Cầu Bạch Đằng bị vênh, lún: Sẽ tiến hành bù vênh khi hết thời gian theo dõi

Sau khi nhận được phản ánh, sáng nay (7/11), UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống kiểm tra độ lún trên mặt cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng sẽ sớm được tiến hành bù vênh

Sáng nay (7/11), ông Vũ Văn Diện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về tình trạng lún mặt cầu Bạch Đằng dẫn đến ảnh hưởng tới giao thông.

Tại cuộc họp, đại diện BOT Bạch Đằng đã khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác. Về hiện tượng võng, mấp mô ở mặt cầu, đơn vị sẽ thực hiện bù vênh ngay sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc.

Theo thông tin của Công ty CP BOT Bạch Đằng: Qua số liệu quan trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực.

Quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… cũng thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.

Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu.

Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.

Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động); do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.

Ông Hòa khẳng định: "Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh".

Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu.

Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trí trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.

Tuy nhiên cũng khẳng định khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra và có biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng đã khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không bằng phẳng.

Về giải pháp khắc phục, ông Diện yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.

Về thời điểm thực hiện, ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ GTVT chấp thuận. Ông Diện cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Infonet ghi nhận được về độ lún trên mặt cầu Bạch Đằng:

Vì cầu Bạch Đằng là cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định, do đó đại diện BOT Bạch Đằng cho biết, thông tin về tình trạng lún mặt cầu Bạch Đằng ảnh hưởng tới giao thông là có

Tuy nhiên, đại diện BOT Bạch Đằng đã khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác

Qua số liệu quan trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực.

Đại diện BOT Bạch Đằng cho biết, hiện tượng võng, mấp mô ở mặt cầu, đơn vị sẽ thực hiện bù vênh ngay sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc.

Clip các phương tiện "lướt sóng" trên cầu Bạch Đằng:

Mặt cầu Bạch Đằng bị lún khiến các phương tiện di chuyển không đạt được tốc độ cho phép
 
Hoàng Nam

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.