Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Thu phí hạn chế ô tô khiến người có ô tô không vui, tuy nhiên người dân sử dụng xe máy, xe đạp cũng có những suy nghĩ rất đa chiều về việc thu phí ô tô.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Mức phí áp dụng cho mỗi xe máy khoảng 500.000/năm, ô tô cao gấp nhiều lần, dự tính từ 10 – 50 triệu/năm khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ tính toán. Xu hướng chuyển sang lưu thông bằng xe máy sẽ có nguy cơ tăng lên theo suy đoán của một số người đang lưu thông bằng phương tiện xe máy bởi mức phí dành cho ô tô quá cao.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Phí ô tô cao nhằm hạn chế xe cá nhân nhiều người dự đoán rất có thể phương tiện xe máy lại tăng lên Ảnh: PT

Chị Đỗ Hoài Anh, nhân viên phòng dự án Công ty Vietstar cho rằng: “Phí áp dụng với ô tô như vậy là quá cao, bởi xét trong tiềm lực chung của nước ta dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nếu cứ thực hiện thu mức phí đó rất có thể nhiều người bán xe và chuyển sang đi xe máy, như vậy thì phương tiện giao thông cá nhân chỉ là chuyển từ loại hình xe này sang xe khác mà thôi”.

“Các nước phát triển giờ người ta ít đi xe máy, ô tô chiếm tỉ lệ lớn, họ vẫn có cách khắc phục ùn tắc giao thông đâu phải bằng hình thức bắt dân đóng phí”, chị Hoài Anh nói thêm.

Chính những người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy cũng có suy nghĩ muốn bỏ xe vì mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng cao và tỉ lệ tai nạn giao thông lớn.

Chị Nguyễn Phương Thảo, (kế toán Công ty Tân Đại Hùng) nói: “Từ nhà đến cơ quan không phải xa nhưng tôi muốn mua một chiếc ô tô bởi đi bằng xe bus không tiện đường, mất thời gian chờ đợi. Lưu thông trên đường bằng xe máy tôi thấy nguy hiểm chưa kể những ngày nắng mưa, nhà cũng 2, 3 chiếc xe máy rồi. Định dành dụm tiền mua một ô tô gia đình nhưng giờ ngoài chi phí mua xe, nhiên liệu hàng tháng, khả năng người đi ô tô còn thêm mấy khoản phí rất nặng nữa. Như vậy tốt nhất là cứ đánh cược tính mạng với phương tiện cũ để mất mức phí vừa phải thôi”.

Cho rằng mức phí áp dụng với ô tô như đề án cao và khả năng giảm phương tiện cá nhân không thực sự khả thi, nhiều người lại đề xuất những phương án xe công cộng giống như một số nước trên thế giới áp dụng.

Chị Hàn Hằng (nhân viên thiết kế web) bày tỏ: “Nếu mục đích giảm thiểu xe cá nhân bằng cách buộc những người đi xe đóng phí theo tôi là không công bằng, bởi người đi nhiều đóng như người đi ít. Hạn chế xe cá nhân trong khi phương tiện công cộng chưa được đầu tư thích hợp, thiếu cả về hạ tầng, phương tiện, văn hóa xe bus thì kém. Trước mắt theo tôi để giảm thiểu được phương tiện cá nhân cần tập trung đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao, xe điện ngầm một cách hiệu quả nhất để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Làm được như vậy ắt họ sẽ bớt sử dụng xe cá nhân”.

Anh Đỗ Văn Tuấn, Công ty Hòa Phát 686 nêu câu hỏi “Tại sao ta không áp dụng chính sách khoanh vùng ở đoạn đường này đi bằng ô tô, xe máy đến đoạn đường kia phải lưu thông bằng phương tiện khác như xe đạp hoặc xe bus. Chính điều đó cũng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Ngay trong Đà Nẵng tôi thấy một vài tuyến phố họ thực hiện cấm ô tô lưu thông kết quả khá tốt, từ thành tựu đó sao không tiếp thu, học hỏi”.

Chủ xe máy, xe đạp muốn hạn chế ô tô?

Muốn hạn chế xe cá nhân đạt hiệu quả, trước hết cần đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao, tàu điện ngầm và đầu tư phát triển hệ thống phương tiện công cộng hiện nay là xe bus được tốt Ảnh: PT

Bên cạnh những ý kiến chỉ ra việc thu phí ô tô là không khả thi trong bối cảnh hiện nay thì có ý kiến cho rằng, ô tô cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường và thu phí ô tô là hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Trâm (sinh viên Học viện Báo chí – Tuyên truyền) chia sẻ: “Trong giờ cao điểm buổi sáng và chiều khi mình lưu thông trên đường, tôi thấy chủ yếu là ô tô, họ dàn hàng hai ba lại kéo dài km, cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khác. Xe máy những khi tắc đường vẫn có thể len lỏi giữa các dòng xe hoặc phi lên vỉa hè để đi, còn như mình đi xe đạp, lúc đó người đi xe đạp buộc dắt xe lên vỉa hè hoặc bê vác xe qua đoạn tắc đó. Vì thế tôi nghĩ trogn điều kiện đường sá chật chội như hiện nay việc thu phí ô tô là hợp lý”.

“Thu phí ô tô để hạn chế xe cá nhân, tiền đó đầu tư vào phát triển phương tiện công cộng, tăng số lượng xe bus hoặc tại những điểm dừng xe bus có thêm xe đạp để người tham gia bằng xe bus sau mỗi điểm dừng có thể sử dụng xe đạp như ở Đan Mạch, Trung Quốc đã thực hiện, tôi rất ủng hộ”, anh Nguyễn Đức Long (Sinh viên Giao thông vận tải) bày tỏ.

Phạm Thơm

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Agribank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Tài xế xe ôm vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật, phía sau là chuyện nhói lòng

Khi biết nguyên nhân khiến nam tài xế xe ôm công nghệ vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật thứ 22 của mình, cộng đồng mạng không khỏi xót xa, xúc động.

'Bom sex' Trương Văn Từ tự làm cô dâu sau nhiều lần đổ vỡ

Trương Văn Từ - 'bom sex' gợi cảm một thời của Hong Kong - diện váy cô dâu xuống phố thực hiện ảnh cưới. Cô sống lạc quan dù thỉnh thoảng bị chê "ế chồng".

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Xuất hiện trò lừa đảo đánh cắp mã OTP bằng cuộc gọi AI

Xác thực 2 yếu tố bằng mã OTP được xem là biện pháp bảo mật an toàn. Tuy nhiên các hacker đang tìm cách vượt qua “bức tường” này bằng cách tấn công lừa đảo.

Chi Pu mặc đầm xẻ sâu sexy táo bạo

Trong một sự kiện diễn ra tại TP.HCM, ca sĩ Chi Pu gây chú ý với chiếc đầm cắt xẻ sâu táo bạo.

Hành vi ngông cuồng của cô gái lái ô tô tông xế hộp đối phương ở Đắk Lắk

Công an TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác định, cô gái lái xe ô tô con tông thẳng vào xế hộp đối phương do mâu thuẫn trong cuộc nhậu là hành vi ngông cuồng cần xử lý nghiêm.

Đang cập nhật dữ liệu !