Cháy cửa hàng đồ sơ sinh, tìm kiếm nạn nhân thương tâm qua lời kể của lính cứu hỏa

"Lúc chúng tôi tìm thấy, hai mẹ con chị Hồng nằm ôm nhau, mặt cháu bé úp vào ngực mẹ, cảnh tượng rất thương tâm", Đại úy Dương Minh Hoàng xúc động nói.

Như đã đưa tin, khoảng hơn 0h ngày 4/4, một vụ hỏa hoạn bốc lên từ căn nhà số 311 phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Vụ cháy ở tại trung tâm Thủ đô, ngôi nhà ngay mặt đường lớn và lực lượng chữa cháy gần như có mặt ngay lập tức nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức chữa cháy.

Hiện trường vụ cháy thương tâm ở 311 Tôn Đức Thắng.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, 0h25 ngày 4/4, đơn vị nhận được tin báo xảy ra cháy tại nhà ông Nguyễn Thạc Thi (SN 1940), số nhà 311 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo các lực lượng: Đội Điều tra tổng hợp, Đội Kỹ thuật hình sự, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an phường Hàng Bột khẩn trương có mặt hiện trường tiến hành chữa cháy, tìm kiếm người bị nạn và cứu tài sản...

Khi đến hiện trường, đám cháy đã lan ra các tầng 1, tầng 2, tầng 3 và tầng tum; cửa cuốn tại tầng 1 trong trạng thái khóa, chỉ có một lối tiếp cận duy nhất. Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo tập trung ưu tiên công tác tìm kiếm, cứu người bị nạn, cho triển khai phá cửa cuốn và sử dụng các lăng chữa cháy công suất cao tiến vào trong để chữa cháy và kết hợp tìm kiếm người bị nạn. 

Lửa lúc đó rất lớn, bao trùm toàn bộ tầng 2 lên đến tầng 4 của căn nhà. Nhận định các lối tiếp cận xung quanh khó, để tránh việc cháy lan, Công an quận Đống Đa báo cáo TP Hà Nội xin chi viện lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của TP và lực lượng PCCC Công an quận Hoàn Kiếm.

Lực lượng PCCC&CNCH xuyên đêm dập tắt đám cháy và tìm kiếm cứu nạn.

Các lực lượng tại chỗ đã phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an, các Phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hoàn Kiếm, Ban Chỉ huy quân sự quận Đống Đa, VKSND TP Hà Nội, VKSND quận Đống Đa, UBND phường Hàng Bột có mặt tại hiện trường, sử dụng 6 xe chữa cháy, 1 xe CNCH, 1 xe thang và các phương tiện CNCH cấp cứu người bị nạn, tiến hành khám nghiệm và tổ chức các biện pháp điều tra theo quy định.

Sau khoảng 20 phút, đám cháy đã được khống chế, không để cháy lan ra xung quanh. Đến 2h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Sau đó các đơn vị triển khai kiểm tra, dập tàn. Đến 3h40, công tác chữa cháy kết thúc.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường, người dân xung quanh đang tiến hành phá cửa cuốn. Ngay lối ra vào để 3 xe máy, 1 xe đạp, nếu xe máy bị cháy, có cả xăng rất nguy hiểm nên việc làm này đã phần nào làm giảm đi hậu quả của vụ việc. 

Tuy nhiên, do hộ gia đình này kinh doanh bỉm sữa, đồ trẻ em, với không gian đồ đạc, hàng hóa nhiều, toàn vật liệu dễ cháy nên gây rất khó khăn cho lực lượng tiếp cận nơi xảy ra cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Gần 10h sáng 4/4, thi thể hai mẹ con chị Hồng mới đưa được ra ngoài.

"Ngôi nhà là dạng nhà ống, xung quanh quây kín, phần diện tích nhà ở các tầng 2,3,4 sâu vào bên trong, tầng tum làm khung sắt không có lối thoát nên xe thang tới nhưng không tiếp cận được. Cầu thang bên trong nhỏ, để nhiều vật liệu dễ cháy như bỉm, thùng bìa các-tông... nên công tác tiếp cận thi thể các nạn nhân cũng gặp khó khăn", Trung tá Nguyễn Minh Thành thông tin.

Qua nắm thông tin từ hàng xóm được biết trong gia đình có 4 người đang mắc kẹt nên lực lượng CNCH tìm mọi cách vào sâu bên trong, lên các tầng trên nhưng do lượng bỉm ở căn nhà rất nhiều, chất ở các phòng và lối cầu thang lên nên lửa và khói độc bốc lên cao. Mặc dù cả 4 người đều tìm cách chạy lên tầng tum để thoát nạn song lực lượng chức năng dự đoán họ có thể bị chết ngạt do khói, khí độc.

"Chúng tôi phát hiện các thi thể đều nằm ở khu vực tầng tum nhưng do cầu thang từ dưới lên tầng tum bằng khung sắt, các chiếu nghỉ bằng gỗ đã bị cháy hết nên việc đưa thi thể nạn nhân ra ngoài gặp nhiều khó khăn, không có đường đi", anh kể. Khi các cán bộ lên được tầng tum thì phát hiện thi thể của ông Thi và con rể là anh Đinh Hùng Vỹ, cả hai đều bị cháy, không còn nguyên vẹn. Đến 5h30 lực lượng chức năng mới có thể đưa hai thi thể này ra ngoài.

Nguyên nhân vụ cháy đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Cũng theo Đại úy Dương Minh Hoàng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Đống Đa, trong quá trình chữa cháy, tìm kiếm, đưa nạn nhân xuống thì khói độc đang bao phủ căn nhà và nhiều nguy cơ sập đổ công trình, nên các CBCS phải đưa lần lượt từng thi thể chứ không thể đưa hết cùng một lúc được.

Được biết, ngày hôm trước, gia đình vừa nhập hai xe tải bỉm nên ngoài số bỉm ở tầng 1, phòng kho ở gác xép, khu vực cầu thang thì trên tầng tum có 3 giá để hàng lớn cũng chất đầy bỉm. Chị Nguyễn Ánh Hồng (SN 1981) và con gái Đinh Hà Tuệ Mẫn (SN 2011) nằm giữa khe hở của các giá để bỉm, khi cháy bị số bỉm đổ đè lên nên lực lượng chức năng phải mất nhiều công sức và thời gian mới tìm ra thi thể hai mẹ con.

"Lúc chúng tôi tìm thấy, hai mẹ con nằm ôm nhau, mặt cháu bé úp vào ngực mẹ, cảnh tượng rất thương tâm", Đại úy Hoàng xúc động nói. Khoảng 9h50 ngày 4/4, thi thể của chị Hồng, cháu Mẫn mới được đưa ra ngoài. Anh và nhiều CBCS có mặt tại hiện trường, chiến đấu với giặc lửa suốt 10h đồng hồ đều mệt và ướt sũng vì ngâm mình trong nước. 

Dù chính quyền địa phương và người dân xung quanh đã kịp thời hỗ trợ nước và xôi để ăn lót dạ, nhưng chứng kiến những nạn nhân thiệt mạng hết sức thương tâm tại hiện trường vụ cháy, các anh cũng không còn tâm trạng nào để ăn uống.

Theo cand.com.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !