Chân dung người phụ nữ 'kiếm' bảo hiểm cho người Việt ở Mỹ

Theo Dallas News, bà Phạm Thu Bích “Lisa” đã trở thành một gương mặt quen thuộc tại trung tâm cộng đồng người Việt tại Pantego, Mỹ, làm cầu nối đưa các chương trình bảo hiểm tối ưu cho người Việt ở Mỹ.
Bà Phạm Thu Bích “Lisa” đang tư vấn cho một người Việt ở Mỹ về các chương trình bảo hiểm phù hợp.

Vài buổi chiều mỗi tuần, bà Thu Bích lại mở văn phòng tư vấn cho người Việt ở Mỹ về Đạo luật Chăm sóc Y tế Hợp túi tiền (Affordable Care Act – ACA). Bà cũng tổ chức các buổi đăng kí mua bảo hiểm tại các trung tâm mua sắm của cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như gần các cửa tiệm sơn sửa móng tay chân của người Việt Nam. Mỗi sáng Chủ nhật bà còn hỗ trợ các thành viên trong hội người Việt ở Fort Worth đăng kí bảo hiểm.

Bà Daniel Bouton là người điều hành các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Hội đồng cộng đồng Dallas mở rộng, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nhận tài trợ từ nguồn quỹ liên bang để giúp người dân đăng kí bảo hiểm ACA. Bà Bouton cho biết, bà Thu Bích đã trợ giúp rất nhiệt tình và hiệu quả những người Việt ở bắc Texas, Mỹ chưa có bảo hiểm 

Đó là một sứ mệnh quan trọng ở Texas bởi nơi đây tỷ lệ người Việt chưa có bảo hiểm là 14,2%, gấp đôi so với tỷ lệ người Việt không có bảo hiểm trên toàn nước Mỹ. Theo số liệu của Cục Điều tra dân số năm 2010, Dallas-Fort Worth là nơi có số người Việt Nam lớn thứ tư ở Mỹ, với gần 72.000 người và khu vực Houston đứng thứ ba với gần 104.000 người.

Những người có khả năng nói tiếng Anh và tiếng Việt như bà Thu Bích là những cầu nối quan trọng của người Việt ở Mỹ. 

Kể từ năm 2013 đến nay, bà Thu Bích đã thường xuyên tới trung tâm cộng đồng người Việt ở Pantego, phía đông Fort Worth để giới thiệu cho mọi người về các chính sách bảo hiểm. Người Việt ở đây cũng đã quen với việc tới đây để tìm bà.

Bà Thu Bích theo chồng tới Mỹ hồi năm 1975. Trong suốt thời gian đó bà đã làm nhiều công việc khác nhau như kỹ sư phần mềm, biên dịch tại một bệnh viện địa phương. Giờ đây, với vai trò là người hỗ trợ người dân sử dụng các gói bảo hiểm của chính phủ, bà sẽ ghi tên cũng như tư vấn cho những người chưa có bảo hiểm trên khắp Fort Worth và Arlington.

Với khả năng sử dụng được cả tiếng Anh và tiếng Việt, bà đã giúp đồng bào Việt ở Mỹ tìm hiểu về ACA cũng như cho họ biết họ có phù hợp hay đủ điều kiện tham gia  chương trình y tế cộng cộng khác như Medicaid hay không.

Bà chia sẻ: "Tôi thấy rất nhiều không nói được tiếng Anh và họ không biết phải làm gì. Tôi thấy mình có trách nhiệm phải chia sẻ thông tin với họ”.

Với sự giúp đỡ của bà, nhiều người Việt ở Mỹ đã tham gia được nhiều chương trình hỗ trợ rất hữu ích. Bà Nguyễn Thị Mua là một ví dụ. Bà Mua năm nay 61 tuổi, vừa trải qua bệnh ung thư tuyến giáp. Bà Mua do dự về việc đóng bảo hiểm. Nếu không đóng, bà sợ sẽ không đủ tiền để gặp các chuyên gia về ung thư nếu khối u ác tính quay trở lại. Tuy nhiên, thu nhập của bà bị giảm còn phí bảo hiểm hiện đã lên đến hơn 1000 USD mỗi tháng. Bà nói tiếng Anh không được tốt lắm.

Sau khi xem xét các điều kiện và dữ liệu của bà Mua, bà Bích Hà cho biết bà Mua đủ điều kiện để nhận khoản trợ cấp liên bang để bà chỉ phải đóng 422 USD/tháng cho gói bảo hiểm “vàng” và 73 USD/tháng cho gói bảo hiểm “bạc”.

Một trường hợp khác là Vũ Hồng, 61 tuổi. Bà Hồng tới trung tâm cộng đồng người Việt ở Pantego để hỏi về ACA. Bà cho biết trước đây vẫn có bảo hiểm nhưng cách đây vài tháng bà không còn được bảo hiểm nữa vì phải nghỉ làm để chăm sóc người chồng bị đột quỵ.

Bà Vũ Hồng đưa cho bà Thu Bích thẻ an sinh xã hội và các giấy tờ khác. Bà Thu Bích đã chụp lại các tài liệu của bà Hồng để chuyển tới các quan chức liên bang. Sau khi danh tính đã được xác minh, bà Hồng quay trở lại trung tâm cộng đồng người Việt để thảo luận về các chương trình bảo hiểm.

Theo tư vấn của bà Thu Bích, bà Hồng có đủ điều kiện để được trợ cấp mua gói bảo hiểm ACA “đồng” với mức phí 115 USD/tháng. Cuối cùng bà Vũ quyết định mua gói bảo hiểm đó để phòng trường hợp ốm đau.

Những người có khả năng nói tiếng Anh và tiếng Việt như bà Thu Bích là những cầu nối quan trọng của người Việt ở Mỹ. Những hạn chế về ngôn ngữ là rào cản lớn để người Việt ở Mỹ tiếp cận với các chương trình bảo hiểm, hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Hữu Danh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !