Cha mẹ cơm bưng nước rót cho con 'cày game', bác sĩ chỉ lỗi tai hại khi nuông chiều trẻ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng mình đang nuôi dạy con theo kiểu “cho con quyền tự chủ”, yêu thương nuông chiều con vô điều kiện nhưng không hề biết chính mình đã đẩy con vào con đường phát triển lệch lạc.

Tại Viện Tâm lý lâm sàng MP, Hà Nội, các bác sĩ tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bất ổn tâm lý mà nguyên nhân phần lớn đều do sự nuông chiều của cha mẹ, ông bà.

Điển hình trong số đó là trường hợp cô bé năm nay 15 tuổi, được gia đình nuôi dưỡng như tiểu thư, hưởng các điều kiện sống sung sướng từ bé. Cô bé được ông bà, cha mẹ "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa" với tiêu chí luôn luôn là: "Tôn trọng nó và để cho nó học".

Nhưng cách đây khoảng 6 tháng, cô bé bắt đầu quậy phá, bỏ học, nghiện công nghệ và say mê hoạt hình anime. Trong nhà hễ có ai ngăn cản là cô bé mang quyền trẻ em ra đáp trả. Căng thẳng nhất là khi cô bé cãi hỗn lại với ông và đánh mẹ sưng mặt.

Cha mẹ bất lực nên đưa cô bé tới nhờ bác sĩ Nguyễn Hồng Bách tư vấn. Qua khai thác, bác sĩ Bách phát hiện cô bé không biết làm bất kì thứ gì, không biết một kĩ năng sống nào ngoài việc dựa dẫm vào cha mẹ, ông bà. Bác sĩ phải tiến hành trị liệu tâm lý và uốn nắn cho cô bé.
 
Bác sĩ Bách còn kể tới một trường hợp tương tự về cậu bé con nhà giàu, bố mẹ nhiều tuổi. Được cha mẹ cho đi học trường quốc tế và cung phụng vô điều kiện nên cậu bé này ngày càng bướng bỉnh, vô lối. Cách đây 1 tháng, cậu bé bỏ học rồi tuyên bố với bố mẹ: "Đó là quyền của con".

Sau khi bỏ học thì cậu bé này tập trung chơi game không cần biết đến giờ giấc. Chỉ cần đói, cậu gọi đồ ăn sẽ có người mang lên tận phòng rồi vừa ăn vừa "cày game". Thấy cháu phát triển khác thường như thế nhưng ông nội của cậu bé còn lo cháu chơi nhiều mệt mỏi nên tự tay mang khăn mát lên phòng cho cháu lau mặt cho tỉnh táo để chơi tiếp.

Trường hợp của một nữ sinh khác 17 tuổi cũng là ví dụ điển hình cho cách nuôi dạy sai lầm của cha mẹ. Cô bé này không cãi cha mẹ, học hành chăm chỉ nhưng kĩ năng sống thì bằng 0. Mọi cái đều do ông bà, cha mẹ sắp đặt, cô bé chỉ biết học và đòi hỏi những gì cô bé cho là tốt nhất cho mình như máy tính, điện thoại, quần áo, ăn uống, đi chơi.... Cách đây ít ngày, chỉ vì chuyện cha chưa kịp mua cho một thỏi son hàng hiệu mà cô bé sẵn sàng hất bát cơm trước mặt cha mẹ.

Ảnh minh họa

Bác sĩ Bách cho rằng, các trường hợp trên đều do cha mẹ nuông chiều con sai cách và khi những đứa trẻ “bật lại” thì họ mới sực tỉnh. Những đứa trẻ này khi trò chuyện với bác sĩ đều thể hiện chứng ái kỷ quá cao.

Nhiều người nói rằng khi họ có con thì yêu thương, nuông chiều con bao nhiêu cũng không đủ. Họ cứ nghĩ cho con vào trường học tốt nhất, cung cấp những dưỡng chất tốt nhất, xây dựng lô cốt an toàn nhất... là chắc chắn sẽ tạo nên anh tài, tuấn kiệt nhưng thực tế thì không phải vậy.

Theo bác sĩ Bách, khi cha mẹ nuông chiều thái quá, chấp nhận làm “nô lệ” cho con cái thì chính cha mẹ đã tạo ra một thế hệ trẻ ích kỷ, vô cảm và ăn bám cha mẹ. 

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cũng cho rằng, nếu cha mẹ quá nuông chiều con thì đứa trẻ sẽ coi chúng là trung tâm của vũ trụ. Nhiều cha mẹ lại là người “tiêm nhiễm” cho con suy nghĩ lệch lạc về bản thân, tự cho mình có quyền được hưởng tất cả và cha mẹ là người phục tùng chúng.

Chuyên gia Đinh Đoàn cũng từng gặp nhiều câu chuyện trẻ được cưng chiều quá đà, chúng “thao túng tâm lý” được cả cha mẹ vì biết mình là điểm yếu của cha mẹ. Đứa trẻ được nuông chiều luôn bắt mọi người phục tùng mình, đôi khi chúng có tâm lý coi thường những người xung quanh, thậm chí cả cha mẹ. Trẻ trở thành người ái kỷ thay vì biết cảm thông, thấu cảm.

Theo ông Đinh Đoàn, những bậc cha mẹ có con như vậy cần xem lại cách giáo dục của mình đã đúng chưa. Trong gia đình cần giữ nguyên tắc tốt có thưởng, sai có phạt. Cha mẹ không nên bao che, che giấu tật xấu của con mà nên phân tích để chúng hiểu.

Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ thật nhiều trải nghiệm để chúng có những cảm xúc thực tế của chính mình thay vì được bao bọc như châu báu và hưởng thụ sẵn mọi thứ.

Khánh Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !