Cắt mí có 'cắt' được tiền duyên?

Phẫu thuật thẩm mỹ không có khuôn mẫu chuẩn để áp dụng cho tất cả mọi người. Phải cá thể hoá, phù hợp với từng người đó mới là đẹp nhất, phong thuỷ nhất.

{keywords}
Mắt trợn ngược của một bệnh nhân thực hiện làm đẹp tại spa  


Nhấn mí có cắt được tiền duyên

Không chỉ quảng cáo gọt cằm, nâng mũi, độn má đẹp như người mẫu, hút mỡ để có vòng eo như Ngọc Trinh… gần đây nhiều cơ sở thẩm mỹ còn tung ra các quảng cáo phẫu thuật chỉnh phong thuỷ như tiêm filler tai dầy hứng đầy tài lộc, 'cắt mí, cắt duyên âm' khiến không ít chị em ở ngưỡng 'ế' nhăm nhăm đi 'cắt mí' mong thoát ế. 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Infonet, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn, Phó chủ nhiệm khoa tạo hình thẩm mỹ, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện bỏng Quốc gia khẳng định, đây chỉ là 1 hình thức quảng cáo đánh vào tâm lí những khách hàng có xu hướng duy tâm.

“Còn về góc độ y khoa, phẫu thuật thẩm mỹ là chỉnh sửa những khiếm khuyết về giải phẫu, chức năng cũng như đưa tỉ lệ các phần trên gương mặt về gần với tỉ lệ vàng.

Trong khi đó, tỉ lệ vàng trên khuôn mặt lại khác nhau giữa quan điểm người châu Á và châu Âu. Tuỳ theo phong cách của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn tỉ lệ cho phù hợp”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn nói.

Ông cho rằng, quan điểm chỉnh phong thủy không hẳn là sai, quan trọng cách chúng ta hiểu nó như thế nào thôi. Miễn sao việc phẫu thuật đó tôn trọng giải phẫu, chức năng sinh lí bình thường, cân đối tỉ lệ giữa các phần trên gương mặt là được.

“Cứ đẹp thì phong thủy sẽ tốt”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

{keywords}
Quảng cáo của một bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ khiến nhiều chị em ngưỡng ế tìm cách thoát ế.

Theo đó, sắc đẹp của 1 người được đánh giá trên 2 phương diện. Thứ nhất, những yếu tố không đo đếm được (đánh giá bằng sự cảm nhận). Là vẻ đẹp có thể nhận biết bằng trực giác, dễ gây tranh cãi vì phụ thuộc cảm nhận riêng mỗi người.

Ví dụ như theo quan niệm người Việt, một khuôn mặt đẹp là khuôn mặt nữ tính, thuần khiết, phúc hậu... nhưng với một số nước thì chưa chắc đó lại là chuẩn mực của một khuôn mặt đẹp.

Ở phương diện thứ hai, những yếu tố đo đếm được. Đây là những chỉ số về mặt thể chất của sắc đẹp, có thể đo đạc cụ thể giúp cho việc nhận định, đánh giá sắc đẹp 1 cách khách quan.

“Và tiêu chuẩn đẹp trong phẫu thuật thẩm mỹ là cái có thể đo đếm được. Do đó, ngoài sự cân đối hai bên, hài hòa giữa các phần trên gương mặt hay phẫu thuật không thấy sẹo (sẹo mờ hoặc trên cơ địa sẹo xấu thì sẹo được bác sĩ giấu đi 1 cách khéo léo) thì có 1 tiêu chí dễ dàng đo đạc được đó là tỉ lệ vàng theo nhân trắc học được đánh giá trên mặt thẳng và nhìn nghiêng”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn thông tin.

Xu hướng làm đẹp thay đổi theo thời gian và phong cách mỗi người khác nhau. Do đó kết quả của 1 ca phẫu thuật thẩm mỹ được đánh giá là hoàn hảo nếu thỏa mãn ý muốn của khách hàng.

Mặc dù có những tiêu chuẩn nhất định về cái đẹp trong thẩm mỹ, tuy nhiên, BS Hoàng Thanh Tuấn cũng lưu ý, chị em không nên “bất chấp” để đánh đổi, tránh những tai biến có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ.

