Cậu bé Xèo Chu bán đấu giá tranh hàng tỷ đồng để ủng hộ công tác phòng chống Covid-19

14 tuổi - độ tuổi mà nhiều học sinh còn “ăn chưa no, lo chưa tới” thì Phó Vạn An (tên thường gọi là Xèo Chu) đã có cho riêng mình nhiều thành tựu đáng nể.

Với người yêu hội họa thì cái tên Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007) không còn quá xa lạ. Cậu bé này rất nổi tiếng với những bức tranh bán trừu tượng, tái hiện lại những điều nhỏ nhặt cảm nhận được trong cuộc sống thường nhật.

Mới 14 tuổi nhưng Xèo Chu đã có 10 năm vẽ tranh với hơn 300 tác phẩm được triển lãm tại Việt Nam và nước ngoài. Nhiều người còn gọi cậu là thần đồng hội họa Việt Nam và ví tài năng của cậu như danh họa Jackson Pollock.

Đặc biệt, Xèo Chu mới đây còn gây chú ý khi tổ chức bán đấu giá tranh và ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 gần 2,4 tỷ đồng.

{keywords}
Xèo Chu vẽ tranh

Trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19 của năm 2020, Xèo Chu đã vẽ hơn 40 bức tranh.

20 bức trong số đó được trưng bày tại triển lãm cá nhân mang tên Flower 2020 - Big World, Little Eyes (Hoa 2020 - Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ) diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái. Ngay giờ khai mạc, 20 nhà sưu tập trong nước và quốc tế đã mua tranh của họa sĩ nhí.

Cũng giống như đợt giãn cách xã hội trước, Xèo Chu hiện có nhiều thời gian để vẽ tranh hơn và thể hiện niềm đam mê với hội họa.

Lần này Xèo Chu và gia đình quyết định tổ chức bán đấu giá các bức tranh vẽ trong thời điểm giãn cách xã hội thông qua triển lãm tranh online để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch.

Các buổi đấu giá tranh của Xèo Chu diễn ra vào ngày 18 và 20/7 đều do Xèo Chu và anh trai làm chủ tọa, thuyết trình bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

{keywords}
Tranh của Xèo Chu

Trao đổi với Infonet, Xèo Chu cho biết: “Buổi bán đấu giá ngày 18/7 của em đối với các tranh XC01-XC04 thu được tổng số tiền là 650 triệu đồng. Đến buổi bán đấu giá tranh tối 20/7 con số này nâng lên 2,382 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này sẽ được đóng góp cho việc phòng chống dịch Covid-19 thông qua việc hỗ trợ cho các y bác sĩ và các bệnh nhân tại Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP.HCM.

Số tiền bán phiên bản tranh in Canvas em sẽ dành để mua rau, củ, quả, trái cây cho 1.000 bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh và chung tay hỗ trợ các y bác sĩ và bệnh nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Dịch bệnh vẫn còn rất nguy hiểm, em muốn gửi lời chúc sức khoẻ và bình an đến mọi người, mong chúng ta cùng đồng hành với nhau vượt qua cơn đại dịch lần này”.

{keywords}
Tranh của Xèo Chu được treo tại phòng tranh tại TP.HCM.

Sinh ra trong gia đình có mẹ làm chủ phòng tranh, có thể nói Xèo Chu  là “con nhà nòi một nửa” vì từ nhỏ đã thấy tranh ở quanh mình.

Tranh của Xèo Chu được nhiều người mua sưu tập, số tiền nhận về gia đình thường làm việc thiện nguyện. Gần đây nhất, vào tháng 11/2020, cậu đã dùng toàn bộ tiền bán tranh của mình để giúp đỡ học sinh khó khăn của 7 trường thuộc tỉnh Quảng Trị. Xèo Chu luôn muốn đóng góp sức mình để giúp đỡ những người khó khăn.

Đến nay Xèo Chu đã vẽ hơn 300 bức tranh, ghi dấu ấn qua nhiều triển lãm cá nhân, nhưng ngoài hội họa thì cậu bé còn mê đủ thứ khác.

“Vẽ tranh là đam mê của em, ngoài ra em cũng thích bóng đá, rồi cả bóng bàn em cũng thích được tham gia ở trường. Hiện nay, ngoài thời gian vẽ tranh em học thêm tiếng Hoa, đàn, hát nữa”, Xèo Chu nói.

Hoàng Thanh

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !