Chấm chéo thi tốt nghiệp THPT: Có ngăn được tiêu cực?

Không có gì đảm bảo việc chấm chéo thi tốt nghiệp THPT nếu giao cho các địa phương thực hiện sẽ không nảy sinh tiêu cực. Vụ việc 11 tỉnh ĐBSCL 'bắt tay nhau' trong điều chỉnh kết quả chấm thi đã là một ví dụ điển hình trong quá khứ.
Từ năm 1975 đến nay, Việt Nam đã 6 lần đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi lần đổi mới, bên cạnh những kết quả đạt được luôn bộc lộ những mặt hạn chế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Laodong


Điển hình như kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017-2018, dù được đánh giá cao nhất vì thời gian thi ngắn gọn, kết quả nhanh, giảm tốn kém, áp lực cho xã hội song việc gian lận thi cử xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình bị phanh phui sau đó đã khiến dư luận bức xúc, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.

Từ những tiêu cực trong thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngành giáo dục đã phải rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những năm tới. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, đề xuất trong đó có việc chấm chéo để đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình.
Tuy nhiên, đề xuất chấm chéo thi tốt nghiệp THPT vừa được đưa ra đã khiến nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên và phụ huynh nảy sinh tranh luận trái chiều.

Người đồng tình cho rằng, chấm thi chéo có mặt tích cực là đảm bảo tính khách quan và có thể chấm chéo giữa các địa phương nhưng cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý. Trong số đó, nhiều ý kiến lại cho rằng, cần tăng các biện pháp giám sát như tăng thanh tra hoặc lắp camera quan sát, thay vì chấm chéo.

Trước đây, vào năm 2008, phương án chấm chéo đã được thực hiện. Tuy nhiên sau đó nhiều địa phương đã than rằng, phương án chấm chéo chỉ nhiêu khê, phiền hà mà thực tế điểm chấm vẫn chênh nhau do sự chủ quan của giám khảo, thậm chí còn có hiện tượng địa phương này triệt địa phương khác hoặc thậm chí có việc các tỉnh, thành “bắt tay nhau” điều chỉnh kết quả thi như đã từng xảy ra tại 11 tỉnh ĐBSCL khi hình thức chấm chéo này được triển khai năm 2011.

Thời điểm đó, người ta còn cho rằng, thi cụm, chấm chéo đã không còn tác dụng, cũng chẳng còn ý nghĩa gì.

Khi đó, phương án chấm chéo còn bộc lộ nhiều bất cập như bộc lộ khiếm khuyết là giám khảo giữa các hội đồng chấm thi không đều tay, đặc biệt rơi vào các môn tự luận, xã hội. Cùng với đó, là sự xung đột giữa giám khảo các tỉnh bởi mỗi tỉnh có cách thức làm khác nhau, trong khi tính chủ quan của giám khảo rất cao dẫn đến kết quả khác nhau và xảy ra tình trạng chênh lệch điểm. Hay như việc phải vận chuyển bài thi của thí sinh về các tỉnh, thành quá cực nhọc, nhiêu khê cũng nhận được nhiều ý kiến khi đó.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận khi đó đã quyết định thay đổi cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và bỏ hình thức thi theo cụm, chấm đổi chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh.

Liên quan đến đề xuất thi chấm chéo, PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, bối cảnh tổ chức kỳ thi của những năm trước khác giờ nhiều do hiện nay có thuận lợi về công nghệ. Do vậy, nếu vẫn là chấm chéo nhưng có thể cách thức tổ chức cụ thể sẽ khác.

Theo ông Mai Văn Trinh, với những bài học kinh nghiệm trong quá khứ sẽ được cân nhắc cụ thể để bảo đảm việc chấm thi khách quan, muốn gian lận cũng không thể gian lận được và nếu gian lận thì sẽ bị phát hiện xử lý.
Trên thực tế, sự kiện gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình trong kỳ thi vừa qua, nhiều cán bộ vi phạm đã bị khởi tố sẽ là bài học đắt giá cho những ai có suy nghĩ gian lận thi cử phải chùn chân và sẽ làm cho cả hệ thống tham gia kỳ thi không được phép chủ quan ở bất kỳ khâu nào của kỳ thi.

Tuy nhiên, việc chấm chéo không phải là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tiêu cực trong thi cử. Bởi không có gì đảm bảo việc chấm chéo nếu giao cho các địa phương phối hợp thực hiện sẽ không nảy sinh tiêu cực và vụ việc 11 tỉnh ĐBSCL 'bắt tay nhau' trong điều chỉnh kết quả chấm thi đã là một ví dụ điển hình trong quá khứ.

Trên thực tế, phương án nào đưa ra để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, chấm dứt tiêu cực thi cử thì cũng cần lấy con người làm trọng. Dù khâu chấm thi rất quan trọng nhưng xét cho cùng vẫn là con người thực hiện. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm thi thì cũng sẽ nảy sinh tiêu cực.

Do đó, ngành giáo dục cần quán triệt các quy định, quy chế, đặc biệt cho cán bộ làm thi, để làm sao hạn chế tiêu cực ở mỗi khâu. Đồng thời, cần có sự giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu, đưa ra hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc với các cán bộ tham gia kỳ thi mắc sai phạm. Có làm kiên quyết về mặt con người, mới đảm bảo một kỳ thi tuyệt đối an toàn.

Theo Kiến thức

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !