Chậm trễ cứu tàu do người báo tin 'giấu diếm'

Lãnh đạo Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết việc cứu hộ cứu nạn chậm trễ trong vụ chìm thuyền là do người báo tin chậm và “giấu diếm”.

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT) trong cuốn nhật ký cứu nạn của Cảng Vụ, khoảng 21h ngày 2/8, cảng nhận được tin từ một người đàn ông tên Tuấn - công ty du lịch Vũng Tàu Marina báo có phương tiện thủy bị chết máy tại vùng biển H.Cần Giờ (TP.HCM), nhờ hỗ trợ lai dắt.

Ngay sau đó CVHHVT đã hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn KV3. Khoảng 30 phút sau, Cảng vụ chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 rằng có một tàu khách bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.

chim thuyen

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại.

Tuy nhiên chưa xác định rõ được vị trí tàu bị nạn nên CVHHVT liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn KV3 để hỏi diễn biến vụ việc nhưng không nhận được thông tin nào mới. Sau đó, khoảng 22h các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ gần khu vực mới được điều động, chỉ đạo đến nơi ca nô gặp nạn thực hiện cứu nạn.

Đến 22h30 lực lượng cứu hộ mới xác định được tọa độ tàu H29 BP đang bị chìm. Đến 22h45, CVHHVT mới chính thức nhận được yêu cầu cứu hộ của ông Tuấn.

Tuy nhiên, đến 1h10 sáng 3/8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. “Nếu báo đúng tình hình và báo sớm thì lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 - 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như thế này…”, ông Lê Văn Chiến nhận định.

Như vậy, gần 3h sau khi xảy ra tai nạn chìm tàu thì tin báo mới được xác thực. Việc cứu nạn ca nô H29-BP hoàn toàn đúng quy trình, do thông tin báo chậm, nhưng lại không có vị trí, tình trạng bị nạn, trung tâm cũng không thể xác minh liên lạc ngay để cứu nạn.

chim thuyen

Gia đình nạn nhân đau đớn khi nhận thi thể.

Hiện, Công an BR-VT và TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân chìm tàu, công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.

Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh BR-VT ông Nguyễn Xuân Trạch cho biết đơn vị cho mượn tàu là công ty cổ phần Việt - Czech phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì tàu chưa được kiểm định, chưa được phép xuất bến nhưng công ty vẫn cho mượn. “Ngoài ra, một số sai phạm khách đã rõ như chở quá tải gấp 2,5 lần, chở khách trong điều kiện áo phao không đầy đủ, thời tiết không đảm bảo, tàu đang trong quá trình sửa chữa….”, ông Trạch khẳng định thêm.

Đến tối ngày 4/8, lực lượng cứu hộ đã tìm được tổng số 7 thi thể người bị nạn. Hiện còn 2 người vẫn đang mất tích.

Trong 9 nạn nhân mất tích thì đến 18h ngày 4/8 đã tìm thấy thi thể 7 nạn nhân, gồm:

1. Nguyễn Thị Kim Hoàng, 1993, quê Tiền Giang

2. Nông Thị Phin, 1979, quê Bắc Cạn

3. Cam Hoàng Phương Khanh, 1980, quê Tiền Giang

4. Hoàng Trung Biên, 1985, quê Thái Bình

5. Trần Hữu Hiệp, 1988, quê Thanh Hóa

6. Hà Tiến Sơn, 1988, quê Phú Thọ

7. Phạm Duy Phúc, 1958, quê Quảng Bình

Hai nạn nhân mất tích còn lại chưa tìm thấy, gồm:

1. Nguyễn Ba Đức, 1983, quê Thanh Hóa

2. Đào Mạnh Cường, 1985, quê Thái Bình

H. Thu

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Tài xế xe ôm vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật, phía sau là chuyện nhói lòng

Khi biết nguyên nhân khiến nam tài xế xe ôm công nghệ vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật thứ 22 của mình, cộng đồng mạng không khỏi xót xa, xúc động.

'Bom sex' Trương Văn Từ tự làm cô dâu sau nhiều lần đổ vỡ

Trương Văn Từ - 'bom sex' gợi cảm một thời của Hong Kong - diện váy cô dâu xuống phố thực hiện ảnh cưới. Cô sống lạc quan dù thỉnh thoảng bị chê "ế chồng".

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Đang cập nhật dữ liệu !