Chiến tranh Thế giới thứ ba và liên minh nào có khả năng được hình thành?

Chiến sự Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí có nhiều ý kiến đánh rằng có thể tiếp tục kéo dài đến vài năm và dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài, thậm chí là vài năm. Nhiều chuyên gia quân sự cả phương Tây và Nga đều nghiêng về quan điểm này. Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley.

Các tướng Nga im lặng về vấn đề này và chỉ chia sẻ quan điểm rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch và chỉ kết thúc khi Nga đạt được các mục tiêu đề ra. Trong khi đó, chuỗi sự kiện bắt đầu kéo nền văn minh vào họng súng của một cuộc chiến tranh thế giới mới. Các liên minh lớn và nhỏ đã hình thành. 

Nhiều học giả nhận định rằng khả năng xảy ra một cuộc xung đột mới trên toàn thế giới ngày càng cao. (Ảnh The Sun)

Liên minh quân sự mới đang hình thành

Sự kéo dài nghiêm trọng về thời gian của cuộc chiến ở Ukraine là do sự hỗ trợ quân sự chưa từng có của các nước phương Tây dành cho Kiev. Mỹ ngày càng tham gia vào cuộc chiến, đặc biệt là trong việc thiết lập quyền kiểm soát đối với hỗ trợ quân sự và tài chính.

Do đó, Lầu Năm Góc đang thành lập một bộ chỉ huy mới sẽ giải quyết việc cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, vì chính quyền Mỹ rất lo ngại về tình trạng tham nhũng của giới tinh hoa chính trị và quân sự Ukraine cũng như khối lượng trộm cắp vũ khí, đạn dược và các nguồn cung cấp khác do các nước cung cấp cho Ukraine. Là một phần của Lực lượng Vũ trang Ukraine, các sĩ quan Mỹ của các dịch vụ hỗ trợ đã xác định danh sách những gì quân đội Ukraine cần và giám sát việc vận chuyển tất cả những thứ này đến đích. Nhưng hành vi trộm cắp vẫn chưa dừng lại.

Mỹ có kế hoạch tăng đáng kể việc cung cấp hàng hóa quân sự cho Kiev, vì điều này, luật Cho thuê-Cho mượn đã được đưa ra. Lầu Năm Góc hiện đang tìm cách để Quốc hội thông qua luật cho phép quân đội Mỹ toàn quyền tài trợ cho việc gia tăng sản xuất vũ khí và đạn dược của Mỹ trong thập kỷ tới và hơn thế nữa. Nền tảng đang được đặt ra để bơm vũ khí không chỉ ở Ukraine mà còn ở châu Âu, cũng như các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, Trung Á, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các khu vực khác trên thế giới. Và đây là một tín hiệu nghiêm trọng cho thấy Mỹ đã sẵn sàng tham gia vào một cuộc xung đột toàn cầu để duy trì quyền bá chủ trên thế giới.

Thông qua các cuộc diễn tập địa chính trị, Washington đã cố gắng siết chặt đáng kể các nhà sản xuất thiết bị quân sự của châu Âu, chủ yếu là máy bay chiến đấu, tàu ngầm, tàu chiến công suất lớn, xe tăng, pháo tự hành và tên lửa. Kể từ bây giờ, Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất vũ khí chính ở phương Tây. Washington cũng tiếp tục nỗ lực củng cố các khối quân sự mà họ lãnh đạo và tìm cách mở rộng chúng. 

Và lợi ích của Kiev chỉ là thứ yếu ở đây: vì mục đích ràng buộc Nga với các mục tiêu địa chính trị của mình, Washington có thể đồng ý với một nền hòa bình trong danh dự cho Điện Kremlin. Và mục tiêu của một sự bình định như vậy là dễ hiểu: Nga sẽ phải tham gia vào các kế hoạch của Mỹ để ngăn chặn. Đồng thời, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ có ý định giao Ukraine cho các đồng minh châu Âu. 

Cuộc chiến ở Ukraine phần lớn vạch ra vòng tròn các đồng minh quân sự của Nga. Đây là lực lượng có thể chống lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khối quân sự do Mỹ tạo ra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) hóa ra là một hư cấu trong thực tế. Trong mọi trường hợp, chỉ Belarus mới có thể là đồng minh của Nga trong cuộc cuộc đối đầu với Mỹ.

Phần còn lại của các đồng minh CSTO từ lâu đã nghiêng về phía Mỹ. Một liên minh quân sự đang được xem xét với Triều Tiên, quốc gia hiện đang cung cấp đạn dược và một số loại vũ khí pháo binh cho Nga. Đổi lại, Bình Nhưỡng nhận được lời khuyên để thúc đẩy sự phát triển của chương trình tên lửa, do đó đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc theo hướng này.