Những tai biến trong phẫu thuật thẩm mỹ thường đến từ lựa chọn sai lầm của khách hàng về cơ sở thực hiện, người thực hiện phẫu thuật. Bởi phẫu thuật thẩm mỹ là 1 chuyên ngành thuộc lĩnh vực y học tác động trực tiếp lên cơ thể người, liên quan đến mô mềm, cơ, xương và phải đảm bảo sự an toàn cho mạch máu, thần kinh nên đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ chuyên khoa PTTM.

Qúa trình phẫu thuật phải được tiến hành tại cơ sở được cấp phép thực hiện, đảm bảo vô trùng và  được tầm soát trước các bệnh lý nền để tránh các biến chứng về gây mê.

Nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn đến những tai biến như: Tổn thương mạch máu - mất máu nhiều, tụ máu. Nguy hiểm nhất là tụ máu sau nhãn cầu có thể gây mù; Tổn thương thần kinh - gây mất cảm giác hoặc yếu cơ vùng mặt, từ đó gây lệch mặt; Vô trùng không tốt có thể dẫn đến viêm và hoại tử tổ chức vùng phẫu thuật.

Đáng lưu ý, có những trường hợp khách hàng không được tầm soát bệnh lí nền, không test thuốc tê trước, không có ekip bác sĩ gây mê có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm nhất là sốc phản vệ, nguy hiểm tới tính mạng.

Sửa sai cho các ca tai biến nhiều không đếm xuể

Trong nhiều năm gắn bó với chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn từng chứng kiến và phải sửa sai rất nhiều cho các phẫu thuật lỗi đến từ những cơ sở làm đẹp không uy tín với những lời quảng cáo phẫu thuật đổi vận.

“Số lượng các ca tiếp nhận không thể đếm nổi. Các phẫu thuật lỗi thường là hoại tử đầu mũi, lộ sống mũi lệch, sẹo đầu mũi co kéo hẹp đường thở, mí lệch, nhiễm trùng mí…

Nguyên nhân là do nhiều người làm đẹp sai địa chỉ, làm đẹp bởi các bác sĩ tay ngang, các bác sĩ phẫu thuật bị thương mại hoá, nhận mổ không đúng chỉ định có thể dẫn đến kết quả không mong muốn và biến chứng”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn ái ngại thông tin.

Theo BS Tuấn, việc phẫu thuật thẩm mỹ nhằm chạy theo hot trend, theo người mẫu này, ca sĩ kia, diễn viên nọ sẽ hoàn toàn không phù hợp. Vì các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh sửa cần dựa trên giải phẫu có sẵn của từng người, chứ không phải lấy của người này ghép vào người kia.

“Cho nên phẫu thuật thẩm mỹ không có khuôn mẫu nào là chuẩn để áp dụng cho tất cả mọi người. Các phẫu thuật muốn thành công thì phải cá thể hoá, phù hợp với từng người đó mới là đẹp nhất, phong thuỷ nhất”, BS Hoàng Thanh Tuân phân tích.

Trước những lời quảng cáo trên trời kiểu nâng mũi đổi vận, tiêm tai mang tài lộc, nhấn mí cắt tiền duyên, BS Hoàng Thanh Tuấn khuyến cáo các khách hàng phải hết sức cảnh giác.

“Phẫu thuật thẩm mỹ thuộc chuyên ngành của y học. Mỗi bộ phận trên cơ thể của chúng ta là 1 tài sản. Vì vậy trước khi thực hiện bất cứ phẫu thuật nào, cần phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa để hiểu được cấu trúc giải phẫu, sinh lí bình thường của cơ thể.

Theo đó, khách hàng trước khi quyết định nên tâm sự mong muốn của bản thân để bác sĩ chuyên khoa sẽ thiết kế vùng phẫu thuật đảm bảo về nhân trắc học, mong muốn của bạn và cấu trúc bình thường của khuôn mặt. Mọi phẫu thuật đều phải được tầm soát bệnh lí nền, các xét nghiệm cơ bản. Và cuối cùng là lựa chọn 1 cơ sở uy tín được cấp phép bởi sở y tế để đảm bảo chất lượng cuộc phẫu thuật”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn lưu ý. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !