Cẩn trọng lạm phát "leo dốc"

Dù chỉ số giá 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,4% so với cuối năm 2012, nhưng nhiều chuyên gia lo ngại trạng thái lạm phát thấp rất dễ bị phá vỡ, và lạm phát cao vẫn có thể quay trở lại.

Đây là những ý kiến vừa được nêu lên tại hội thảo “Diễn biến giá cả thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2013” do Học viện Tài chính, Bộ Tài chính tổ chức ngày 11/7.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Thẩm định Giá Việt Nam đánh giá, với mức tăng của 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm chỉ số sẽ tăng cao hơn do sản xuất kinh doanh dần phục hồi, tổng cầu sẽ được cải thiện... nhưng mục tiêu lạm phát cả năm có thể sẽ đạt được.

Thừa nhận hoàn toàn có thể kiểm soát lạm phát, nhưng TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cảnh báo, rủi ro lạm phát cao quay trở lại vẫn còn.

Ông Thành đưa ra dẫn chứng, rủi ro từ ngân sách đang rất lớn, khi thu ngân sách 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt xấp xỉ 40% kế hoạch trong khi áp lực chi tăng (tiền lương, chi phục hồi kinh tế...). Kế tiếp là rủi ro từ hệ thống ngân hàng, gánh nặng nợ xấu – nhất là nhóm nợ nhóm 5 vẫn gia tăng. Trong khi đó, sản xuất kinh doanh trong nước vẫn vấp phải hai khó khăn, là cơ hội kinh doanh giảm do tổng cầu giảm mạnh, giá cả giảm khi tổng đầu tư giảm chỉ còn 30% so với mức 42% năm ngoái.

Cẩn trọng lạm phát

Mua bán lòng vòng qua nhiều trung gian nên khi tới tay người tiêu dùng sản phẩm nông sản đã đội giá lên nhiều lần. Ảnh minh họa: Internet

Đặt vấn đề cụ thể hơn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội lưu ý về tình hình giá nông sản suy giảm những tháng cuối năm có thể dẫn tới hệ lụy cho ngành sản xuất nông nghiệp.

Trong khi giá nông sản của nông dân bán ra thì không tăng, thì những sản phẩm này đang bị mua bán lòng vòng qua nhiều trung gian nên khi tới tay người tiêu dùng, mức giá đã đội lên rất nhiều.

Người nông dân đang phải chịu cánh kéo kép, một là giá đầu vào (phân bón, thuốc trừ sâu...) cao nhưng giá đầu ra lại thấp, ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống người dân.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội đưa dẫn chứng, dưa hấu mua tại vườn giá chỉ 2000 đồng/kg nhưng ra tới chợ đã lên tới 13.000 -14.000 đồng/kg; hay như tại Bắc Giang, giá một 1kg bí đỏ là 1.000 đồng/kg tại vườn, thậm chí "cho không chẳng ai lấy", nhưng qua vài khâu trung gian giá bán lẻ trên thị trường là 6.000 -7.000 đồng/kg. "Thậm chí một kg ốc bươu vàng giá gần bằng 3 kg thóc của người nông dân. Nông nghiệp, người nông dân đang vất vưởng nhưng chính sách hỗ trợ giá lại không hướng tới họ mà hỗ trợ qua trung gian nên không có giá trị" – ông Phú nhìn nhận.

“Trong khi hệ thống phân phối trên thế giới là đi thẳng từ vườn tới người tiêu dùng, hệ số ma sát bằng 0 thì chúng ta phải qua 6-7 khâu phân phối hàng hóa mới tới được chợ. Khi cầu trên thị trường không tăng thì những yếu tố như trên lại làm thui chột ý chí sản xuất,” ông Vũ Vinh Phú bức xúc.

 Những yếu tố này, theo đại diện Hiệp hội siêu thị Hà Nội, sẽ khiến việc dự báo giá cả những tháng cuối năm sẽ khá khó lường.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Đỗ Thị Ngọc - Phó vụ trưởng vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng: "Trong 6 tháng cuối năm vẫn còn những yếu tố tác động đến mặt bằng giá trong nước. Do đó đòi hỏi phải kiểm soát chặt chẽ các chính sách về giá cả các mặt hàng do Nhà nước định giá, các hàng hóa thuộc diện bình ổn giá, các yếu tố đầu vào như điện, xăng dầu, phân bón...", bà Ngọc nói và cho rằng, do còn nhiều rủi ro trong diễn biến giá cả những tháng cuối năm, nên việc kiềm chế lạm phát vẫn cần sự “cam kết” từ các cơ quan chức năng.

"Lạm phát rất nhạy cảm, thường không bền vững dễ bị phá vỡ và nếu bùng phát trở lại sẽ khó kiểm soát. Tốc độ tăng trưởng năm nay của Việt Nam chỉ khoảng 5,2 – 5,3%, còn muốn đạt được mức tăng 6% trong năm 2014 là cực kỳ khó khăn " – ông Thành dự báo.
Nguyễn Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.