Chỉ tiêu 1000, hồ sơ nộp mới 100: Không biết thí sinh chạy đi đâu?

Trường ĐH Lương Thế Vinh, mỗi năm sinh viên đóng học phí là 6,5 triệu đồng và được ở ký túc xá của nhà trường miễn phí. Ưu tiên là vậy, nhưng đến lúc này vẫn thiếu thí sinh. Không biết thí sinh chạy đi đâu?

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định với báo chí rằng: “Các trường năm nay không sợ thiếu nguồn tuyển”. Lý do này được Thứ trưởng Bùi Văn Ga lý giải: “Hội đồng xác đinh tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015 đã thống kê hết các tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới cho thấy thí sinh đạt trên ngưỡng15 rất cao. Các em thi nhiều tổ hợp khác nhau, rất nhiều em trên ngưỡng này nên không quá lo lắng về nguồn tuyển”.

Chỉ tiêu 1000, hồ sơ nộp mới 100: Không biết thí sinh chạy đi đâu? - ảnh 1

Công tác xét tuyển ĐH nguyện vọng 1 của các trường ĐH.

Tuy nhiên, từ bảng công bố của Bộ GD&ĐT mới đây nhất thì ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội còn thiếu 3.000 chỉ tiêu hệ ĐH và 400 chỉ tiêu cao đẳng cho đợt xét tuyển này. Hết đợt xét tuyển thứ hai, trường này vẫn chưa tuyển đủ 50% tổng chỉ tiêu dự kiến. ĐH Phương Đông cũng trong tình trạng tương tự. ĐH Nguyễn Trãi, năm nay có 1.300 chỉ tiêu, nhưng mới có 200 hồ sơ nộp xét tuyển.

Còn ĐH Lương Thế Vinh không có gì khá hơn, vì từ đầu đợt tuyển sinh đến giờ trường này mới nhận được 100 bộ hồ sơ, không biết ảo hay thật. Chỉ tiêu của trường ĐH Lương Thế Vinh tuyển sinh năm nay là 1.000. Số lượng thí sinh đến trường ĐH Lương Thế Vinh nộp hồ sơ xét tuyển ít, khiến lãnh đạo trường này cũng như các trường khác phải thốt lên rằng: “Không biết thí sinh năm nay chạy đi đâu hết?”.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Infonet có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh. PGS. TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Khó khăn trong cuộc việc xét tuyển ĐH, CĐ của các trường năm nay, Bộ GD&ĐT vừa là nạn nhân vừa là nguyên nhân”.

Chỉ tiêu 1000, hồ sơ nộp mới 100: Không biết thí sinh chạy đi đâu? - ảnh 2

PGS. TS Nguyễn Văn Hùng trao đổi với PV Infonet.

Lý giải về vấn đề nêu trên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nói: “Việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia mà Bộ GĐ&ĐT là rất tốt, tiết kiệm cho các trường và xã hội. Tuy nhiên, Bộ GĐ&ĐT đưa ra phương thức xét tuyển (nguyện vọng 1- PV) là chưa hợp lý, đăng ký nguyện vọng 1 giống như chứng khoán. Thời gian xét tuyển NV1 cũng khá dài, nên nhiều thí sinh, phụ huynh lo âu và hoang mang, mất tiền, thời gian với hình thức xét tuyển này”.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, thực ra bài toán xét tuyển ĐH năm nay rất đơn giản nếu: “Bộ GĐ&ĐT chỉ cấp cho mỗi thí sinh 3 phiếu đăng ký xét tuyển và đợt xét tuyển NV1 thời gian ngắn lại. Phiếu đăng ký NV1, thí sinh được đăng ký vào 3 trường, mỗi trường đều có mã số cụ thể và việc này đảm bảo với đúng với NV1. Thời gian đăng ký xét tuyển NV1 rút xuống khoảng 5 -10 ngày và từ 2-3 ngày trung tâm lý xử thông tin của mỗi trường báo cáo kết quả về Bộ GD&ĐT để đưa ra kết quả. Đợt 2, đợt 3… cũng tương tự như đợt 1.

Để thuận tiện hơn nữa, Bộ GD&ĐT phát cho mỗi thí sinh một tờ giấy đăng ký nguyện vọng tuyển sinh giống thẻ cào cho thí sinh điền vào mạng, đăng ký xét tuyển. Với cách này, thời gian được rút ngắn và ưu tiên NV1, không phải chứng kiến cảnh chơi chứng khoán như thời gian vừa qua”.

Nói về các trường ĐH cho tới lúc này đang thiếu thí sinh, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Có thể do áp lực của kỳ xét tuyển NV1, nên các thí sinh đến lúc này chưa muốn nộp đơn xét tuyển. Cũng có thể các em chọn việc học khác…Tuy nhiên, học cái gì và làm cái gì thì con người phải có kiến thức thì mới làm được. Thí sinh, phụ huynh… không nên chạy theo lợi trước mắt như: Con tôi phải học ở Thủ đô, TP lớn… Nhưng đến khi vào trường không chịu học hoặc học chỉ để lấy cái bằng thì mai sau ra trường chắc chắn không làm được gì”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, trường ĐH Lương Thế Vinh, mỗi năm sinh viên đóng học phí là 6,5 triệu đồng và được ở ký túc xá của nhà trường miễn phí. Ưu tiên là vậy, nhưng đến lúc này vẫn thiếu thí sinh, không biết thí sinh chạy đi đâu? 

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !