phố lớn chứ về huyện nghèo rất ít.

Năm nào cũng có chỉ tiêu tuyển dụng được giao nhưng có những năm không có hồ sơ đăng ký và vị trí giáo viên tiếng Anh vẫn để trống”, vị này cho hay.

Được biết, theo Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên ở từng cấp học thì giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, THCS, THPT có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Ngoài ra, giáo viên tiếng Anh tiểu học và THCS cần có trình độ tiếng Anh bậc 4 (tương đương bằng B2 đối với khung ngoại ngữ châu Âu) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.

Các nhà trường cho rằng, việc chuẩn bị giáo viên tiếng Anh cho chương trình mới phải được thực hiện khẩn trương ngay từ bây giờ, bởi đến lúc chương trình phổ thông lớp 3 chính thức triển khai thì khó tuyển được giáo viên theo yêu cầu, nhất là giáo viên là ngành đặc thù không phải đào tạo một sớm, một chiều là được.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, sau khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã có các văn bản yêu cầu địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa môn tiếng Anh là môn học bắt buộc với thời lượng 4 tiết/tuần dành cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022 - 2023. Trong đó nêu rõ các địa phương tăng cường thực hiện tuyển mới giáo viên, trong đó chú trọng đến giáo viên các môn học mới ở cấp tiểu học khi thực hiện chương trình mới như môn tiếng Anh, tin học.

Ký ức khốn khổ của nữ sinh bị mẹ ép học tiếng Anh

Ký ức khốn khổ của nữ sinh bị mẹ ép học tiếng Anh

Tôi hiện là nữ sinh lớp 11 tại một trường công lập bình thường. Trước đây, tôi đã phải trải qua những ký ức không vui suốt thời gian học cấp 1 và cấp 2 vì bị mẹ ép học tiếng Anh.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.