Hà Nội: Chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để đăng kiểm xe cuối năm có bất thường?

Dù không đông như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, nhưng những ngày cuối năm tại một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, phương tiện phải xếp hàng dài để chờ đến lượt.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, Hà Nội) rất đông, có hàng trăm xe chờ đến lượt đăng kiểm.

Hàng dài phương tiện xếp hàng dài để chờ đến lượt đăng kiểm.

Chờ đăng kiểm xe, anh Trần Xuân Hải cho hay, phải đến cuối tháng 1 năm 2023 ô tô của anh mới đến hạn đăng kiểm. Lo ngại giáp Tết người đi đăng kiểm đông nên anh tranh thủ đi đăng kiểm sớm. Anh không ngờ rằng, khi tới nơi, ô tô đã xếp kín lối vào của trung tâm đăng kiểm.

“Chưa năm nào tôi đăng kiểm xe gần Tết như năm nay. Ra đây chờ 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt”, anh Hải cho biết.

Anh Trần Xuân Hải chờ khoảng hơn 2 giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt vào đăng kiểm xe.

Anh Nguyễn Văn Thạo, một tài xế xe taxi cho hay, anh đã làm lái xe nhiều năm, anh thấy đây là chuyện bình thường khi đi đăng kiểm dịp giáp Tết. Lý giải về nguyên nhân này, anh Thạo cho rằng, tâm lý người dân hay mua xe vào dịp cận Tết, xe đăng kiểm sẽ theo chu kỳ, chính vì thế nhưng ngày này người dân tập chung đi đăng kiểm cho xe là câu chuyện bình thường.

“Như xe của tôi 1 năm đăng kiểm lại 1 lần, xe tôi mua vào tháng 12 năm, chính vì vậy cứ đến tháng 12 của năm tôi lại đi đăng kiểm lại, các năm trước tôi vẫn thấy đông như vậy”, anh Thạo cho hay.

Anh Nguyễn Văn Thạo, là một lái xe lâu năm, thế nên anh đã quá quen với việc xếp hàng chờ đăng kiểm xe dịp cuối năm.

 Theo vị lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm này cho biết, lượng xe đến đây trong hai ngày nay cao hơn so với những ngày trước đó. Cụ thể, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 xe đến trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm. Tăng khoảng 20 đến 30% so với ngày thường.

“Việc phương tiện đến đăng kiểm đông hơn ngày thường bởi thông tin từ việc nhiều trung tâm đăng kiểm trong TP.HCM bị đình chỉ. Nhiều chủ phương tiện lo ngại khó khăn đăng kiểm, cùng với đó người dân lo tới gần Tết sẽ đông nên đưa xe đi đăng kiểm trước hạn.

Chúng tôi đã chuẩn bị phương án cho nhân viên tăng cường, làm thêm giờ để tránh tình trạng quá tải. Đa số các xe đến trung tâm đều đủ điều kiện đăng kiểm. Tuy nhiên, cũng có một số ít phương tiện bị phạt nguội, không đủ điều kiện nên bị từ chối đăng kiểm”, đại diện trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho hay.

Rất đông phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm trên đường Lê Quang Đạo, trong sáng ngày 17/12.
Theo lý giải của vị Giám đốc trung tâm này, đông đúc xe chờ đăng kiểm là hiện tượng bình thường khi giáp Tết.
Nhân viên trung tâm đăng kiểm phải liên tục phân luồng, xếp xe theo đúng thứ tự.
Bên trong khu đăng kiểm, nhân viên hoạt động hết công suất để đăng kiểm cho các phương tiện.
Dù đông xe chờ đợi nhưng mọi công đoạn đăng kiểm xe đều được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn.

Cả nước có hơn 21.000 ôtô sắp hết hạn đăng kiểm

Ngày 16/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn số 5075 gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh và Cục Cảnh sát giao thông để thông tin về số lượng ôtô hết hạn đăng kiểm.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng và kiểm định ở các địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo kèm danh sách các ôtô hết niên hạn từ đầu năm sau.

Cụ thể, có tổng cộng 21.040 ôtô hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1/1/2023, trong đó có 6.143 ôtô khách và 14.897 ôtô tải.

Căn cứ theo danh sách này, TP.HCM là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe. Hà Nội ghi nhận 2.687 ôtô thuộc diện này, Đồng Nai có 1.387 xe, còn Hải Phòng có 839 xe.

Theo Điều 16 của Nghị định 100, việc điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Trong trường hợp quá hạn đăng kiểm trên một tháng, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, người điều khiển xe ô tô quá hạn đăng kiểm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng, dựa trên nội dung tại Điều 16 của Nghị định 100.

Trước đó từ ngày 8/10, giá dịch vụ đăng kiểm cho xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành đã chính thức được điều chỉnh, tăng thêm 10.000 đồng/xe.

Theo đó, mức phí đăng kiểm mới cho ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, ôtô cứu thương là 250.000 đồng/xe. Các ôtô chở người từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe) có mức phí mới là 290.000 đồng/xe. Phí đăng kiểm cho các ôtô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 7 tấn cũng tăng lên thành 290.000 đồng/xe.

Anh Hùng

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !