Chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 4 ngày về bạo lực tình dục vừa khai mạc ở thủ đô London - Anh hôm 10-6 do Ngoại trưởng Anh William Hague và đặc sứ Liên Hiệp Quốc Angelina Jolie đồng chủ trì.
Chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột - ảnh 1
Ngoại trưởng Anh William Hague cùng Angelina Jolie thăm nhiều vùng chiến sự

 
Ngày 10/6, Hội nghị quốc tế chống bạo lực tình dục trong xung đột đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị triển lãm Excel của London, với sự tham gia của các bộ trưởng, các học giả và đại biểu đại diện các tổ chức đến từ gần 120 nước trên thế giới. Hội nghị là kết quả của một cuộc vận động kéo dài hai năm qua của Ngoại trưởng Anh William Hague  và Đại sứ Liên hợp quốc, ngôi sao điện ảnh Mỹ Angelina Jolie.

Tại sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề xã hội nhức nhối này, ông Hague nhận định cưỡng hiếp là một trong những tội ác lớn của thời hiện đại và kêu gọi 140 quốc gia tham gia hội nghị đưa hành động chống bạo lực tình dục vào đào tạo trong quân ngũ.

Ngoại trưởng Anh khẳng định bạo lực tình dục đang bị sử dụng như một thứ vũ khí chiến tranh trong thế kỷ XX và XXI. “Chúng tôi đang nỗ lực đạt được nghị định thư quốc tế mới nhằm thiết lập tiêu chuẩn thu thập bằng chứng và điều tra về bạo lực tình dục để tội ác này không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật” - ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Hague đã có nhiều chuyến đi tới CHDC Congo và Bosnia để gặp gỡ các nạn nhân bị cưỡng bức tình dục trong xung đột.

Ông cho biết chính nội dung bộ phim đánh dấu sự nghiệp đạo diễn của Jolie - "Ở miền đất của máu và mật ngọt" ("In the Land of Blood and Honey"), nói về thân phận những phụ nữ bị hãm hiếp trong cuộc chiến tranh ở Bosnia hai thập kỷ trước đây, đã báo động ông về mức độ bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột đã và vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Vì thế, trọng tâm xuyên suốt hội nghị này là các nội dung thảo luận và quyết định hành động nhằm giảm bớt mối nguy hiểm mà phụ nữ phải đối mặt trong các cuộc xung đột, cũng như phá vỡ nếp nghĩ rằng bạo lực tình dục là một phần không thể tránh khỏi trong các cuộc xung đột và thủ phạm thoát được sự trừng phạt của công lý. 

Chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột - ảnh 2
Riêng tại tỉnh Nam Kivu, khoảng 27.000 vụ hãm hiếp đã xảy ra trong năm 2006.

  Hội nghị sẽ xác định các hành động cụ thể cần thực hiện cho 4 mục tiêu: Cải thiện hồ sơ và điều tra các vụ bạo lực tình dục trong xung đột; Cung cấp sự ủng hộ và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các nạn nhân của bạo lực tình dục trong xung đột, bao gồm cả nạn nhân trẻ em; Đảm bảo sự ứng phó với tình trạng bạo lực tình dục và bạo lực giới, thúc đẩy bình đẳng giới được liên kết đầy đủ trong mọi nỗ lực an ninh và hòa bình; Cải thiện sự điều phối quốc tế trong hành động chống bạo lực tình dục trong xung đột. 

Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 12/6, Ngoại trưởng Anh sẽ chủ trì một cuộc gặp cấp bộ trưởng về tình hình an ninh tại miền Bắc Nigeria, liên quan đến vụ việc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bắt cóc hàng trăm nữ sinh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon  sẽ gửi thông điệp và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có bài phát biểu trong ngày bế mạc hội nghị 13/6. Hơn 140 sự kiện bên lề khác như triển lãm ảnh, trình chiếu phim, âm nhạc, diễn thuyết, tọa đàm, gặp gỡ các nạn nhân của bạo lực tình dục trong xung đột... cũng sẽ được tổ chức nhân dịp này.

Chống bạo lực tình dục trong xung đột cũng là một trong những vấn đề được Anh coi là ưu tiên trong chính sách đối ngoại năm 2014. Đến nay, "Tuyên bố cam kết chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột" do Bộ Ngoại giao Anh bảo trợ đã được gần 150 chính phủ ủng hộ./.

NH

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !