Cháy rừng thảm khốc ở California, Mỹ

Bang California của Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi một làn sóng cháy rừng mới, ngọn lửa bao trùm phần phía bắc và phía tây của bang này.

Trang mạng Cal Fire của lực lượng cứu hỏa ngày 11/9 cho biết, đám cháy mang tên Mosquito đã lan ra rộng khoảng 16.600 hectare ở dãy núi Sierra Nevada, phía Đông Bắc San Francisco, chỉ trong 4 ngày. Lực lượng cứu hỏa mới chỉ kiểm soát được 10% đám cháy này.

Dù nhiệt độ giảm sau hơn 1 tuần nắng nóng gay gắt đã phần nào giúp giảm tốc độ lây lan của đám cháy, nhưng gió mạnh hơn đang khiến lửa lan lên phía Bắc và Đông Bắc, đe dọa hàng trăm nhà dân.

Thị trấn nhỏ Foresthill đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn, một số lệnh sơ tán và cảnh báo đã được đưa ra. Các thị trấn Georgetown, Volcanoville và Bottle Hill đã được lệnh sơ tán trước đó.

{keywords}
 Cháy rừng tiếp tục lan rộng ở vùng núi bang California. (Ảnh: Reuters)

“Thật không may, chúng ta có rất nhiều đám cháy vào thời điểm này trong năm, chúng cực kỳ tàn phá và nguy hiểm cho cả người dân cũng như lính cứu hỏa. Đây là thực tế mới mà chúng tôi đang đối mặt ở California”, John Heggie, Chỉ huy Cal Fire cho biết.

Các nhà khí tượng cảnh báo rằng tình hình có thể xấu đi do cơn bão nhiệt đới Kay sắp xảy ra. Nó có thể gây ra mưa lớn và lũ lụt, cũng như gió mạnh sẽ làm bùng phát các đám cháy rừng quy mô lớn. Gió giật có thể vượt quá 250 km/giờ.

Ngoài ra, cơn bão sẽ gây ra mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng cho khu vực. Đồng thời, lượng mưa sẽ làm giảm nhiệt kỷ lục, ở một số khu vực vượt quá 45 độ С.

Trước đó, diện tích đám cháy đã tăng hơn gấp 3 lần, từ khoảng 20 km2 lên hơn 75 km2, đe doạ khoảng 2.500 cơ sở hạ tầng. Hơn 1.100 nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa với sự hỗ trợ của máy bay.

Đám cháy Fairview bùng phát từ chiều 5/9 vừa qua trong bối cảnh khu vực này đang phải hứng chịu đợt nắng nóng cực đoan kéo dài và nhiều lần ghi nhận nhiệt độ trong ngày ở mức trên 43 độ C.

Đám cháy đã khiến nhà chức trách phải ban hành hàng loạt lệnh sơ tán và yêu cầu đóng cửa nhiều tuyến đường trong khu vực. Khoảng 2.500 cơ sở hạ tầng vẫn đang bị đe dọa trong khi hơn 1.100 nhân viên cứu hỏa cùng sự hỗ trợ của máy bay đang nỗ lực dập lửa.

Đến nay, ít nhất 7 cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy và nhiều công trình khác bị hư hại do đám cháy. Lo ngại ảnh hưởng của đám cháy rừng, nhà chức trách thành phố Hemet thông báo tất cả các trường học trong khu vực vẫn đóng cửa cho đến hết tuần này.

Nắng nóng gay gắt đã khiến lưới điện bang California rơi vào tình trạng quá tải khi các hộ gia đình tăng cường sử dụng điều hòa. Nhà chức trách đã phải kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm điện để tránh nguy cơ bị mất điện.

Một số hình ảnh cháy rừng thảm khốc ở California, Mỹ:

Thanh Bình (lược dịch)

Khối tài sản 'tăng vọt' của Hoàng tử William và vợ sau khi nhận tước vị mới

Khối tài sản 'tăng vọt' của Hoàng tử William và vợ sau khi nhận tước vị mới

Theo Daily Star, Hoàng tử William và vợ Kate Middleton mới đây đã trở thành tỷ phú sau khi nhận các tước vị mới.

Hé lộ yêu cầu khi đến dự đám tang Nữ hoàng Elizabeth II của các nhà lãnh đạo thế giới

Hé lộ yêu cầu khi đến dự đám tang Nữ hoàng Elizabeth II của các nhà lãnh đạo thế giới

Các nhà lãnh đạo thế giới được mời đến dự tang lễ của Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ không được sử dụng ô tô và trực thăng.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !