Chủ tịch Hà Nội: Lái xe buýt phải có đạo đức
Chủ tịch Hà Nội: Lái xe buýt phải có đạo đức
Phải xử nghiêm vụ lái phụ xe buýt đánh hội đồng hành khách
Transerco đang là đơn vị vận chuyển trên 90% lượng hành khách đi lại bằng xe buýt. Theo thống kê của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, chỉ tính riêng trong năm 2011 đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tật, nhiều trường hợp hành khách đi nhưng không trả tiền vé.
Phía Transerco cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại thực trạng xe buýt bỏ bến, lái, phụ xe cư xử không đúng mực với hành khách.
Đại diện Transerco cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là lực lượng lao động của công ty rất lớn, trong khi đó trình độ lại thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông.
![]() |
Cần cân nhắc khi tăng giá vé xe buýt. Ảnh LD |
Transerco cũng phản ánh tình trạng trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển vẫn tồn tại, xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ kém của một số lái và phụ xe liên tục xảy ra, gây bức xúc trong dư luận.
Để góp phần chấn chỉnh lại tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông đường bộ, phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội đang cùng Sở GTVT Hà Nội tổ chức lắp đặt thêm 10 camera tại các nút giao thông, để ghi hình và xử phạt tài xế vi phạm bằng hình ảnh.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, xe buýt có vai trò quan trọng phục vụ người dân trong việc đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.
Thế nhưng thời gian gần đây loại hình xe buýt liên tục “mắc lỗi”, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình phải kể đến thái độ phục vụ của lái, phụ xe và tình trạng mất an ninh xảy ra trên lộ trình các tuyến xe.
Chủ tịch thành phố chỉ đạo phải khẩn trương cải tổ, đầu tư nâng cấp mới xe buýt, nhà chờ, đảm bảo trật tự, an toàn trên xe…
Theo ông Thảo, để nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt trên địa bàn Hà Nội, phải chấn chỉnh lại dịch vụ và công tác phục vụ. Khắc phục tình trạng xe chậm giờ, bỏ bến.
“Những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm, để làm gương cho lái, phụ xe khác. Người lái xe không những giỏi về chuyên môn, mà phải có đạo đức, thái độ phục vụ tốt đối với hành khách” – Chủ tịch Thảo nhấn mạnh.
Đối với chủ trương tăng giá vé xe buýt trước đó Sở Tài chính Hà Nội đã đề nghị, ông Thảo cho rằng, cần nghiên cứu thêm, vì việc tăng giá vé gây ảnh hưởng tới đời sống người dân. Ngoài vấn đề kinh tế, việc tăng giá vé phải xem xét kỹ để đảm bảo dân sinh xã hội.
Trước đó trao đổi với báo chí xoay quanh thái độ phục vụ của lái, phụ xe đối với hành khách và việc xe buýt sẽ trở thành loại hình vận tải công cộng thay thế phương tiện cá nhân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ tiếp tục chấn chỉnh cả về chất lượng xe và thái độ phục vụ của nhà xe. Tuy nhiên vấn đề này cần phải có thời gian chứ không thể trong ngày một ngày hai là có thể thay đổi được tình hình.
Nguyễn Dũng