Cậu bé 4 tuổi nghịch dại khiến mẹ 'khóc dở mếu dở' tới đồn cảnh sát cầu cứu

Cậu bé 4 tuổi nghịch ngợm đã lấy ổ khóa chữ U đeo vào cổ mẹ nhưng vô tình đổi mật mã.

{keywords}
Con trai nghịch ngợm dùng khóa xe đạp đeo vào cổ mẹ.

Cậu bé 4 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc phát hiện ra cách hoạt động của ổ khóa xe đạp nhưng bé đã sử dụng sai cách và suýt nữa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi đùa nghịch bên cạnh người mẹ đang dọn nhà tắm, cậu bé đã lấy ổ khóa quàng vào cổ mẹ. Nhưng trước đó cậu bé nghịch ngợm đã vô tình đổi mã số mở khóa.

Người mẹ vô cùng bực tức, loay hoay mãi mà không thể tự giải thoát cho bản thân, cô đã phải đi đến đồn cảnh sát cầu cứu.

"Tôi không thể mở mã khóa. Tôi đã đặt mã nhưng bây giờ con trai vô tình đổi nhiều lần", người mẹ cho biết.

Người cứu hộ đặt một chiếc khăn nhỏ vào giữa phần cổ người phụ nữ và ổ khóa xe đạp, sau đó dùng kìm để cắt đứt ổ khóa.

Sau khi đã tháo xong ổ khóa, một người trong đội cứu hộ nói: "Cô nên đưa con trai của mình đến đây, chúng tôi sẽ giúp cô giáo dục nó". Người mẹ vừa thoát khỏi sự hoảng sợ đã nói rằng cô đã phạt cậu bé và đang để con ngủ ở nhà.

Trong khi nhiều người cho rằng màn đùa nghịch của cậu bé 4 tuổi khá hài hước thì một số cư dân mạng lại cho rằng người mẹ đang gặp vấn đề về cách dạy con.

"Một ví dụ điển hình về sự thất bại trong việc dạy con về ranh giới, cách phân biệt đúng sai"; "Cần thiết lập ranh giới ngay cả giữa mẹ và con cái cho tất cả hành động và lời nói, trẻ không thể vượt quá ranh giới này"; "Cần phải dạy trẻ từ nhỏ những việc nên và không nên làm"... là những bình luận của dân mạng.

Một nhà nghiên cứu khoa học giáo dục Trung Quốc cũng đưa ra bình luận về vụ việc. Người này đồng tình với việc cha mẹ nên giáo dục con cái về ranh giới.

Có thể hiểu đơn giản rằng ranh giới trong các mối quan hệ là những quy định đặt ra mà cả hai bên phải tôn trọng, thực hiện để duy trì lâu dài. Giống như việc bạn vẽ một đường thẳng mà bạn không muốn ai đó cắt ngang qua nó.

{keywords}

Cha mẹ nên chú ý giáo dục trẻ từ nhỏ về những ranh giới giữa cha mẹ và con cái cũng như dạy con cách lập ranh giới cho bản thân để phát triển các mối quan hệ trong tương lai. Dưới đây là những điều cần dạy cho con bạn giúp chúng hiểu và biết cách lập ranh giới:

Phân biệt đúng sai

Trước khi đặt ra ranh giới, con bạn cần biết phân biệt đúng sai, những gì cần phải thay đổi. Yêu cầu con nghĩ về những việc làm chưa đúng và cần làm gì để điều đó không xảy ra nữa. Nhận biết đúng sai là bước đầu tiên thiết lập ranh giới.

Đưa ra thông điệp rõ ràng

Cha mẹ cần đưa ra thông điệp rõ ràng, cho con biết chính xác những gì bạn muốn và không muốn khi nói chuyện về ranh giới với con.

Luôn nhất quán và tuân theo những gì đề ra

Sau khi đã thiết lập được ranh giới, cha mẹ và con phải luôn nhất quán, tuân theo những gì đã đề ra. Bảo vệ ranh giới và nếu ai đó không tôn trọng ranh giới cần phải cho đối phương biết rằng điều đó là không được.

Cha mẹ làm mẫu

Cách nhanh nhất để giúp trẻ hiểu và đặt ra ranh giới đó là cha mẹ phải làm mẫu. Cha mẹ hãy nói "Không" dứt khoát với con trẻ. Không chỉ nói lời từ chối, cha mẹ cần đưa ra lý do đơn giản để trẻ hiểu và từ sau đó sẽ không tiếp tục tái phạm nữa.

Tạo thói quen cho trẻ ở một số việc đơn giản như yêu cầu trẻ đợi khi cha mẹ đang nói chuyện với người khác, không được cắt ngang lời. Nếu cha mẹ dừng mọi thứ ngay lúc con cần bạn vô tình cho trẻ hiểu rằng bạn không có ranh giới, thời gian của bạn không quan trọng.

Tập cách đặt ranh giới bằng việc cho phép trẻ tự quyết định về không gian cá nhân.

Sau đó để trẻ đặt ranh giới của bản thân với cha mẹ và cả bạn bè, và cố gắng không trở thành người vi phạm ranh giới.

Thiết lập ranh giới và tôn trọng nó là một kỹ năng quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Điều này rất quan trọng đối với các mối quan hệ lành mạnh và lâu dài.

Lan Phương và con gái 3 tuổi 'khoe' động tác kết hợp khiến dân mạng trầm trồ

Lan Phương và con gái 3 tuổi 'khoe' động tác kết hợp khiến dân mạng trầm trồ

Khoảnh khắc vận động vui vẻ của diễn viên Lan Phương và cô con gái Lina Linh khiến cộng đồng mạng trầm trồ khen ngợi độ dẻo dai.   

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !