Chủ đầu tư bán ‘chui’ hàng trăm căn hộ giữa Thủ đô, người mua nhà kêu cứu

Chưa được phép bán, nhưng chủ đầu tư dự án Athena Complex Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) đã ký hợp đồng bán hàng trăm căn hộ từ cách đây vài năm...

Đã đóng tiền 70% giá trị căn hộ, người mua nhà bị yêu cầu thanh lý hợp đồng

Ký hợp đồng mua bán “chui” với khách hàng khi chưa đủ điều kiện, bán nhà không có bảo lãnh của ngân hàng, dự án chậm tiến độ... là những vấn đề báo động tại dự án tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân tại (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến người mua nhà đứng ngồi không yên.

{keywords}
Chủ đầu tư bán ‘chui’ hàng trăm căn hộ giữa Thủ đô, người mua nhà kêu cứu

Dự án do liên danh Công ty CP Công nghiệp Hàn Việt Nam và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư. Dự án có khoảng 400 căn hộ.

Gửi đơn thư kêu cứu khắp các nơi, hàng chục người mua nhà tại dự án Athena Complex Pháp Vân cho biết, từ khi ký hợp đồng mua bán căn hộ đến nay, người mua nhà đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các văn bản về việc cơ quan chức năng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, văn bản về bảo lãnh của ngân hàng... nhưng không được Công ty cung cấp.

Chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán căn hộ từ năm 2018-2019 với tiến độ xây dựng giao nhà rõ ràng. Đơn cử, tại một hợp đồng ký từ năm 2018, điều khoản thời gian bàn giao nhà dự kiến vào quý 4/2020. Tiến độ xây dựng được chia làm 3 đợt: Thực hiện xong phần đài, giằng mòng vào tháng 3/2019; thực hiện xong phần khung bê tông cốt thép đến tầng 27 và đợt 3 là vào tháng 12/2020, khi chủ đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng. Thế nhưng, hiện nay dự án lại đang chậm tiến độ.

Phản ánh với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Giang, một khách hàng mua nhà tại căn hộ tầng 9 của dự án cho biết, dự án đã chậm bàn giao nhà theo thời gian ký kết là 7 tháng.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản được phép bán căn hộ, văn bản bảo lãnh của ngân hàng nhưng chủ đầu tư khất hết lần này đến lần khác vẫn không cung cấp. Tôi đã đóng tiền đến 70% nhưng bây giờ chủ đầu tư lại yêu cầu tôi thanh lý hợp đồng với lý do không đóng tiếp tiền”, bà Giang nói.

Theo bà Giang, theo quy định, nếu chưa bàn giao nhà thì tôi chỉ đóng 70% giá trị căn hộ, nhưng chủ đầu tư lại yêu cầu đóng đến 85% giá trị căn hộ là vô lý. Hiện có rất nhiều khách hàng mua nhà như bà quyết không đóng tiền tiếp.

Dự án chưa được phép bán

Theo tìm hiểu của PV Infonet, dự án Toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân hiện vẫn chưa đủ điều kiện được phép bán.

{keywords}
Dự án Athena Complex Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) đến bây giờ vẫn chưa được phép bán nhưng chủ đầu tư đã bán hàng trăm căn hộ từ nhiều năm nay. (Ảnh: Minh Thư).

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản xác nhận: Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Toà nhà hỗn hợp Athena complex Pháp Vân đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Do vậy, dự án này chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua, bán căn hộ dưới mọi hình thức.

“Nếu chủ đầu tư dự án nhà ở khi chưa được Sở Xây dựng có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mà vẫn thực hiện việc bán nhà ở hình thành trong tương lại (ký hợp đồng mua bán) là vi phạm quy định. Căn cứ theo phản ánh của cơ quan báo chí, Sở Xây dựng sẽ giao Thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) tại dự án Athena complex Pháp Vân”, văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ.

Chủ đầu tư nói gì?

PV Infonet đã đặt câu hỏi tới chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 về vấn đề vì sao dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, chưa được phép mở bán mà Công ty đã ký hợp đồng mua, bán căn hộ với các khách hàng? Hiện tại Công ty đã có bảo lãnh ngân hàng hay chưa?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Doanh Chính, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 cho biết: “Về các vấn đề pháp lý dự án, Công ty 379 thừa nhận còn nhiều thiếu sót và đang rất nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm khắc phục những thiếu sót này”.

{keywords}
Văn bản xác nhận của Sở Xây dựng Hà Nội về việc dự án Athena Complex Pháp Vân chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Liên quan đến tiến độ dự án bị chậm nhưng vì sao chủ đầu tư lại yêu cầu khách hàng đã đóng tiền đến 70% giá trị căn hộ thanh lý hợp đồng, ông Chính nói: “Chúng tôi luôn dựa trên các điều khoản hợp đồng và trên tinh thần tôn trọng khách hàng cùng các điều khoản đó. Thời gian vừa qua, Công ty 379 đã rất nỗ lực tìm phương án để đáp ứng các yêu cầu của một số khách hàng. Tuy nhiên, sau nhiều cố gắng mà hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung, những khách hàng này đã sử dụng nhiều biện pháp tiêu cực gây ảnh hưởng đến quyền lợi của đa số khách hàng còn lại nên chúng tôi buộc phải thanh lý hợp đồng nhằm bảo vệ lợi ích của rất nhiều khách hàng khác”.

Giải thích về tiến độ dự án chậm, ông Chính cho rằng, nguyên nhân phần lớn đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho Công ty 379 nói riêng và các doanh nghiệp bất động sản nói chung bị ảnh hưởng, từ tài chính, nguồn nhân lực, vật lực, hoạt động sản xuất bị đình trệ, buộc phải cắt giảm một số lượng không nhỏ công nhân thi công.

“Một nguyên nhân khác cũng gián tiếp gây ra tình trạng dự án bị chậm tiến độ là do giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép tăng cao đột biến khiến nguồn vốn xây dựng dự án phải cân đối lại. Tuy nhiên, sau mỗi đợt dịch, Công ty 379 lại đẩy mạnh thi công. Hiện nay, tại công trường thường xuyên có khoảng 150 công nhân xây dựng, lúc cao điểm lên tới hơn 200 công nhân thi công các hạng mục như ốp sảnh thang máy, xây vách ngăn căn hộ, trát trong, thi công điện nước, nội thất gắn tường.

Dự kiến tháng 12/2021, công trình sẽ hoàn thành và bàn giao tới khách hàng. Công ty 379 cũng đã chủ động ra thông báo về việc điều chỉnh tiến độ dự án để gửi tới khách hàng vào tháng 7/2020. Trong đó, chúng tôi luôn cầu thị thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi khách hàng và cam kết đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án”, ông Chính thông tin.

Minh Thư

Người mua nhà mong Hà Nội mạnh tay xử lý thêm nhiều dự án "đắp chiếu" cả chục năm, không có nhà để ở

Người mua nhà mong Hà Nội mạnh tay xử lý thêm nhiều dự án "đắp chiếu" cả chục năm, không có nhà để ở

Không chỉ có dự án Hattoco 110 Trần Phú lỡ hẹn bàn giao nhà chục năm nay, mà Hà Nội hiện còn rất nhiều dự án tương tự. Người mua nhà đang rất mong chờ sự vào cuộc xử lý của Hà Nội.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.