Cảnh người đi bộ sang đường tùy tiện, cầu vượt và hầm chui bị lãng quên
Thực trạng người đi bộ trèo dải phân cách cứng, sang đường tùy tiện không đúng vạch giao thông diễn ra phổ biến, trong khi nhiều cầu vượt bộ và hầm chui ở Hà Nội bị người dân "ngó lơ" không sử dụng.
Tại trục đường đông đúc Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) có 5 cầu vượt dành cho người đi bộ trên đoạn đường dài 4km. Dù đã phát huy tác dụng khi là lối đi an toàn cho người đi bộ sang đường song vẫn còn rất nhiều trường hợp người dân băng qua lòng đường tấp nập xe cộ ở bất kì vị trí nào.
Đường Nguyễn Trãi 2 chiều riêng biệt, có phân cách cứng nên tốc độ phương tiện khá cao (ngoài giờ cao điểm), việc sang đường như trường hợp trong ảnh là rất nguy hiểm cho cả người đi bộ và người điều khiển các phương tiện.
Còn tại phố Tây Sơn (Đống Đa) từ ngã tư Thái Hà đến Ô Chợ Dừa dài 1,2km chỉ có 1 cầu vượt dành cho người đi bộ. Đây là đường có dải phân cách cứng, ít lối mở
Cũng chính vì có dải phân cách cứng trong khi cầu vượt chỉ có một, người dân khu vực này sang đường khá tùy tiện với tâm lý ngại phải đi vòng và xa hơn nhiều lần. Cảnh băng qua đường tại cầu vượt Thái Hà.
Một kiểu sang đường khá phổ biến tại đoạn đường này là trèo rào. Trong ảnh là cảnh một người dân sang đường bằng cách trèo qua dải phân cách cứng dù có cầu vượt dành cho người đi bộ cách đó 50m.
Người dân trèo qua dải phân cách để sang đường mặc dù cầu vượt dành cho người đi bộ chỉ cách vài chục bước chân.
Ở một số tuyến phố, các cầu vượt dành cho người đi bộ rất vắng vẻ. Trong ảnh là cầu vượt tại phố Giảng Võ kết hợp giữa sang đường và lối dẫn vào nhà chờ xe buýt BRT, nhưng gần như chỉ có khách đi BRT sử dụng lối đi này.
Một đoạn vạch kẻ đường ưu tiên dành cho người đi bộ sang đường, song một đầu đã bị chặn lại bằng các đoạn dây xích khiến cho người đi bộ sang đường muốn đi đúng vạch cũng rất khó khăn.
Tại đường Vành đai 3 từ ngã tư Nguyễn Trãi đến ngã tư Hồ Tùng Mậu có 11 hầm bộ hành để sang đường trên chiều dài 6km.
Lượng người sử dụng để sang đường giữa các hầm không đồng đều. Trong ảnh là một đường hầm vắng vẻ trên đường Vành đai 3.
Trong khi một hầm bộ hành khác cùng trục đường này, số lượng người dân sử dụng có khả quan hơn.
Tình trạng vượt rào tại các điểm chờ xe buýt BRT cũng diễn ra khá phổ biến. Thay vì đi vòng theo lối cầu vượt bộ, người đi xe buýt trèo rào cứng từ bến xe sang thẳng lòng đường để qua hè phố bên kia đường.
Theo dantri.com.vn