Triều Tiên không có hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa mạnh và chỉ có thể dựa vào Nga và Trung Quốc để bảo vệ không phận của mình. Nhưng mặt khác, các kho quân sự của Triều Tiên chứa đầy đạn và đạn pháo kiểu Liên Xô. Loại thứ nhất phù hợp với nhiều loại lựu pháo của Nga, loại thứ hai phù hợp với súng máy và súng máy của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cũng đã có một liên minh quân sự giữa Nga và Iran. Iran cung cấp cho Moscow các máy bay không người lái kamikaze Shahid 136 có khả năng bao phủ khoảng cách hơn 2.000 km, cũng như trinh sát và tấn công các loại UAV khác nhau. Đã có thông tin về việc tạo ra một sản phẩm máy bay không người lái chiến đấu chung Nga-Iran trên lãnh thổ Nga. 

Israel đã lo lắng về liên minh này. Đại sứ của Nhà nước Do Thái tại Moscow, trong một tối hậu thư, nói với đại diện Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov rằng Tel Aviv sẽ bắt đầu giao tên lửa đạn đạo cho Ukraine nếu Nga không ngừng hợp tác với Iran. Điều khiến người Israel sợ hãi không khó hiểu. Ở Jerusalem, họ sợ rằng Moscow đang chuyển giao công nghệ tên lửa cho Tehran để đổi lấy máy bay không người lái. Có thể như vậy, một liên minh chống lại phương Tây đang được hình thành. 

Nhìn chung, các lực lượng đối lập trong cuộc chiến tranh thế giới sắp tới đã trở nên rõ ràng: một bên là Mỹ, các đồng minh NATO, Hiệp định đối tác tăng cường an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS), Nhật Bản và Hàn Quốc. Chắc chắn Israel sẽ tận dụng tình hình, mong muốn đè bẹp Iran. 

Mặt khác, đó là Trung Quốc (rất có thể sẽ là nước dẫn đầu), Nga, Triều Tiên, Iran. Tất nhiên, Cuba, Syria, Venezuela sẽ nghiễm nhiên gia nhập khối thứ hai, nhưng họ không đóng vai trò quan trọng trong cán cân quyền lực toàn cầu. Armenia sẽ không thờ ơ, có lý do cho điều đó. Nhiều khả năng, Thổ Nhĩ Kỳ (mặc dù là thành viên NATO) sẽ cố gắng không tham gia vào một cuộc chiến trong tương lai, ít nhất là cho đến khi xác định được người chiến thắng để đứng về phía mình. 

Hai quốc gia lớn hơn có thể sẽ cố gắng giữ thái độ trung lập là Ấn Độ và Pakistan. Hiện tại, Mỹ đang cố gắng đưa cả hai quốc gia trở thành đồng minh. Nhưng Pakistan từ lâu đã gần Trung Quốc hơn: có nhiều dự án quy mô lớn của Trung Quốc ở đó. Và mặc dù Ấn Độ quan tâm đến sự hỗ trợ của Mỹ vì sự thù địch với Islamabad và Bắc Kinh, nhưng sẽ không tham gia vào cuộc chiến thế giới. Tuy nhiên, có khả năng Ấn Độ và Pakistan sẽ không cưỡng lại được mong muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và tham gia vào cuộc chiến.

Một khu vực khác sẽ không thể duy trì sự tồn tại hòa bình là Trung Đông. Ở đó, sự thù địch lâu đời giữa người Sunni và người Shiite có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự. Thổ Nhĩ Kỳ và Israel có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến. Chắc chắn, cuộc chiến cũng sẽ ảnh hưởng đến Transcaucasia. Gruzia có thể đóng vai trò là đồng minh của Mỹ và cung cấp lãnh thổ cho việc triển khai quân đội NATO. Cuộc đối đầu giữa Armenia và Azerbaijan cũng sẽ bùng lên.

Một bức tranh đáng buồn như vậy có thể diễn ra trước mắt chúng ta nếu nhân loại không tự tìm thấy sức mạnh để ngăn chặn vòng xoáy thù địch và thù hận lẫn nhau này.

Hạ Thảo (lược dịch)

Vì sao Ukraine cấm xuất khẩu củi?

Vì sao Ukraine cấm xuất khẩu củi?

Thủ tướng Denys Shmygal thông báo vào ngày 25/11 trên kênh Telegram rằng, Chính phủ Ukraine đã quyết định cấm xuất khẩu gỗ nhiên liệu.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !