Cho vay lãi ‘cắt cổ’ 365%/năm kèm thế chấp hình ảnh nhạy cảm: Người vay và cho vay bị xử lý ra sao?

Công an tỉnh Quảng Bình vừa phá vụ án đường dây cho vay nặng lãi với mức lãi suất lên tới 365%/năm; người vay tiền nếu không có giấy tờ tùy thân hoặc tài sản thì còn bị buộc phải thế chấp thêm cả hình ảnh nhạy cảm của mình.

Ngày 9/10, Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an TP Đồng Hới và các phòng nghiệp vụ phá thành công đường dây cho vay nặng lãi. Theo đó, người vay tiền nếu không có giấy tờ tùy thân hoặc tài sản thì ngoài cho vay lãi nặng với mức lãi suất lên tới 365%/năm, còn bị buộc phải thế chấp thêm cả hình ảnh nhạy cảm của mình để nếu không trả nợ thì sẽ bị tung hình ảnh lên mạng.

{keywords}
Hai đối tượng bị cơ quan công an bắt (ảnh báo Tuổi trẻ).

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết: “Vấn nạn cho vay nặng lãi kéo dài trong suốt thời gian qua với nhiều hình thức khác nhau nên các cơ quan chức năng cần xem xét và giải quyết đứt điểm tình trạng này.

Thực tế thì các cơ quan chức năng đã vào cuộc triệt phá nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi nhưng vẫn chưa giải quyết được yếu tố cơ bản đó là nhu cầu vay tiền của nhiều người. Mọi người ai cũng biết rằng chúng ta đang sống trong một xã hội với những khó khăn có thể ập đến bất cứ lúc nào như thiên tai, dịch bệnh, tai nạn...

Trong khi những định chế cho vay chính thức lại quá khó cho người dân có thể tiếp cận để giải quyết vấn đề tài chính của họ và đây là nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của loại hình cho vay nặng lãi phi chính thức”.

Đối với việc người vay cần tiền, theo luật sư Bình, vì những nhu cầu bức thiết nhưng họ không có điều kiện để tiếp cận với các nguồn vay hợp pháp nên đành chấp nhận những điều kiện cho vay oái oăm, cụ thể là trong vụ việc này, người vay buộc phải thế chấp thêm cả hình ảnh nhạy cảm của mình để nếu không trả nợ thì sẽ bị tung hình ảnh lên mạng. Từ đó, dẫn đến việc có một số cô gái thế chấp cả ảnh hay đoạn phim khỏa thân để vay tiền.

Những hệ lụy của việc giao ảnh khỏa thân của mình cho người khác có lẽ không khó khăn gì để hình dung, nó có thể dẫn đến sự tan vỡ gia đình và sự loại trừ xã hội bởi các nạn nhân sẽ phải cắt đứt các mối liên hệ xã hội của mình...

Tuy nhiên, nếu người đi vay thực hiện các hành vi như chụp ảnh khỏa thân hoặc quay các clip có dấu hiệu của hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy mà ở đây chính là hành vi làm ra các văn hóa phẩm đồi trụy, theo quy định tại điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP. Và việc lan truyền văn hoá phẩm đồi truỵ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi như: Cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Căn cứ theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồ trụy có quay định, người nào làm ra, sao chép, lưu hành… những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm....

Liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi vừa được Công an Quảng Bình triệt phá thành công, theo điều tra của các trinh sát, trong thời gian dài, hai thanh niên gồm Lương Minh Ngọc (25 tuổi, trú xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa) và Nguyễn Thái Quý (28 tuổi, trú phường Đồng Hải, TP Đồng Hới, cùng tỉnh Quảng Bình) mở dịch vụ kinh doanh cầm đồ.

Tuy nhiên, hai người này đã lập nhiều tài khoản Zalo, Facebook và đăng nhiều bài với nội dung cho vay online, thủ tục nhanh, gọn để mời gọi người vay.

Khi người vay có nhu cầu vay tiền thì Ngọc chụp ảnh người vay, yêu cầu người vay để lại các loại giấy tờ tùy thân, viết giấy mượn tiền và viết giấy biên nhận tiền hàng để hợp thức hóa tiền vay với các gói vay từ 5 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Mức lãi suất vay của nhóm này từ 180% đến 365%/năm. Chỉ trong khoảng 3 năm từ năm 2018 đến nay, Ngọc và Quý đã cho rất nhiều người dân trên địa bàn vay tiền với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Đặc biệt, đối với người vay không có tài sản, giấy tờ tùy thân để vay tiền, các đối tượng này yêu cầu người vay tiền thế chấp bằng các video, hình ảnh nhạy cảm của mình để cho vay.

Nếu người vay không trả tiền hoặc trả tiền chậm thì các đối tượng sẽ gặp trực tiếp hoặc gọi điện, nhắn tin đe dọa đăng hình ảnh người vay tiền lên mạng xã hội hoặc in các tờ rơi rải ở khu vực dân cư để gây áp lực, buộc người vay trả tiền.

Tiến Anh

Bắt nhóm thanh niên từ Hà Nội vào Quảng Nam cho vay lãi tới 5%/ngày

Bắt nhóm thanh niên từ Hà Nội vào Quảng Nam cho vay lãi tới 5%/ngày

Ngày 29/9, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Thăng Bình triệt xóa đường dây tín dụng đen ở thị trấn Hà Lam, bắt 3 đối tượng dương tính với ma túy.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !