Cây lan 10 tỷ trồng trong chậu rẻ tiền vài chục ngàn gây tranh cãi

Chuyện giò lan phi điệp đột biến được mua bán giá 10 tỷ đồng gây hoài nghi không dứt. Trước đây, khi mà dòng lan đột biến vẫn còn xa lạ đối với người chơi lan thì giá trị của chúng cũng không quá chênh lệch đối với những dòng lan khác.

Vụ chuyển nhượng giò lan phi điệp đột biến mang tên "Người đẹp Bình Dương" với giá gần 10 tỷ đồng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người chơi lan.

Giò lan "Người đẹp Bình Dương" 10 tỷ đựng trong chậu 30 ngàn gây tranh luận lớn.

Có ý kiến cho rằng, việc chi 10 tỷ để sở hữu một giò lan độc nhất vô nhị, thỏa niềm đam mê là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nhiều người trong giới chơi lan nhận định, thương vụ chuyển nhượng "Người đẹp Bình Dương" chỉ là chiêu trò để thổi giá dòng lan đột biến lên cao để trục lợi.

Về vấn đề này, ông Tạ Đình Hùng (Thái Bình) cho biết: "Tôi bỏ ra một số tiền lớn mua giò lan đột biến phi điệp chỉ với mục đích là cho thỏa niềm đam mê, muốn chinh phục và có được những giò lan đẹp. Còn về những thông tin khác như giá cả, thị trường ra sao tôi không quan tâm".

Cốt cách người chơi hoa

Bình luận về quan điểm của chủ nhân "Người đẹp Bình Dương", ông Phan Văn Phúc - chủ một vườn lan có tiếng ở Hà Tĩnh cho biết"

"Phàm là người chơi lan thì ai cũng có đam mê đối với những dòng lan đẹp, quý hiếm. Chơi lan là thú chơi tao nhã, bản thân những người chơi lan cũng cần phải có cốt cách, đáng mặt quân tử. Một giò lan đẹp ví như một cô gái đẹp, mà mỹ nhân thì phải dành cho quân tử.

Vì sao tôi phải đề cập đến chữ quân tử ở đây? Mục đích là để những người chơi lan hiểu rằng, vật chất với đam mê là hai thứ tách biệt. Đừng để vật chất lấn át sang đam mê, khiến chúng ta mất đi khí chất "quân tử" - thứ dùng để thưởng thức vẻ đẹp của "mỹ nhân".

Trở lại câu chuyện giò lan phi điệp đột biến giá 10 tỷ. Trước đây, khi mà dòng lan đột biến vẫn còn xa lạ đối với người chơi lan thì giá trị của chúng cũng không quá chênh lệch đối với những dòng lan khác.

Thời gian gần đây lại rộ lên phong trào chơi lan đột biến, cũng vì thế mà giá dòng lan này tăng đột biến. Ban đầu thì vài triệu, sau đó là vài trăm triệu, rồi đến tiền tỷ và giờ là hàng chục tỷ.

Nhận thấy đây là một miếng mồi ngon, nhiều "thợ chơi lan" bắt đầu tìm cách để thổi giá dòng lan đột biến lên cao chót vót. Tôi phải dùng từ "thợ chơi lan" để phân biệt với người chơi lan chân chính. "Thợ chơi lan" có rất nhiều mánh khóe để có thể thu về lợi nhuận cao nhất. Trong một thương vụ, nhiều khi một người có thể vào 2 - 3 vai để làm giá".

Theo ông Phú, một người chơi lan chân chính xem giò lan của mình như con đẻ. Đối với họ, giò lan là tài sản vô giá, họ không đem "con" của mình ra để ngã giá.

Nguy cơ hiện hữu

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Thành Chương - một người chơi lan lâu năm tại Phú Thọ cho rằng, việc đại gia Thái Bình bỏ số tiền 10 tỷ ra để sở hữu "Người đẹp Bình Dương" là một bước đi mạo hiểm.

"Vì sao nói mạo hiểm, bởi lẽ từ trước tới nay người chơi lan chỉ đánh giá cao lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng ở Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Dương và Hà Tĩnh. Việc đại gia Thái Bình mua "Người đẹp Bình Dương" với giá 10 tỷ khiến không ít người cảm thấy bất ngờ.

Cần phải hiểu rằng, lan phi điệp đột biến  nói riêng và phong lan nói chung cực kỳ nhạy cảm với thời tiết và môi trường sống. Thời tiết và môi trường sống ở miền Bắc khác hoàn toàn với thời tiết ở miền Nam.

Do đó, vấn đề đặt ra ở đây là, khi sang tay chủ mới giò lan "Người đẹp Bình Dương" có ra hoa  hay không? Và khi ra hoa thì mặt hoa có giống như khi nó còn ở Bình Dương hay không?.

Tôi và vài người trong hội chơi lan cảm thấy hơi bất an về "Người đẹp Bình Dương". Nếu nó không ra hoa như mong muốn thì số tiền 10 tỷ ấy sẽ tan thành mây khói".

Theo Đất Việt

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.