Hàng nghìn người phải sơ tán do cháy rừng hoành hành khắp châu Âu

Sky News đưa tin, hôm 17/7, hàng nghìn người đã phải sơ tán khi cháy rừng tiếp tục hoành hành khắp châu Âu.

Theo đó, gió mạnh và thời tiết khô nóng đang cản trở nỗ lực dập tắt đám cháy đang hoành hành trong các khu rừng thông của Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Hungary và Croatia.

Mùa cháy rừng năm nay đã bắt đầu sớm hơn thường lệ ở các khu vực ở châu Âu, các nhà chức trách cho rằng có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Ông Robert Ward, đại diện của Viện Pierre-Simon-Laplace tại Đại học Sorbonne của Pháp cho biết: “Cho đến khi lượng phát thải khí nhà kính giảm xuống còn 0, các đợt nắng nóng sẽ tăng cường, xảy ra thường xuyên hơn và kéo dài hơn”.

Hiện tại, khoảng 3.000 lính cứu hỏa ở Gironde (Pháp) được hỗ trợ bởi các máy bay đang chiến đấu với đám cháy rừng ở miền nam nước Pháp trong nỗ lực cứu càng nhiều nhà càng tốt. Ngọn lửa bao trùm hơn 10 nghìn ha.

Hơn 14 nghìn người buộc phải chạy trốn khỏi đám cháy và tìm đến những nơi trú ẩn khẩn cấp. Cùng lúc đó, ở miền Nam nước Pháp, nhiệt độ không khí tiếp tục nóng lên và sẽ sớm lên tới 41 độ, trong khi ở phía Tây Bắc của Pháp nhiệt độ là 35 độ.

Tại Bồ Đào Nha, hơn 1.000 lính cứu hỏa, cùng với những người dân đang cố gắng ngăn lửa tiếp cận các tòa nhà dân cư.

Ngoài ra, các trung tâm cứu hộ ở Tây Ban Nha đang cố gắng khoanh vùng một số đám cháy đã thiêu rụi khoảng 7.400 ha. Ở phía nam Andalusia (Tây Ban Nha), khoảng 3 nghìn người đã phải sơ tán.

Các nhân viên cứu hỏa cũng đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa do sét đánh gây ra ở khu vực trung tâm phía tây của Las Hurdes (Tây Ban Nha). Hơn 230 người được cho là đã thiệt mạng do hậu quả của đợt nắng nóng khắc nghiệt ở nước này trong vài ngày tới.

Đồng thời, tại miền Bắc Italy đang đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua khi sông Po, chảy gần Turin đang khô cạn. Nhiệt độ sẽ lên tới 40 độ ở nhiều nơi trên cả nước. Nhiệt độ này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong ít nhất một tuần nữa.

Theo ghi nhận, trong thời gian tới nền nhiệt có thể đến với Vương quốc Anh. Theo các chuyên gia khí tượng, ngày 18/7, với 80% khả năng không khí nước này sẽ nóng lên 38,7 độ, sát kỷ lục nhiệt độ tuyệt đối. Người dân được cảnh báo phải cẩn thận hết mức có thể.

Trước đó, hôm 14/7, Bộ trưởng Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Vahit Kirisci cho hay, hàng nghìn người sơ tán do cháy rừng tại bán đảo Datca phía Tây Nam nước này, trong khi các nhân viên cứu hỏa vật lộn để kiểm soát các đám cháy bùng lên bởi gió mạnh lan sang các khu dân cư trong đêm.

Theo ông Kirisci, điều tra sơ bộ cho thấy đám cháy bùng phát tại một trạm biến áp giữa trưa hôm 13/7.

Gió với cường độ và hướng không thể dự đoán đã gây khó khăn cho công tác cứu hỏa. Cục Xử lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, khoảng 450 ngôi nhà và 3.530 người được sơ tán khi đám cháy lan đến các khu dân cư.

Trong khi đó, văn phòng Tỉnh trưởng tỉnh Mugla thông báo, 17 ngôi nhà và 728 ha đất bị ảnh hưởng bởi đám cháy. Tổng cộng 10 máy bay và 20 trực thăng gồm cả 1 chiếc có thể hoạt động ban đêm đã tham gia nỗ lực dập lửa.

Thanh Bình (lược dịch)

Phụ nữ Trung Quốc gặp khó khi tìm mua bình xịt hơi cay phòng thân

Phụ nữ Trung Quốc gặp khó khi tìm mua bình xịt hơi cay phòng thân

Bình xịt hơi cay đang là "hàng hot" được lùng mua sau hàng loạt vụ tấn công dã man, nhưng phụ nữ Trung Quốc lại gặp khó khi tìm mua. 

Tội ác kinh hoàng của ông lão 75 tuổi bị phơi bày sau 42 năm

Tội ác kinh hoàng của ông lão 75 tuổi bị phơi bày sau 42 năm

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ một ông lão 75 tuổi sau khi xác định người này chính là hung thủ giết 4 người phụ nữ cách đây 42 năm. 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !