Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Thu phí hạn chế ô tô khiến người có ô tô không vui, tuy nhiên người dân sử dụng xe máy, xe đạp cũng có những suy nghĩ rất đa chiều về việc thu phí ô tô.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Mức phí áp dụng cho mỗi xe máy khoảng 500.000/năm, ô tô cao gấp nhiều lần, dự tính từ 10 – 50 triệu/năm khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ tính toán. Xu hướng chuyển sang lưu thông bằng xe máy sẽ có nguy cơ tăng lên theo suy đoán của một số người đang lưu thông bằng phương tiện xe máy bởi mức phí dành cho ô tô quá cao.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Phí ô tô cao nhằm hạn chế xe cá nhân nhiều người dự đoán rất có thể phương tiện xe máy lại tăng lên Ảnh: PT

Chị Đỗ Hoài Anh, nhân viên phòng dự án Công ty Vietstar cho rằng: “Phí áp dụng với ô tô như vậy là quá cao, bởi xét trong tiềm lực chung của nước ta dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nếu cứ thực hiện thu mức phí đó rất có thể nhiều người bán xe và chuyển sang đi xe máy, như vậy thì phương tiện giao thông cá nhân chỉ là chuyển từ loại hình xe này sang xe khác mà thôi”.

“Các nước phát triển giờ người ta ít đi xe máy, ô tô chiếm tỉ lệ lớn, họ vẫn có cách khắc phục ùn tắc giao thông đâu phải bằng hình thức bắt dân đóng phí”, chị Hoài Anh nói thêm.

Chính những người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy cũng có suy nghĩ muốn bỏ xe vì mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng cao và tỉ lệ tai nạn giao thông lớn.

Chị Nguyễn Phương Thảo, (kế toán Công ty Tân Đại Hùng) nói: “Từ nhà đến cơ quan không phải xa nhưng tôi muốn mua một chiếc ô tô bởi đi bằng xe bus không tiện đường, mất thời gian chờ đợi. Lưu thông trên đường bằng xe máy tôi thấy nguy hiểm chưa kể những ngày nắng mưa, nhà cũng 2, 3 chiếc xe máy rồi. Định dành dụm tiền mua một ô tô gia đình nhưng giờ ngoài chi phí mua xe, nhiên liệu hàng tháng, khả năng người đi ô tô còn thêm mấy khoản phí rất nặng nữa. Như vậy tốt nhất là cứ đánh cược tính mạng với phương tiện cũ để mất mức phí vừa phải thôi”.

Cho rằng mức phí áp dụng với ô tô như đề án cao và khả năng giảm phương tiện cá nhân không thực sự khả thi, nhiều người lại đề xuất những phương án xe công cộng giống như một số nước trên thế giới áp dụng.

Chị Hàn Hằng (nhân viên thiết kế web) bày tỏ: “Nếu mục đích giảm thiểu xe cá nhân bằng cách buộc những người đi xe đóng phí theo tôi là không công bằng, bởi người đi nhiều đóng như người đi ít. Hạn chế xe cá nhân trong khi phương tiện công cộng chưa được đầu tư thích hợp, thiếu cả về hạ tầng, phương tiện, văn hóa xe bus thì kém. Trước mắt theo tôi để giảm thiểu được phương tiện cá nhân cần tập trung đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao, xe điện ngầm một cách hiệu quả nhất để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Làm được như vậy ắt họ sẽ bớt sử dụng xe cá nhân”.

Anh Đỗ Văn Tuấn, Công ty Hòa Phát 686 nêu câu hỏi “Tại sao ta không áp dụng chính sách khoanh vùng ở đoạn đường này đi bằng ô tô, xe máy đến đoạn đường kia phải lưu thông bằng phương tiện khác như xe đạp hoặc xe bus. Chính điều đó cũng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Ngay trong Đà Nẵng tôi thấy một vài tuyến phố họ thực hiện cấm ô tô lưu thông kết quả khá tốt, từ thành tựu đó sao không tiếp thu, học hỏi”.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Muốn hạn chế xe cá nhân đạt hiệu quả, trước hết cần đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao, tàu điện ngầm và đầu tư phát triển hệ thống phương tiện công cộng hiện nay là xe bus được tốt Ảnh: PT

Bên cạnh những ý kiến chỉ ra việc thu phí ô tô là không khả thi trong bối cảnh hiện nay thì có ý kiến cho rằng, ô tô cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường và thu phí ô tô là hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Trâm (sinh viên Học viện Báo chí – Tuyên truyền) chia sẻ: “Trong giờ cao điểm buổi sáng và chiều khi mình lưu thông trên đường, tôi thấy chủ yếu là ô tô, họ dàn hàng hai ba lại kéo dài km, cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khác. Xe máy những khi tắc đường vẫn có thể len lỏi giữa các dòng xe hoặc phi lên vỉa hè để đi, còn như mình đi xe đạp, lúc đó người đi xe đạp buộc dắt xe lên vỉa hè hoặc bê vác xe qua đoạn tắc đó. Vì thế tôi nghĩ trogn điều kiện đường sá chật chội như hiện nay việc thu phí ô tô là hợp lý”.

“Thu phí ô tô để hạn chế xe cá nhân, tiền đó đầu tư vào phát triển phương tiện công cộng, tăng số lượng xe bus hoặc tại những điểm dừng xe bus có thêm xe đạp để người tham gia bằng xe bus sau mỗi điểm dừng có thể sử dụng xe đạp như ở Đan Mạch, Trung Quốc đã thực hiện, tôi rất ủng hộ”, anh Nguyễn Đức Long (Sinh viên Giao thông vận tải) bày tỏ.

Phạm Thơm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !